Thursday, 28/03/2024 | 15:40 GMT+7

Mô hình tiết kiệm năng lượng tại Panasonic Việt Nam

24/05/2013

Nhờ những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2012, Công ty Panasonic Việt Nam đã đạt giải nhất – hạng mục mô hình quản lý năng lượng hiệu quả tại cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” lần thứ 3 do Bộ Công Thương tổ chức.

Nhờ những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2012, Công ty Panasonic Việt Nam đã đạt giải nhất – hạng mục mô hình quản lý năng lượng hiệu quả tại cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” lần thứ 3 do Bộ Công Thương tổ chức. Đây cũng là một trong những mô hình tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả điển hình trên địa bàn thành phố Hà Nội.

70693720d_2.jpg

 Panasonic VN nhận giải nhất – hạng mục mô hình quản lý năng lượng hiệu quả tại cuộc thi
“Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” lần thứ 3

Để đạt được những hiệu quả tiết kiệm năng lượng (TKNL) tối ưu nhất, ngay từ năm đầu đi vào hoạt động, Panasonic Việt Nam đã áp dụng mô hình quản lý năng lượng dựa trên Hệ thống quản lý môi trường tại công ty. Theo đó, tất cả các nhà máy của Panasonic tại Việt Nam đều được thiết kế xây dựng và đầu tư theo tiêu chí “Nhà máy Xanh” nhằm tiết kiệm tối đa năng lượng. Với chiến lược phát triển đó, Tập đoàn Panasonic nói chung và các công ty Panasonic tại Việt Nam nói riêng đã và đang đẩy mạnh các hoạt động vì môi trường và cộng đồng. Công ty luôn chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường, đồng thời mở rộng các nhà máy sinh thái, cải tiến máy móc thiết bị để nâng cao hiệu suất và TKNL... Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị mới để nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, công ty còn chú trọng việc kiểm soát hoạt động và bảo hành trang thiết bị, cơ sở vật chất để luôn đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả nhất, nhưng cũng TKNL nhất.

Nhận thức được rằng không chỉ đạt hiệu quả nhờ cải tiện thiết bị mà không quan tâm đến yếu tố con người, ngoài những giải pháp cải tiến kỹ thuật, công ty còn tổ chức các lớp tập huấn về quản lý năng lượng cho người quản lý, lớp đào tạo nâng cao nhận thức cho các bộ công nhân viên; tham gia các hội thảo do các cơ quan bên ngoài tổ chức về lĩnh vực TKNL. Ngoài ra, Panasonic Việt Nam cũng luôn chú trọng đào tạo nhân thức môi trường cho người lao động với hàng loạt phong trào thi đua như “Văn phòng Xanh”, “Thi làm sản phẩm tái chế”, “Ý tưởng sinh thái - Sáng kiến môi trường”, “Giờ Trái đất”, “Đạp xe vì môi trường”… .Tất cả các hoạt động trên được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ công nhân viên và người lao động trong các công ty Panasonic tại Việt Nam. Những hoạt động này đã giúp làm giảm chi phí điện chi phí điện, ga, nguyên vật liệu, chi phí văn phòng phẩm và tạo động lực và hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho người lao động.

Bằng tất cả những hoạt động trên, Panasonic đã tạo ra những kết quả khả quan trong việc tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Cụ thể, trong năm 2009, bằng việc thay thế sử dụng bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn tiết kiệm điện với tần số cao, Panasonic Việt Nam đã giúp giảm được 1.439.640  kW điện năng và giảm phát thải hơn 610 tấn CO2. Thêm vào đó, đến năm 2010, Công ty đã thay thế toàn bộ các bộ đốt trong hệ thống bếp gas từ bộ đốt 12 lỗ sang bộ đốt 6 lỗ, công ty cũng giảm được 45% lượng gas tiêu thụ, tức là 47 tấn gas/năm tương đương với 141 tấn CO2…

Với mục tiêu trở thành Doanh nghiệp xanh sáng tạo hàng đầu vào năm 2018, Panasonic Vietnam được coi là mô hình mẫu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp. Mỗi năm, trung bình DN này tiết kiệm được 4,26 triệu kW điện năng, góp phần giảm phát thải 178,92 tấn CO2 ra ngoài môi trường. Ngoài ra, công ty còn xây dựng mục kế hoạch giảm cường độ năng lượng từ 2 – 4% trong 3 năm 2013 – 2015. Thực hiện cam kết sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, năng lượng như điện, nước, gas để giảm thiểu những tác động tiêu cực lên môi trường. 

Ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội – đơn vị xây dựng hồ sơ cho Panasonic tham gia cuộc thi nhận định: Đây là một trong những mô hình TKNL trong tòa nhà tiêu biểu trên địa bàn Hà Nội. Với nhiều giải pháp hay, đặc biệt trong quản lý năng lượng, các tòa nhà khác có thể học tập theo mô hình này để đạt được mục tiêu TKNL.

Bảo Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện