Tuesday, 16/04/2024 | 12:23 GMT+7

Cạnh tranh Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021

06/11/2021

Trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3), Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam phát động Giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”, với thời gian nhận hồ sơ từ 25/8 đến 14/11/2021.

Giải thưởng nhằm tôn các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng có hiệu suất cao hơn, góp phần chuyển dịch thị trường và từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến để đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao hơn (đạt và vượt tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam), tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất với mã QR đi kèm do Bộ Công Thương chứng nhận
Năm 2020 là năm đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất với tổng số 184 sản phẩm tham gia dự giải thưởng, có 54 sản phẩm đạt giải. Các sản phẩm đa dạng về chủng loại, từ máy điều hòa không khí, đèn led chiếu sáng đến máy giặt, tủ lạnh… Đây là những sản phẩm vượt trội không chỉ về mức tiêu thụ năng lượng mà còn được sản xuất phân phối bởi những doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất đã góp phần lan tỏa và tôn vinh những sản phẩm có hiệu suất cao nhất, giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm hiệu suất cao, đồng thời chuyển dịch thị trường thiết bị sử dụng năng lượng.
Theo nhận định của Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương, sức lan toả của Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 là rất lớn. Giải thưởng đã thổi hơi nóng vào thị trường sản phẩm sử dụng năng lượng, tạo cuộc đua quyết liệt giữa các thương hiệu để khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị năng lượng.
Năm 2021 Bộ Công Thương đã giao Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ Giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”. Sau hơn 2 tháng phát động, mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhưng Giải thưởng đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị tiêu thụ năng lượng như: Daikin, LG, Toshiba, Điện quang, Rạng Đông, Hapulico,... Các sản phẩm đa dạng về chủng loại: Điều hòa không khí, máy giặt, tủ lạnh, đèn led chiếu sáng, động cơ điện...
Sau ngày 14 tháng 11 năm 2021, khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ, Ban Tổ chức sẽ thực hiện kiểm tra, khảo sát thực tế tại các nhà máy, doanh nghiệp có sản phẩm được đánh giá Hiệu suất cao nhất do Hội đồng giám khảo và hội đồng kỹ thuật đề xuất. Ban Tổ chức sẽ quyết định và lựa chọn các sản phẩm đạt yêu cầu để trao tặng giải thưởng. Các sản phẩm đạt giải thưởng sẽ được Bộ Công Thương chứng nhận dán Nhãn Hiệu suất năng lượng cao nhất và được ban hành kèm theo mã QR khi lưu thông sản phẩm hàng hóa trên thị trường để người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin. Dự kiến, lễ tôn vinh và trao giải sẽ diễn ra vào tháng 12/2021.
Dự báo Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021 sẽ là cuộc đua quyết liệt để khẳng định vị thế trên thị trường của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thiết bị tiêu thụ năng lượng.
Cơ cấu Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021:
- Các sản phẩm đạt tiêu chí hiệu suất năng lượng cao nhất sẽ được cấp Giấy chứng nhận và Nhãn Hiệu suất năng lượng cao nhất của Ban tổ chức; 
- Doanh nghiệp sẽ được trao Cúp Người dẫn đầu;
- Bằng cách quét mã QR trên Nhãn Hiệu suất năng lượng cao nhất, khách hàng có thể tra cứu thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp đạt giải.
 Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện