Sunday, 28/04/2024 | 07:47 GMT+7

The Landmark Building tiết kiệm năng lượng từ việc cải tạo cơ sở sẵn có

03/08/2010

Với những kết quả đó, The Landmark đã đoạt giải nhất “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” năm 2009, loại hình tòa nhà cải tạo lại do Bộ Công Thương tổ chức. Đặc biệt, trong cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng khu vực Đông Nam Á 2010 mới đây, tòa nhà này cũng “giật” được giải 3 tòa nhà cải tạo lại.

Tiết kiệm được từ 7-10% điện năng tiêu thụ so với năm 2008, 3 tháng đầu năm 2010 tiết kiệm được 5% so với cùng kỳ năm 2009 là những kết quả ban đầu mà các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả đem đến cho tòa nhà Landmark TP Hồ Chí Minh.

 

Với những kết quả đó, The Landmark đã đoạt giải nhất “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” năm 2009, loại hình tòa nhà cải tạo lại do Bộ Công Thương tổ chức. Đặc biệt, trong cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng khu vực Đông Nam Á 2010 mới đây, tòa nhà này cũng “giật” được giải 3 tòa nhà cải tạo lại.

 

Kỹ sư trưởng Nguyễn Thành Vinh cho hay, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên trong khu nhà, trong năm 2009 The Landmark đã tiết kiệm được lượng điện năng trên 2,2 triệu Kwh, giảm 51% lượng điện tiêu thụ đồng thời giảm trên 1 nghìn tấn khí CO2 ra môi trường. Hiện nay chúng tôi cũng đang tiến hành với các đơn vị tư vấn bên ngoài tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng hơn nữa nhằm đạt chỉ tiêu tiết kiệm tối thiểu 10 đến 15% điện năng tiêu thụ.

 

The Landmark Building thuộc sở hữu của công ty liên doanh quốc tế International Burotel được đưa vào sử dụng từ năm 1995 với 16 tầng và trên 20,7 nghìn m2 sử dụng. Với thiết kế ban đầu, hệ thống tiêu thụ năng lượng tại đây có nhiều vấn đề bất cập dẫn đến lãng phí. Sau khi cải tạo lại 80% diện tích theo tính toán bước đầu khu vực điều hòa đã tiết kiệm được 53Kwh/m2/năm; hệ thống chiếu sáng tiết kiệm 8Kwhm2/năm dựa trên 2000 h hoạt động mỗi năm.


 landmark3.jpg


Điều đáng chú ý là mặc dù nhu cầu sử dụng ngày càng tăng, số lượng thiết bị tiêu thụ điện được lắp đặt nhiều lên song so sánh bảng tiêu thụ điện năng tại The Landmark qua các năm 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 lại không có sự chênh lệch đáng kể. Trung bình mức tiêu thụ điện tại tòa nhà khoảng 3,9 triệu Kwh/năm.

 

Lợi thế từ thiên nhiên

 

Tọa lạc tại số 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, The Landmark có vị trí khá thuận lợi tiếp giáp với trục đường nhiều cây xanh, hướng thẳng ra sông Sài Gòn tạo không thoáng mát, cảnh quan hài hòa.

 

Với địa thế đó, kết cấu bề mặt ngoài được làm bằng khung bê tông và được dán gạch viên có tác dụng che nắng, giảm đáng kể lượng nhiệt hấp thụ vào trong tòa nhà. Diện tích kính mặt tiền chiếm 60% tường bao mặt ngoài giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên hiệu quả mặt khác cũng giúp sự trao đổi không khí giữa trong và tòa nhà dễ dàng hơn.

 

Ngoài ra, tường bao lát gạch Caremic vàng nhạt giúp chống  nóng, chống thấm hiệu quả. Các ô thông gió lưu chuyển giúp tránh bức xạ nhiệt tích tụ vào trong tòa nhà.

 

Để tận dụng tối đa khí mát và gió tự nhiên, hệ thống cửa thông thoáng được bố trí khá hợp lý. Với cửa sổ, ngoài cửa kính thông thường tòa nhà còn sử dụng kính chống bức xạ nhiệt. Cách chủ động thiết kế hệ thống kính cùng với kết hợp giải pháp chống thâm nhập bức xạ nhiệt mặt trời đã giúp The Landmark tận dụng đáng kể điện năng tiêu thụ cho chiếu sáng và điều hòa không khí.

 

Bên cạnh đó, chính sự bố trí sử dụng hợp lý đã khiến hiệu quả sử dụng năng lượng tại tòa nhà càng cao. Tại The Landmark phần lớn sân thượng được sử dụng làm nhà hàng. Các môn thể thao, bể bơi và hệ thống cây xanh góp phần thông gió tự nhiên và chống nóng rất tốt cho khu vực mái nhà và các khu vực khác.

 

Nỗ lực từ phía doanh nghiệp

 

Được đưa vào sử dụng từ năm 1995, hệ thống điều hòa không khí và máy lạnh trung tâm tại tòa nhà đã không còn phù hợp. Biện pháp công ty chủ quản tòa nhà thực hiện là điều chỉnh tải hoàn toàn tự động theo tín hiệu nhiệt độ giúp hệ thống máy lạnh trung tâm giảm được điện năng tiêu thụ. Biện pháp này đã đem về cho The Landmark tiết kiệm trên 1,8 triệu Kwh.năm tương đương 59% điện năng tiêu thụ với chi phí giảm được khoảng 3,47 tỷ đồng/năm.

 

Ông Nguyễn Thành Vinh - KS trưởng The Landmark: “Phải chấp nhận đầu tư lớn, thậm chí thay đổi cả hệ thống”. Điều quan trọng nhất trước khi bắt đầu công việc TKNL là cần có kiểm toán năng lượng một cách chi tiết, cụ thể. Sau kiểm toán chúng tôi đã có được một bản đồ năng lượng chính xác và hiểu được mình đang ở đâu trong lĩnh vực này.

Tại The Landmark, hóa đơn tiền điện cứ 10 ngày thanh toán một lần, nên kết quả có thể thấy ngay được.

Ban lãnh đạo đã rất tạo điều kiện để đầu tư thay đổi các trang thiết bị tiêu tốn điện, hiệu suất thấp, kể cả chấp nhận thay đổi cả Hệ thống điều chỉnh trung tâm, đây có thể coi là hệ thống tiêu tốn năng lượng nhất của tòa nhà.

Chỉ sau 6 tháng tiến hành cải tạo, hết năm 2009, năng lượng tiêu thụ của The Landmark đã thấp hơn 10% tổng năng lượng tiêu thụ hàng năm. 3 tháng đầu năm 2010 thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm 2009.

Với việc giảm 7 máy nước nóng công suất 9 kW dùng trong văn phòng thay bằng 2 máy công suất 2,5 kW (Tiết kiệm 4 kW/máy); giảm bớt công suất máy tại các nhà hàng, Sauna (Công suất tiết kiệm 51 kW) đã giúp toàn nhà giảm 354 nghìn Kwh tương đương chi phí điện năng giảm 837 triệu đồng, đồng thời tiết giảm được 152 nghìn kg khí CO2 ra môi trường mỗi năm.

 

Đơn cử như hệ thống điện, biện pháp cải tạo thay thế động cơ có công suất phù hợp đã đem về lợi ích tiết kiệm cho doanh nghiệp 119 triệu đồng/năm.

 

Tại hệ thống chiếu sáng, sau khi thực hiện thay thế các bóng T10 bằng bóng T8, T5; thay bóng Halogen bằng bóng compact 5W; thay bóng dây tóc, đèn pha cao áp; điều chỉnh hệ thống chiếu sáng, giảm số lượng bóng không cần thiết đã lượng điện năng tiêu thụ cho chiếm sáng giảm 52%, tức trên 565 triệu đồng.

 

Ở những tòa nhà lớn, nhiều chức năng như The Landmark việc quản lý tốt năng lượng tốt có vị trí rất quan trọng. Ý thức được điều đó, công tác quản lý và bảo dưỡng rất được chú trọng. Bằng các công cụ quản l ý năng lượng, bộ phận theo dõi, giám sát, thu thập số liệu để đưa ra biện pháp điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Hàng năm tòa nhà lập kế hoạch bảo trì và thay thế cụ thể cho từng thiết bị nhằm hướng đến hiệu quả sử dụng năng lượng của thiết bị được tối ưu nhất.

 

Song song với đó, một phần không thể thiếu trong thực hiện tiết kiệm năng lượng chính là chương trình đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho toàn thể nhân viên và khách hàng. Bằng tất cả những nỗ lực đó, The Landmark xứng đáng là “tòa nhà xanh” của Việt Nam, góp phần quan trọng tuyên truyền, nhân rộng việc thực hiện tiết kiệm năng lượng trong những công trình xây dựng nói riêng, tạo thành công cho Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung.

 

Trần Liễu

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện