Tuesday, 17/09/2024 | 01:51 GMT+7

Điện lực Sóc Trăng lan toả tiết kiệm điện đến cộng đồng

27/08/2024

Nhờ công tác tuyên truyền cùng sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân, Công ty Điện lực (PC) Sóc Trăng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc tiết kiệm điện.

Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tiết kiệm điện đã trở thành vấn đề cấp bách. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khuyến khích người dân tiết kiệm điện.
PC Sóc Trăng đã và đang triển khai là phối hợp với Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Sóc Trăng và các cơ quan Báo Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện các tin bài, phóng sự tuyên truyền tiết kiệm điện đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các hộ gia đình. Cán bộ điện lực tập trung tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện tiết kiệm như: Ưu tiên sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; sử dụng điều hòa ở 26 độ C trở lên kết hợp với quạt; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện trong gia đình, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng…
Trao giải cuộc thi “Tiết kiệm điện thành thói quen” dành cho khách hàng sử dụng điện. (Ảnh: Báo Sóc Trăng)
Để nhân rộng phong trào tiết kiệm điện, từ đầu tháng 5/2024, PC Sóc Trăng đã tổ chức hai cuộc thi "Tiết kiệm điện thành thói quen" dành cho khách hàng và "Tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền" dành cho cán bộ, công nhân viên ngành điện. Các cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là nơi để mọi người chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những cách thức tiết kiệm điện hiệu quả.
Sau 3 tháng tổ chức, cuộc thi dành cho khách hàng đã lựa chọn 17 khách hàng có đưa ra các giải pháp tiết kiệm điện, thực tế tiết kiệm điện được trong gia đình giảm từ 10% - 15% so với tháng cùng kỳ trong năm trước và tổng mức tiêu thụ trong các tháng 5, 6, 7 năm 2024 thấp hơn các tháng cùng kỳ năm 2023 từ 10% trở lên. Cuộc thi dành cho cán bộ, công nhân viên ngành Điện đã xét chọn 11 cán bộ, công nhân viên có đưa ra giải pháp tiết kiệm điện, thực tế tiết kiệm điện được trong gia đình giảm từ 10 - 15% so với tháng cùng kỳ trong năm trước và tổng mức tiêu thụ trong các tháng 5, 6, 7 năm 2024 thấp hơn các tháng cùng kỳ năm 2023 từ 10% trở lên.
Ngoài ra, PC Sóc Trăng còn phối hợp với Hội Điện lực miền Nam tổ chức lớp tập huấn sử dụng điện an toàn - tiết kiệm năm 2024 với sự tham gia của hơn 200 học viên. Ngành điện phối hợp với các tổ chức xã hội tại địa phương để tổ chức hoạt động tuyên truyền tập trung vào việc hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất, thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng và tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình. 
Ông Phan Thanh Dũng Minh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng phát biểu khai mạc lớp Tập huấn. (Ảnh: PC Sóc Trăng)
Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) chia sẻ: "Nhờ những thông tin tuyên truyền về tiết kiệm điện, tôi đã thay thế toàn bộ bóng đèn sợi đốt trong nhà bằng đèn LED. Hóa đơn tiền điện tháng 6 đã giảm hơn 100 nghìn đồng, tôi rất vui vì vừa tiết kiệm được chi phí".
Anh Trần Văn Minh, chủ một cơ sở sản xuất nhỏ ở huyện Mỹ Tú, cho biết: "Sau khi tham gia lớp tập huấn về sử dụng điện tiết kiệm, tôi đã áp dụng một số biện pháp như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng và sử dụng thiết bị điện hiệu suất cao. Nhờ đó, chi phí sản xuất giảm đáng kể, giúp tôi nâng cao lợi nhuận."
Điện lực Sóc Trăng hướng dẫn, tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. (Ảnh: Báo Sóc Trăng)
Với những nỗ lực tuyên truyền tiết kiệm điện, tháng 7/2024, PC Sóc Trăng thực hiện tiết kiệm được 3,92 triệu kWh điện, đạt tỷ lệ 2,48% so với thương phẩm. 7 tháng đầu năm 2024, PC Sóc Trăng tiết kiệm được 28,6 triệu kWh, đạt tỷ lệ 2,57% so với tổng thương phẩm, cao hơn 0,47% so với kế hoạch.
Trong thời gian tới, để công tác tiết kiệm điện đi vào thực chất, có hiệu quả, ngành điện rất cần sự tiếp tục ủng hộ từ các cấp, các ngành và đặc biệt là từ phía người dân, doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Mỗi gia đình, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt thường ngày, tạo thói quen tốt để vừa có lợi cho kinh tế gia đình vừa góp phần chia sẻ với khó khăn chung hiện nay. 
Năm 2023, toàn tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tiết kiệm điện 48,75 triệu kWh, đạt tỷ lệ 2,75% so với tổng thương phẩm cả năm 2023 (1,77 tỷ kWh), tương ứng với số tiền tiết kiệm được 93,93 tỷ đồng.
Thu Trang
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện