Sunday, 28/04/2024 | 06:43 GMT+7

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp hỗ trợ và chế biến thực phẩm

21/08/2023

Ngành công nghiệp phụ trợ và chế biến thực phẩm tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ tiếp cận tài chính và kỹ thuật để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hành chuỗi cung ứng sản xuất có trách nhiệm, cải thiện điều kiện xã hội và môi trường, đồng thời giảm lượng khí thải carbon.

Ngày 18/8/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Quỹ Đối tác Chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) và các đối tác đã tổ chức hội thảo khởi động dự án “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam”.
Dự án do Quỹ Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP), Văn phòng Dịch vụ dự án của Liên Hợp Quốc (UNOPS) tài trợ, phối hợp Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các đối tác thực hiện.
Phát biểu khai mạc, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, việc doanh nghiệp đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật áp dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa sản xuất và sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện hiệu suất cao có thể tiết kiệm từ 20 - 40% lượng điện tiêu thụ tùy quy mô và công nghệ trong khối doanh nghiệp sản xuất.
Đại diện các bên tham dự hội thảo khởi động dự án (Ảnh: Chinhphu.vn)
Là đơn vị tài trợ dự án, Quỹ Đối tác Chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 20/11/2020 dưới sự quản lý của Văn phòng Dịch vụ dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS). Đây là một quỹ đa bên với mục đích tập hợp các nhà tài trợ trên khắp thế giới và các Đối tác chính phủ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng ở Đông Nam Á và thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Hiện nay, các đóng góp vào ETP từ Chính phủ Pháp, Đức, Anh và Canada cũng như từ các tổ chức khác.
Ông John Robert Cotton - Quản lý chương trình cấp cao của ETP cho biết, tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và công nghiệp phụ trợ có tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng, tiềm năng lớn về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng do còn thiếu thông tin về năng lượng hiệu quả, tính bền vững và sản xuất xanh.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất có xu hướng bỏ qua các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do hạn chế về tài chính, kỹ thuật, năng lực kiểm toán mức tiêu thụ năng lượng, năng lực phát triển các dự án để tiếp cận các nguồn tài chính đầu tư phù hợp. Mô hình kinh doanh công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) là mô hình kinh doanh khá mới và chưa được nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam tiếp cận.
Mục tiêu tổng thể của dự án “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam” là nâng cao nhận thức trong 2 ngành công nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cho các khoản đầu tư sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kết nối mạng lưới giữa các nhà sản xuất, nhà tài chính và các ESCO, thí điểm đánh giá chuẩn năng lượng hiệu quả cho hai ngành và xây dựng lộ trình thành lập Hiệp hội ESCO tại Việt Nam. Dự án này sẽ giúp sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn, thực hành chuỗi cung ứng sản xuất có trách nhiệm, cải thiện điều kiện xã hội và môi trường, đồng thời giảm lượng khí thải carbon trong hai ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng.
Dự án sẽ được thực hiện thí điểm trong 2 năm, 2023 – 2025. Dự kiến, kết quả của dự án là 100 nhà sản xuất trong 2 ngành được tuyên truyền nâng cao nhận thức và cải thiện các phương thức quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; 10 nhà máy sẽ được hỗ trợ phát triển các dự án hiệu quả năng lượng khả thi; 3 nhà máy tiếp cận DN trong ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến thực phẩm ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu suất năng lượng; thiết lập 1 mạng lưới về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả...
Theo Bộ Công Thương, lĩnh vực công nghiệp tỏ ra là lĩnh vực có tỷ lệ tiêu thụ năng lượng rất lớn, chiếm trên 50% tổng tiêu thụ năng lượng của cả nước. Tình trạng sử dụng không hiệu quả năng lượng vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên, tiềm năng về tiết kiệm năng lượng đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp còn rất lớn, do Việt Nam đi lên từ một nước có nền công nghiệp tương đối lạc hậu, nhiều hệ thống máy móc dây chuyền sản xuất, dây chuyền công nghệ quá cũ, dẫn đến hiệu suất năng lượng và hiệu quả sử dụng năng lượng còn thấp.
Khánh An

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện