Sunday, 28/04/2024 | 05:55 GMT+7

Hiệu quả thực hiện TKNL tại Đồng Nai

17/10/2010

Đồng Nai là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh với hơn 10 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động. Nhận thấy tiềm năng lớn từ việc thực hiện TKNL, ngay từ khi mới triển khai các dự án TKNL các doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực tham gia. Đến cuối năm 2009, kết quả thực hiện kiểm toán năng lượng 20 doanh nghiệp trên toàn tỉnh Đồng Nai cho thấy, tổng số tiền tiết kiệm từ các biện pháp TKNL là 3.400 triệu đồng/năm, giảm phát thải CO2 khoảng 1.560 tấn/năm.

Đồng Nai là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh với hơn 10 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động. Không chỉ tiêu hao năng lượng đáng kể nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng rất cao. Vì thế, mục tiêu sản xuất sạch hơn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất và tiêu dùng đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đem lại những kết quả khả quan.


 

Hưởng ứng từ doanh nghiệp



Ngoài Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hiện tại Đồng Nai đang triển khai thực hiện nhiều dự án về tiết kiệm năng lượng (TKNL) như Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Chương trình TKNL thương mại thí điểm.

 


son trang tri amata.jpg



Đến cuối năm 2009, kết quả thực hiện kiểm toán năng lượng 20 doanh nghiệp trên toàn tỉnh cho thấy, tổng số tiền tiết kiệm từ các biện pháp TKNL là 3.400 triệu đồng/năm, giảm phát thải CO2 khoảng 1.560 tấn/năm.

 


Ước tính, các biện pháp TKNL như gắn máy biến tầng cho các mô tơ, bảo ôn lại hệ thống lò nhiệt trong sản xuất giấy có thể bớt khí thải và giảm 20% lượng điện sử dụng/tháng. Với hệ thống chiếu sáng tại các cơ sở sản xuất, việc thay đổi những thiết bị chiếu sáng tiêu hao nhiều điện năng bằng hệ thống đèn compact tốn ít điện mà vẫn đảm bảo độ sáng, độ bền đem lại lợi ích giảm được 10-15% điện năng tiêu thụ/tháng.

 


Ông Đặng Bá Mạnh, Phó trưởng phòng tiết kiệm năng lượng thuộc Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, cho biết: "Kết quả thực tế thực hiện TKNL tại một số doanh nghiệp thuộc các nhóm sản xuất giấy, bột giấy; chế biến thực phẩm; dệt nhuộm và sản xuất gạch ngói cho thấy, đầu tư các giải pháp mà trung tâm tư vấn, chỉ sau 1 năm doanh nghiệp đã thu hồi vốn. Không chỉ đem lại lợi ích giảm cho phí năng lượng doanh nghiệp còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường và hạ giá thành sản phẩm nên lợi nhuận tăng đáng kể”.

 


Nhận thấy tiềm năng lớn từ việc thực hiện TKNL, ngay từ khi mới triển khai các dự án TKNL  các doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực tham gia. Cho đến nay nhiều doanh nghiệp đã trở thành điển hình về sản xuất sạch hơn, TKNL như Công ty TNHH giấy Hưng Long (huyện Long Thành); Cơ sở sản xuất giấy Đông Vương (huyện Vĩnh Cửu); Xí nghiệp chế biến nông sản và thực phẩm chăn nuôi (KCN Biên Hòa 1).

 

Ông Từ Văn Thẩm, Phó quản đốc Nhà máy cao su Xuân Lập (Tổng công ty cao su Đồng Nai), cho hay: "Năm 2007, nhà máy bắt đầu áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn, tiết kiệm khá nhiều điện, dầu D.O, nước và mùi hôi giảm trên 90% so với trước. Nguồn nước thải trong sản xuất được nhà máy xử lý và đưa vào tái sử dụng. Do đó, mỗi năm nhà máy tiết kiệm được khoảng 600 - 700 triệu đồng". 

 


Tại Khách sạn Đồng Nai công tác thực hiện TKNL đã được triển khai từ rất sớm. Các giải pháp đã giúp khách sạn giảm chi phí điện năng 6% trên tổng doanh thu mỗi tháng xuống còn 4 đến 5%.

 


Đại diện khách sạn cho biết “Trước đây khách sạn sử dụng các loại bóng đèn tròn có công suất từ 40 đến 100W vừa tiêu tốn điện thắp sáng vừa tiêu tốn điện làm lạnh trong các phòng làm việc, hội họp do phải chịu thêm nhiệt phát ra từ các bóng đèn. Sau khi sử dụng đèn Compact, đèn huỳnh quang có công suất từ 11 đến 40W khách sạn đã tiết kiệm điện chiếu sáng cũng như điện làm lạnh đáng kể. Tại các đầu cầu thang trước đây là xây tường thì bây giờ được mở cửa để gắn kiếng lấy ánh sáng tự nhiên. Hệ thống máy điều hòa tại khách sạn đọc cài đặt mặc định từ 24oC trở lên”.

 


Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động

 


Không chỉ tập trung đến đối tượng tiêu thụ năng lượng lớn là khối doanh nghiệp sản xuất, các hoạt động TKNL trên địa bàn Đồng Nai còn được triển khai sâu rộng đến nhiều đối tượng ngành nghề khác nhau.



 binh nuoc nong.jpg



Sử dụng hiệu quả năng lượng trong sinh hoạt là nội dung được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm. Trong những năm qua thông qua các chương trình như quảng bá sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện; máy nước nóng bằng năng lượng mặt trời hay hỗ trợ phí lắp đặt hầm biogas được các hộ gia đình trên địa bàn hưởng ứng tích cực.

 


Cụ thể, với chương trình quảng bá sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, sau khi triển khai thí điểm ở 3 xã là Quảng Tiến (huyện Trảng Bom), Quang Trung (huyện Thống Nhất), Tân Hiệp (huyện Long Thành) với mức trợ giá 30%, ban đầu đã có trên 1.000 bóng compact được sử dụng thay cho bóng dây tóc, đạt 105% kế hoạch. Với chương trình máy nước nóng năng lượng mặt trời và lắp đặt hầm biogas, mỗi hộ gia đình đều được hỗ trợ 1 triệu đồng.

 


Với rất nhiều hoạt động tích cực trên, thống kê từ Điện lực Đồng Nai cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện TKNL toàn địa bàn đã tiết kiệm được gần 4 triệu kWh/năm. 

 


Trong thời gian tới, để thúc đẩy các hoạt động sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trên địa bàn Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thực hiện tốt chương trình kiểm toán năng lượng cũng như các chương trình tiết kiệm điện năng khác. Bên cạnh đó, tham gia thực hiện TKNL doanh nghiệp, cá nhân sẽ có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi, hỗ trợ từ các nguồn ngân sách nhà nước và tổ chức quốc tế.

 


Trần Linh

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện