Sunday, 28/04/2024 | 00:29 GMT+7

Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara đoạt giải nhất "Tòa nhà nhiệt đới”

16/07/2010

Vượt qua 18 hồ sơ của 6 nước trong khu vực gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar và Singapore, khu nghỉ dưỡng Ana Mandara (Đà Lạt) đã đoạt giải nhất "Tòa nhà nhiệt đới" trong cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng và hệ thống quản lý năng lượng ASEAN 2010” do Trung tâm năng lượng Đông Nam Á (ACE) tổ chức. Cùng với Ana Mandara Đà Lạt, năm nay Việt Nam còn giành được nhiều giải cao thuộc về Công ty du lịch Tiến Đạt (Bình Thuận) và tòa nhà Landmark (TP.HCM). Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Đà Lạt trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 (từ 19-23/7/2010).

Vượt qua 18 hồ sơ của 6 nước trong khu vực gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar và Singapore, khu nghỉ dưỡng Ana Mandara (Đà Lạt) đã đoạt giải nhất "Tòa nhà nhiệt đới" trong cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng và hệ thống quản lý năng lượng ASEAN 2010” do Trung tâm năng lượng Đông Nam Á (ACE) tổ chức.


Bắt đầu hoạt động cuối năm 2006, khu nghỉ dưỡng Ana Mandara tọa lạc trên khuôn viên rộng 14 ha thuộc khu cao nguyên Đà Lạt. Ana Mandara mang đậm lối kiến trúc Pháp cổ với 17 tòa biệt thự bao gồm 65 phòng, nhà hàng và Spa.


 AnaMandaraDalat_Ana1.jpg


Với tiêu chí gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường, công tác tiết kiệm năng lượng luôn được Ban lãnh đạo tòa nhà quan tâm thực hiện. Bằng những việc làm cụ thể, Ana Mandara không chỉ khẳng định được thương hiệu của mình trở thành khu nghỉ dưỡng “xanh”, đạt chất lượng quốc tế mà mỗi năm lợi ích kinh tế đem lại từ các biện pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường cũng rất lớn.

 

Ấn tượng đầu tiên với bất kỳ ai khi ghé thăm Ana Mandara chính là một không gian xanh, thoáng đãng và gần gũi. Từ đây du khách có thể mặc sức phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh xung quanh, ngắm những miền quê, hay những cánh đồng rau trù phú, xanh mướt bất tận.


Tận dụng lợi thế đồi núi, các bể chứa nước được đặt rải rác trên cao sẽ dần chảy xuống khu vực phía dưới phục vụ tưới cây vừa không tốn nhiên liệu như dầu, điện để chạy động cơ vừa đảm bảo yên tĩnh cho khu nghỉ dưỡng. Đối với những khu vực cần sử dụng nhiên liệu như khu hồ bơi nước nóng, hiện loại máy ra nhiên liệu Zico đã được sử dụng thay thế lò hơi dùng dầu đốt trước đây, qua 8 tháng sử dụng đã tiết giảm được hơn 60% giá nhiên liệu. Trong tương lai, nguồn khí lạnh tỏa ra từ quá trình vận hành của máy được sử dụng để bảo quản các loại vận dụng cần giữ lạnh.

 

Đặc biệt, để tiết kiệm điện năng làm ấm nước trong hồ bơi, trong giờ thấp điểm tuyệt đối vận hành hệ thống bơm nhiệt. Quanh hồ cây cối luôn được dọn quang giúp nước trong hồ dễ dàng nhận được ánh nắng chiếu trực tiếp vào mặt hồ vào ban ngày, nâng nhiệt độ nước trong hồ tăng từ 1-20C.  Đêm đến, mặt hồ được che kín bởi những tấm bạt lớn góp phần giảm tổn thất nhiệt.

 

Trước đây mỗi ngày khu nghĩ dưỡng phải tiêu tốn từ 35-40 lít dầu DO cung cấp cho lò hơi nhằm nung ấm nước đến nhiệt độ phù hợp. Với hệ thống đun nước nóng bằng bơm nhiệt chi phí vận hành giảm rõ rệt từ 600,000 -700,000VNĐ/ngày xuống chỉ còn khoảng 80,000– 90,000VNĐ/ngày. Với các giải pháp đó, mỗi năm khu vực hồ bơi nước ấm đem về lợi ích tiết kiệm cho Ana Mandara khoảng 219 triệu đồng.


 AnnaMandaraDalat1.jpg


Hệ thống chiếu sáng của Ana Mandara được thiết kế tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Trên cơ sở lối kiến trúc Pháp, qua cải tạo song không làm mất đi vẻ đặc trưng vốn có, các tòa nhà tại Ana Mandara đều thoáng đãng với nhiều cửa sổ thông thoáng, gần như không cần sử dụng đến đèn điện đem đến cảm giác an tâm cho du khách. Ngoài ra, toàn bộ bóng đèn sợi đốt tại khu nghỉ dưỡng đều đã được thay thế bằng bóng compact tiết kiệm điện có công suất từ từ 7W đến 10W và vẫn bảo đảm ánh sáng khi cần thiết


Ở những không gian bên ngoài, hệ thống chiếu sáng bật mở tự động theo những giờ đã định, phù hợp với giờ giấc nghỉ dưỡng của du khách. Với những cải tạo kể trên cũng như việc quản lý thời gian sử dụng thì hàng  năm hệ thống chiếu sáng ngoài trời này giúp tiết kiệm lượng điện năng là 49,158KWh/năm.


Ông Nguyễn Văn Võ, Giám đốc Ana Mandara Đà Lạt cho biết:

 

“Với những kết quả đạt được kể trên, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ được chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và áp dụng cho tất cả các khu vực sử dụng năng lượng tại resort. Đặc biệt là chúng tôi đang xem xét và chuẩn bị đầu tư hệ thống máy nước nóng sử dụng bơm nhiệt thay cho các máy nước nóng gián tiết đang sử dụng với chương trình mục tiêu có thể tiết kiệm khoảng 70,000KWh/năm”.

Với hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng, nhà hàng như Ana Mandara, hoạt động giặt là chiếm chi phí điện năng rất lớn, với khoảng 25% tổng điện năng tiêu thụ. Biện pháp đầu tiên nhằm tiết giảm điện ở khu vực này là chuyển thời gian hoạt động từ nhiều mốc thời gian khác nhau trong ngày sang giờ thấp điểm. Hiệu quả tiết kiệm điện rõ rệt, ước tính tiết kiệm khoảng 180 triệu đồng mỗi năm.

 

Không chỉ tiết kiệm điện, các nhân viên giặt là luôn có ý thức tiết kiệm nước. Từ ngồn nước đã được sử dụng, Ban lãnh đạo Ana Mandara đầu tư khu xử lý nước thải để tái sử dụng tại nguồn nước này cho công việc tưới vườn, lau chùi các khu vực công cộng. Hệ thống xử lý nước thải tập trung được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 4 tỷ, có bảng đo các số liệu về độ sạch của nguồn nước đã qua xử lý để thuận tiện trong mọi hoạt động. Hiện hệ thống xử lý này chỉ hoạt động 14h mỗi ngày nhưng nguồn nước vẫn đảm bảo mọi tiêu chuẩn cần thiết.

 

Theo tính toán, việc cài đặt thời gian vận hành các bơm sụt khí, tránh vận hành giờ cao điểm đã tiết kiệm được gần 14 nghìn Kwh/năm. Lượng nước thải giặt sau khi xử lý phục vụ việc tưới tiêu cho toàn bộ khu nghỉ dưỡng tiết kiệm khoảng 14,600m3/năm.


1.jpg

Tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng và hệ thống quản lý năng lượng ASEAN 2010”, khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Đà Lạt đã đạt giải “Tòa nhà nhiệt đới" đem về vinh dự cho nước chủ nhà Việt Nam. Trước niềm vui lớn ông Võ chia sẻ, đảm bảo kinh doanh hiệu quả song song với việc phát triển bền vững đang là xu thế được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng, đi theo hướng này, Ana Mandara đã góp phần làm giàu môi trường và là điểm đến thân thiện trong cảm nhận của du khách.

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng cho đội ngũ nhân viên cũng luôn được ban lãnh đạo khu nghỉ dưỡng quan tâm.  Anh Nguyễn Ngọc Hoàng, nhân viên bộ phận nhà hàng cho biết, mọi hoạt động của nhân viên đều đề cao ý thức tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, nước đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí và tiết kiệm công sức lao động.

 

Cùng với Ana Mandara Đà Lạt, năm nay Việt Nam còn giành được nhiều giải cao thuộc về Công ty du lịch Tiến Đạt (Bình Thuận) và tòa nhà Landmark (TP.HCM). Được biết, lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào tối ngày 22/7/2010 tại Đà Lạt trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 (từ ngày 19-23 tháng 7 năm 2010). 

 

Trần Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện