Friday, 26/04/2024 | 20:54 GMT+7

Kinh nghiệm Sheraton Hà Nội tiết kiệm năng lượng

31/05/2010

Theo ông Nguyễn Văn Chính, kỹ sư trưởng của Khách sạn Sheraton Hà Nội, tại Sheraton nhiều giải pháp tiết kiệm được áp dụng thành công như lắp đèn tiết kiệm điện, vận hành hệ thống BAS, hệ thống Dimmer, sử dụng năng lượng mặt trời, khai thác hướng gió, tối ưu hóa việc sử dụng và vận hành hệ thống điều hòa trung tâm, nồi hơi, tiết kiệm nước

Nằm bên Hồ Tây thơ mộng, được mệnh danh là “Khách sạn xanh” giữa lòng Hà Nội, Sheraton Hotel mỗi năm tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Năm 2009, khách sạn Sheraton còn đạt giải nhất cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” do Bộ Công Thương tổ chức.

 

Với đặc thù là khách sạn thuộc loại hình tòa nhà cải tạo, các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) không được quan tâm từ khâu thiết kế, tuy nhiên được sự quan tâm của Ban giám đốc, trong những năm qua, Khách sạn Sheraton Hà Nội luôn tích cực và mạnh dạn đầu tư các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả.


 Sheraton hanoi.jpg


Năm 2009, khách sạn Sheraton còn đạt giải nhất cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” do Bộ Công Thương tổ chức.


Theo ông Nguyễn Văn Chính, kỹ sư trưởng của Khách sạn Sheraton Hà Nội, TKNL trong tòa nhà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thiết kế xây dựng, môi trường xung quanh, lựa chọn thiết bị, công tác quản lý và các giải pháp TKNL được áp dụng. Tại Sheraton Hà Nội nhiều giải pháp tiết kiệm được áp dụng thành công như lắp đèn tiết kiệm điện, vận hành hệ thống BAS, hệ thống Dimmer, sử dụng năng lượng mặt trời, khai thác hướng gió, tối ưu hóa việc sử dụng và vận hành hệ thống điều hòa trung tâm, nồi hơi, tiết kiệm nước.

 

Sử dụng hiệu quả hệ thống chiếu sáng

 

Hoạt động kinh doanh khách sạn ánh sáng chiếm vai trò quan trọng vừa phải đảm bảo vẻ đẹp mỹ quan, đủ sáng mà vẫn tiết kiệm. Sau thời gian tìm hiểu các sản phẩm tiết kiệm điện trên thị trường, Sheraton Hà Nội đã thay thế tất cả bóng đèn sợi đốt với số lượng 2.200 chiếc tại các khu vực khác nhau sao cho phù hợp với công năng và tính năng của từng khu vực như: Khu phòng khách sử dụng bóng đèn Compact và sợi đốt, khu hành lang sử dụng đèn tuýp 18W và 36W, khu vực sân thượng sử dụng đèn tuýp 36W…

 

Sau khi cải tạo và thay thế bóng đèn chiếu sáng, khách sạn tiết giảm được 50% lượng điện tiêu thụ cho chiếu sáng, tương đương với 200.000KW/năm và giúp tiết kiệm được trên 17 nghìn USD/năm.

 

Ngoài ra, việc sử dụng nước cũng được tính toán để làm sao có thể tiết kiệm được lượng nước tiêu thụ mà không ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của khách sạn và khách hàng. Giải pháp được đưa ra là lắp các tiết lưu tiết kiệm vào các vòi tắm từ 22-25 lít/phút giảm xuống còn 12-15 lít/phút và chậu rửa còn 6-8 lít/phút

 

Tập trung vào những thiết bị tiêu thụ lớn

 

Những tòa nhà khách sạn do nhu cầu phục vụ khách ăn nghỉ nên hệ thống điều hòa luôn hoạt động hết công suất, tiêu tốn phần lớn điện năng. Vì vậy, tại khách sạn Sheraton, ưu tiên hàng đầu về TKNL cũng tập trung chính ở các giải pháp tiết kiệm điện cho hệ thống điều hòa và thông gió.

 

Theo ông Chính, năng lượng cho hệ thống điều hòa chiếm khoảng 50 - 55% tổng điện năng tiêu thụ của cả tòa nhà.


KS Seraton.JPG


Năng lượng cho hệ thống điều hòa chiếm khoảng 50 - 55% tổng điện năng tiêu thụ của Sheraton  


Sau khi nghiên cứu tìm ra những bất hợp lý trong lắp đặt, khai thác, vận hành các thiết bị có công suất lớn, nhiều giải pháp kỹ thuật đã được đưa ra áp dụng.Cụ thể, Sheraton Hà Nội  tiến  hành lắp đặt biến tần cho 4 bộ bơm nước lạnh, 4 bộ bơm nước giải nhiệt, 2 bộ quạt tháp làm lạnh, 2 bộ quạt hút bếp, 3 bộ bơm tuần hoàn nước nóng, 3 bộ mô tơ AHU, đồng thời lắp đặt thêm 6 bộ bơm nhiệt

 

Với 4 bộ bơm công suất 50kW/bộ có lưu lượng thiết kế 20 - 80 lít/giây, sau khi lắp bộ biến tần đã tự động điều chỉnh lưu lượng từ 28 - 40 lít/giây, đủ thỏa mãn yêu cầu của khách mà lại tiết kiệm được 55 - 59% điện năng.

 

Tại bộ phận quạt nhiệt, quạt thông gió (quạt hút bếp), AHU, lắp các biến tần tiết kiệm mỗi năm được 221 triệu đồng tiền điện tương đương với 130.280KW/năm.

 

Thêm vào đó, khách sạn cũng lắp 330 bộ biến tần của điều hòa, khi đạt ở nhiệt độ được cài đặt thì điều hòa trong phòng khách sẽ duy trì ở tốc độ thấp nhất của quạt và nhiệt độ thực tế sẽ đạt chính xác hơn không lãng phí. Giải pháp biến tần cho điêu hòa giúp tiết kiệm khoảng 41.000KW/năm tương đương số tiền là 3.496 USD/năm.

 

Việc lắp ba bộ bơm nhiệt cải tiến giúp Khách sạn Sheraton Hà Nội tiết kiệm được 120 lít dầu/ngày, tạo ra 63KW không khí mát/giờ, làm mát khu vực giặt là mà không cần sử dụng hệ thống điều hoà. Nhiệt độ ở khu vực sau khi có bơm nhiệt giảm xuống ở mức lý tưởng còn 26-270C thay vì 34-350C như trước. Từ kết quả thu được, năm 2010, Sheraton Hà Nội tiếp tục đầu tư cho hệ thống bơm nhiệt, chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng nồi hơi cho hệ thống nước nóng.

 

Với giải pháp bơm nhiệt, Sheraton Hà Nội đã đi tiên phong và thành công cho việc không dùng giải pháp nồi hơi trong hoạt động tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam

 

Bằng việc áp dụng và đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm năng lượng, chi phí điện năng tính trên tổng doanh thu của khách sạn năm sau đều thấp hơn năm trước: Năm 2005 chi phí điện năng chiếm 14,74% doanh thu; năm 2006 chiếm 6,29%; năm 2007 chiếm 4,89%, và năm 2008 chiếm 4,83%. Kết quả trên đem lại lợi nhuận đáng kể cho khách sạn.

 

Bài học kinh nghiệm

 

Tại Việt Nam, đa phần các tòa nhà đang sử dụng đều được xây dựng từ trước, không tính đến các giải pháp TKNL. Để sử dụng hiệu quả năng lượng tại các công trình, mỗi tòa nhà phải có sự tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với chức năng cụ thể.

 

Thêm vào đó, chi phí đầu tư cho các biện pháp TKNL không hề thấp, các chủ đầu tư còn e ngại. Tuy nhiên, Ông Chính cũng cho biết, từ thực tế triển khai tại Sheraton Hà Nội cho thấy thời gian hoàn vốn chỉ từ 1 - 2,5 năm, sau thời gian đó, số tiền thu được từ TKNL hoàn toàn tính vào lợi nhuận của khách sạn. Vì vậy, các doanh nghiệp, chủ đầu tư  không nên vì mối lo ngại trước mắt mà bỏ qua lợi ích lâu dài.


 sheraton2186356.JPG


Sử dụng năng lượng mặt trời, khai thác hướng gió, tối ưu hóa việc sử dụng và vận hành hệ thống điều hòa trung tâm, nồi hơi, tiết kiệm nước là phương châm chung TKNL của Sheraton


Bằng kinh nghiệm thực tế, ông Chính cho rằng để các giải pháp TKNL được thực thi có hiệu quả, việc đầu tư các thiết bị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà cung cấp thiết bị và các nhà cung cấp giải pháp TKNL. Với các công trình xây mới, chủ đầu tư cần yêu cầu bên tư vấn và thiết kế đưa vào ngay từ khâu thiết kế các giải pháp TKNL đồng bộ; hoặc với các tòa nhà đã cũ, cần lên kế hoạch TKNL hàng năm và thực hiện việc đầu tư gọn trong một vài năm.

 

Để giảm gánh nặng về vốn cho các nhà đầu tư, một giải pháp có tính khả thi là các nhà cung cấp thiết bị sẽ đầu tư lắp đặt thiết bị trước và được trả dần theo số tiền thu được từ TKNL hàng tháng. Giải pháp này sẽ tốt hơn nếu được Ngân hàng bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất.

 

Muốn công tác tiết kiệm năng lượng luôn đạt hiệu quả cao, đòi hỏi phải có một bộ phận chuyên làm công tác quản lý năng lượng và thường xuyên tổ chức bảo trì, bảo dưỡng sản phẩm. Kinh nghiệm của khách sạn Sheraton Hà Nội là luôn chú trọng tuyển dụng nhân viên có trình độ kỹ thuật theo yêu cầu. Hàng ngày, công tác giám sát, chỉ ra khu vực lãng phí năng lượng để có biện pháp khắc phục.

 

Với phương châm “Năng lượng chỉ được cung cấp khi cần và đủ, không lãng phí”, bằng những việc làm cụ thể, Sheraton Hotel Hà Nội ngày càng khẳng định được vị thế của mình trở thành một trong những khách sạn thuộc top khách sạn xanh của Việt Nam và khu vực.

 

Trần Linh 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện