Saturday, 27/04/2024 | 19:18 GMT+7

Yêu cầu về dán nhãn năng lượng cho các dòng xe điện và hybrid

15/08/2023

Tất cả cơ sở sản xuất lắp ráp, tổ chức hoặc cá nhân nhập khẩu xe đều phải thực hiện công khai và dán nhãn năng lượng cho các mẫu xe điện và hybrid theo Thông tư 48/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

Ngày 30/12/2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát hành Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT, hướng dẫn về việc dán nhãn năng lượng cho các loại ô tô con, mô tô và xe máy sử dụng động cơ điện và Hybrid.
Thông tư này cụ thể quy định về thời gian áp dụng, đối tượng, phương pháp thử nghiệm, quy trình công khai… cho việc dán nhãn năng lượng cho các mẫu xe xanh ngày càng nhiều tại Việt Nam. Theo thông tư, quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2023. Tất cả cơ sở sản xuất lắp ráp, tổ chức/cá nhân nhập khẩu xe ô tô và xe hybrid đều phải thực hiện việc dán nhãn năng lượng.
Theo Điều 8 của Thông tư, các cơ sở sản xuất lắp ráp hay nhập khẩu phải công khai về mức tiêu thụ năng lượng của xe trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng. Bản công khai mức tiêu thụ năng lượng phải được gửi tới cơ quan quản lí chất lượng để công khai trên trang web thông tin của cơ quan này. Cụ thể ở đây là Cục Đăng kiểm Việt Nam và đăng tải lên trang website của chính cơ sở đó.
Theo Điều 9 của Thông tư 48/2022/TT-BGTVT, các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải tự in nhãn năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương. Vị trí dán nhãn năng lượng của ôtô con ở bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau. Trong khi đối với các xe gắn máy, môtô cần dán ở vị trí dễ quan sát.
Thông tin trên nhãn dán ghi mức tiêu thụ năng lượng của của xe. Cụ thể, đối với xe thuần điện sẽ chỉ ghi mức tiêu thụ điện năng với đơn vị đo Wh/km, trong khi xe hybrid sẽ cần có cả 2 mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) và điện năng (Wh/km). Mức tiêu thụ năng lượng được kiểm tra, giám sát thực tế được phép sai lệch không vượt quá 4% so với mức công bố.
Trên nhãn dán của những chiếc xe điện cần ghi rõ mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) 
Theo Điều 3 của Thông tư này, cơ quan quản lí chấp nhận kết quả thử nghiệm từ cơ sở thử nghiệm, phòng thử nghiệm là tổ chức thử nghiệm chuyên ngành đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 5 Nghị định 107/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ.
Trước đó, vào năm 2015, các mẫu xe ôtô con và xe máy cũng đã đồng loạt thực hiện việc dán nhãn năng lượng thể hiện độ tiêu thụ nhiên liệu. Trong khi các mẫu xe điện, xe hybrid đến nay mới được áp dụng nhằm đáp ứng cho sự phát triển nhanh chóng của các mẫu xe xanh tại thị trường Việt Nam.
Anh Thư
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện