Sunday, 28/04/2024 | 21:12 GMT+7

Năng lượng "xanh" cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông

23/05/2010

Sau khi thử nghiệm lắp đặt tại một số tuyến đường trong nội ô thành phố Biên Hòa - Đồng Nai, các trụ đèn tín hiệu bằng nguồn năng lượng "xanh" này đã mang lại hiệu quả, không những góp phần hạn chế tình trạng tai nạn giao thông, mà còn hạn chế việc sử dụng nguồn điện lưới, nhất là thời điểm đang xảy ra thiếu điện như hiện nay. Hiện đã có 76 trụ tín hiệu giao thông sử dụng bằng nguồn năng lượng mặt trời được lắp đặt.

Sau khi thử nghiệm lắp đặt tại một số tuyến đường trong nội ô thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), các trụ đèn tín hiệu bằng nguồn năng lượng "xanh" này đã mang lại hiệu quả, không những góp phần hạn chế tình trạng tai nạn giao thông, mà còn hạn chế việc sử dụng nguồn điện lưới, nhất là thời điểm đang xảy ra thiếu điện như hiện nay.


Ông Dương Danh Quý, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai, cho biết, tính đến thời điểm hiện nay đã có 76 trụ tín hiệu giao thông sử dụng bằng nguồn năng lượng mặt trời được cơ quan này lắp đặt, nhằm cảnh báo, điều phối giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.


Dự án sử dụng các trụ đèn tín hiệu giao thông bằng nguồn năng lượng mặt trời được Ban ATGT tỉnh Đồng Nai triển khai từ năm 2007. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng hệ thống Panel năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho các trụ đèn tín hiệu giao thông.


den.jpg


Hiện  đã có 76 trụ tín hiệu giao thông sử dụng  nguồn năng lượng mặt trời được lắp đặt tại Đồng Nai


Sau khi thử nghiệm lắp đặt tại một số tuyến đường trong nội ô thành phố Biên Hòa, các trụ đèn tín hiệu bằng nguồn năng lượng "xanh" này đã mang lại hiệu quả, không những góp phần hạn chế tình trạng tai nạn giao thông, mà còn hạn chế việc sử dụng nguồn điện lưới, nhất là thời điểm đang xảy ra thiếu điện như hiện nay.


Theo ông Quý, hiện nay trên tất cả các tuyến đường quốc lộ đi qua địa bàn như: quốc lộ 1A, quốc lộ 51, quốc lộ 20 đã được lắp đặt đồng bộ các trụ tín hiệu giao thông bằng nguồn năng lượng mặt trời. Đối với các tuyến đường tỉnh, Ban ATGT đã lắp đặt trên các tuyến như Nguyễn Ái Quốc, Huỳnh Văn Nghệ, Võ Thị Sáu, đường 30 tháng 4, Bùi Văn Hòa...


Ban ATGT Đồng Nai cho biết, ưu điểm của các trụ đèn tín hiệu sử dụng Panel năng lượng mặt trời là có thể tích lũy năng lượng và duy trì hoạt động của đèn tín hiệu lên đến 48 giờ. Hệ thống đèn sử dụng năng lượng này hoạt động ổn định và hoàn toàn không sử dụng đến nguồn điện lưới; việc lắp đặt cũng đơn giản, không phải đào đường để lắp đặt giống như các trụ đèn sử dụng nguồn điện lưới. Kinh phí cho việc lắp đặt 1 trụ tín hiệu đàn Panel năng lượng mặt trời là khoảng 120 triệu đồng.


Ông Quý cho biết, toàn bộ nguồn kinh phí đầu tư cho việc lắp đặt hệ thống đèn này được trích từ nguồn an toàn giao thông của tỉnh Đồng Nai. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu sử dụng nguồn năng lượng "xanh" này tại các điểm khác trên địa bàn.


Sỹ Tuyên - VFEJ

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện