Saturday, 27/04/2024 | 17:31 GMT+7

Cần nâng cấp tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng đối với điều hòa không khí

29/08/2023

Nâng cao hiệu suất cho máy điều hòa không khí, giảm phát thải khí nhà kính là những yêu cầu quan trọng để các nhà sản xuất tung ra các sản phẩm chinh phục được thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.

Điều hoà không khí là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng, đặc biệt là năng lượng điện. Do tác động của biến đổi khí hậu, nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng mạnh. Dự kiến nhu cầu về điện năng để chạy máy điều hoà cũng tăng lên 3 lần vào năm 2050.
Để giúp người dùng lựa chọn được sản phẩm phù hợp, tiêu tốn ít điện năng Bộ Công Thương đã quy định và triển khai chương trình dán nhãn năng lượng. Theo đó, từ ngày 1/7/2013 tất cả máy điều hòa không khí bán ra trên thị trường Việt Nam đều bắt buộc phải dán nhãn năng lượng. Nhãn năng lượng cho điều hòa không khí hiện nay được quy định theo TCVN 7830:2015, mỗi cấp độ sao sẽ tương ứng với mức hiệu suất năng lượng (được xác định bằng hệ số hiệu quả mùa làm lạnh CSPF).
Theo số liệu được công bố bởi Bộ Công thương, Chương trình dán nhãn năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí đã dán nhãn cho gần như toàn bộ điều hòa không khí gia dụng (<40.000BTU) kinh doanh trên thị trường. Trong đó 62,8% mẫu lưu hành trên thị trường đạt mức hiệu suất cao từ 4 sao đến 5 sao. 
Việc nâng cấp tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí từ 2,54 lên 3,8 và lên 4,2 vào năm 2015 đã tiết kiệm điện năng trong lĩnh vực điều hòa không khí mỗi năm hơn 100 triệu kWh và giúp cắt giảm công suất phụ tải tương đương với việc tiết kiệm đầu tư xây dựng một nhà máy nhiệt điện với công suất 300MW. 
Nhãn năng lượng của điều hoà nhằm đánh giá mức độ tiêu thụ điện của thiết bị thông qua số sao được Bộ Công Thương quy định mức độ tiêu thụ điện năng cao hay thấp từ 1 sao đến 5 sao. Như vậy, điều hòa có nhãn năng lượng lượng càng nhiều "sao" thì càng tiết kiệm điện. Một chiếc điều hòa 9000 BTU có nhãn năng lượng 5 sao sẽ có chỉ số CSPF từ 4,2 trở lên và được xếp hạng là tiết kiệm điện.
Các cấp hiệu suất năng lượng của điều hòa không khí theo văn bản TCVN 7830:2015 
Tuy nhiên, phần lớn điều hòa sử dụng công nghệ máy nén biến tần Inverter thường đạt chứng nhận 5 sao nhưng mức tiết kiệm năng lượng của từng dòng máy lại khác nhau, khi đó bạn có thể xem thêm chỉ số hiệu suất năng lượng đi kèm trong nhãn năng lượng. Chỉ số hiệu suất năng lượng càng cao thì điều hòa càng tiết kiệm điện. 
Ví dụ: Ở hình dưới là nhãn năng lượng của 2 điều hòa Daikin Inverter đều đạt xếp hạng 5 sao.
Điều hòa Daikin FTKQ25SSVMV có hiệu suất là 4.50 còn điều hòa Daikin FTKM255SVMV có hiệu suất năng lượng lên đến 7.40. Do đó điều hòa Daikin FTKM255SVMV sẽ cho khả năng tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả hơn.
Nếu cùng số sao, người dùng có thể dựa vào hiệu suất năng lượng để lựa chọn điều hòa nào tiết kiệm điện hơn. 
TS. Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa Không khí Việt Nam cho biết: Nếu cùng số sao, người dùng có thể dựa vào hiệu suất năng lượng để lựa chọn điều hòa nào tiết kiệm điện hơn. Chỉ số này được tính toán thực tế bằng tỷ số giữa công suất làm lạnh và công suất điện cần thiết để vận hành điều hòa ở chế độ định mức. 
"Xét theo TCVN 7830:2015, điều hòa 9000 BTU có chỉ số CSPF từ 4,2 trở lên sẽ được cấp nhãn năng lượng 5 sao. Do đó, có những mẫu điều hoà đạt chỉ số hiệu suất năng lượng cao (chỉ số CSPF đạt mức 6, 7) cũng chỉ dán nhãn năng lượng 5 sao. Rõ ràng, cùng được dán nhãn 5 sao nhưng chỉ số hiệu suất năng lượng càng lớn, càng sử dụng điện hiệu quả hơn, tiết kiệm điện hơn" - TS. Nguyễn Xuân Tiên thông tin.
Cũng theo TS. Nguyễn Xuân Tiên, để nâng chất lượng điều hoà hiệu suất cao, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn điều hoà tiết kiệm điện thì giải pháp cần thiết là đưa ra một tiêu chuẩn mới. Theo đó, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam đã đề xuất một tiêu chuẩn mới cho điều hoà không khí (TCVN 7830:2021). Với tiêu chuẩn mới này, chỉ số CSPF của 1 sao, 2 sao, 3 sao vẫn giữ nguyên, còn 4 sao, 5 sao được nâng lên cho phù hợp với máy biến tần. Tiêu chuẩn này sẽ áp dụng trong thời gian tới.
Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam đề xuất tiêu chuẩn mới 7830:2021 nâng chỉ số CSPF của  4 sao, 5 cho phù hợp với máy biến tần.
Sản xuất và sử dụng các sản phẩm hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng đang là xu hướng tất yếu. Do đó, việc nâng cấp tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí là điều cần thiết để phân cấp phân khúc thị trường điều hoà hiệu suất cao. Về phía cơ quan quản lý, đây là hoạt động quan trọng góp phần sử dụng hiệu quả năng lượng trong bối cảnh các nguồn năng lượng đang dần cạn kiệt.
Anh Thư


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện