Thursday, 28/03/2024 | 21:59 GMT+7

Cần nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng ngành nhựa

08/04/2022

Chiều 7/4, Hội thảo “Tham vấn về đề xuất sử dụng định mức tiêu hao năng lượng và xây dựng hướng dẫn kỹ thuật cho ngành nhựa” do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương và Đại diện Cục Năng lượng Đan Mạch, phối hợp tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội thảo đã thu hút được nhiều Cơ quan, Ban ngành, Sở Công Thương, doanh nghiệp ngành nhựa trên cả nước tham gia. Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, chủ trì phiên điều hành hội nghị. 

Hội thảo nằm trong khuôn khổ hoạt động của “Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020-2025” -Chương trình DEPP3. Chương trình do Bộ Công Thương phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch thuộc Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch triển khai.


Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững phát biểu khai mạc hội nghị

Một trong các mục tiêu quan trọng của Chương trình DEPP3 là Phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp, trong đó hướng đến giảm mức tiêu hao cho một số ngành của ngành công nghiệp, so với giai đoạn 2015-2018. Đối với ngành công nghiệp sản xuất nhựa, mục tiêu đến năm 2025 giảm mức tiêu hao năng lượng bình quân từ 18-22,46% và đến năm 2030 giảm mức tiêu hao từ 21,55-24,81%. Theo ông Trịnh Quốc Vũ, đây là một “tham vọng” của Nhà nước cũng như Chính phủ, trong việc tiết kiệm năng lượng ngành nhựa, đồng thời cần sự chung tay vào cuộc của các doanh nghiệp ngành nhựa và hệ thống quản lý Nhà nước đối với vấn đề tiêu hao năng lượng ngành nhựa này.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đánh giá, tiếp tục triển khai thông tư 38 về Quy định, định mức tiêu hao trong ngành nhựa, phù hợp với thực tế phát triển và tiêu hao năng lượng của ngành. Đồng thời Bộ Công Thương cũng sẽ triển khai hoạt động, hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp ngành nhựa, thực thi các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, báo cáo với Bộ trong vấn đề tiêu hao năng lượng, và áp dụng những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm nhằm đạt được mục tiêu đề ra của chương trình DEPP3.
Trong khuôn khổ chương trình DEPP, trong năm 2021-2022, Dự án triển khai một số hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho ngành nhựa, bao gồm nghiên cứu khảo sát, kiểm toán doanh nghiệp tại một số doanh nghiệp nhựa. Từ đó thực hiện được tính toán, đưa ra các khuyến nghị, sử đổi quy định hiện hành về mức tiêu hao năng lượng, trong ngành nhựa và xây dựng các công cụ tính toán, hướng dẫn doanh nghiệp báo cáo mức tiêu hao năng lượng của ngành nhựa, có những giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả ngành nhựa.
Ông Trịnh Quốc Vũ cũng cho biết, Bộ Công Thương cũng đã xây dựng, ban hành nhiều tài liệu kĩ thuật giúp doanh nghiệp ngành nhựa tiết kiệm năng lượng một cách tối đa: “Chương trình cũng hỗ trợ xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, về các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong ngành nhựa, nhằm giúp các doanh nghiệp về nhựa nâng cao hiểu biết, và tiếp cận với những giải pháp tối ưu nhằm sử dụng năng lượng hiệu quả hơn”.

Các chuyên gia tham vấn về vấn đề tiêu hao và tiết kiệm năng lượng ngành nhựa tại Việt Nam

Tại hội thảo, các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế trong khuôn khổ dự án DEPP3 đã trình bày về những kết quả nghiên cứu, đồng thời đề xuất một số giải pháp tiêu hao năng lượng trong ngành nhựa, kiến nghị một số dự thảo hướng dẫn cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý về nhựa. Hội nghị, đây là một cơ hội để các doanh nghiệp học hỏi, áp dụng những giải pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu và tiêu hao nhiên liệu tại doanh nghiệp của mình.

Hoàng Minh


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện