Saturday, 27/04/2024 | 16:26 GMT+7

Phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao - Từ chính sách đến thực tiễn triển khai

07/09/2023

Trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông về tiết kiệm năng lượng (TKNL) năm 2023 thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030, ngày 06 tháng 9 năm 2023, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao - Từ chính sách đến thực tiễn triển khai”.

Diễn đàn có sự tham gia của ông Đặng Hải Dũng - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương; Ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Khoa học công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam; Bà Đoàn Thị Thanh Vân, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc kinh doanh cấp cao Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning Vietnam; Ông Đỗ Thành Thắng – Giám đốc Ban  Năng lượng Schneider Electric Việt Nam.
Hơn 100 khách mời gồm hội, hiệp hội, viện nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng; đại diện các tổ chức thử nghiệm, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh điều hoà không khí cùng đông đảo các cơ quan báo chí, truyền hình.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã có những chia sẻ hữu ích về hệ thống pháp lý - cơ sở để phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao. Đồng thời đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai cũng như những giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động dán nhãn năng lượng và phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao.
Các diễn giả tham dự Diễn đàn "Phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao - Từ chính sách đến thực tiễn triển khai"
Ông Đặng Hải Dũng - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết: Chương trình dán nhãn năng lượng là biện pháp quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao, loại bỏ dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu, hướng tới việc xây dựng văn hóa tiêu dùng bền vững trong cộng đồng. Để đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng 5- 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2019 2025 và 8 - 10% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc giai đoạn từ năm 2019 - 2030 theo Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (Chương trình VNEEP 3) một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ đặt ra đó là Chương trình chuyển đổi thị trường hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng - Chương trình dán nhãn năng lượng.
Mục tiêu của chương trình là tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng (480 triệu USD), tương đương giảm 34 triệu tấn khí thải carbon. Điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm khoảng 6.000 GWh/năm, tương đương hai nhà máy điện đốt than 500 MW.
Theo ông Đặng Hải Dũng, “Bộ Công Thương đã thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng với các mức năng lượng từ 1 sao đến 5 sao cho một số thiết bị tiêu thụ điện. Đặc biệt, từ năm 2020 thông qua Chương trình Giải thưởng hiệu suất năng lượng cao nhất, Bộ Công Thương khuyến khích phát triển các sản phẩm đạt hiệu suất năng lượng mức trên 5 sao. Chương trình nhằm hướng đến các thiết bị có công nghệ cao nhất và tiết kiệm nhất, thông qua đó tạo ra xu hướng về chuyển dịch mạnh mẽ tiêu dùng các phương tiện thiết bị có hiệu suất năng lượng cao nhất.
"Gần 300 sản phẩm được công nhận và dán nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất, 11 thương hiệu đã được Bộ Công Thương tôn vinh" - Ông Nguyễn Văn Long - Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Long - Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam nhận định: "Hoạt động Dán nhãn năng lượng đã được thực hiện từ lâu nhưng một Giải thưởng để tôn vinh các sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao nhất có ý nghĩa rất to lớn đối với cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chính vì thế, sức lan toả của Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất là vô cùng to lớn. Tính đến nay, gần 300 sản phẩm được công nhận và dán nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất, 11 thương hiệu đã được Bộ Công Thương tôn vinh. Các sản phẩm bao gồm: điều hòa không khí, máy giặt, bình nước nóng, đèn led chiếu sáng, máy biến áp, động cơ điện...”.
Để thị trường sản phẩm hiệu suất cao thực sự sôi động, thu hút sự quan tâm, lựa chọn của người tiêu dùng, ông Đặng Hải Dũng cho biết, Bộ Công Thương đã định hướng triển khai đồng bộ các tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ. Trong đó, các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng và công nghệ cần được sửa đổi, cập nhật, nâng cao dần theo trình độ phát triển công nghệ trong nước để từng bước hội nhập với tiêu chuẩn khu vực và thế giới.
"Công ty CP Daikin Air Conditioning Vietnam đã không ngừng đổi mới công nghệ, cho ra đời những sản phẩm điều hoà tiết kiệm điện năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng" - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc kinh doanh cấp cao Daikin Việt Nam (bên phải)
Là một  thương hiệu thương hiệu điều hoà tiên phong nâng cao hiệu suất năng lượng cho thiết bị Công ty CP Daikin Air Conditioning Vietnam có nhiều model sản phẩm nằm trong danh sách 300 sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao nhất do Bộ Công Thương bình chọn. Nhiều năm qua, Công ty CP Daikin Air Conditioning Vietnam đã không ngừng đổi mới công nghệ, cho ra đời những sản phẩm điều hoà tiết kiệm điện năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc kinh doanh cấp cao Daikin Việt Nam, "Daikin Việt Nam luôn nỗ lực nghiên cứu để sản phẩm có thể đạt được hiệu quả năng lượng cao nhất. Việc nâng cao tiêu chuẩn, hiệu suất năng lượng sẽ là thách thức mới và Daikin với công nghệ tiết kiệm điện độc đáo và duy nhất sẽ ngày càng đưa ra những sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao để đáp ứng các tiêu chí của quy chuẩn mới và của người tiêu dùng."
Theo số liệu được công bố bởi Bộ Công Thương, Chương trình dán nhãn năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí đã dán nhãn cho gần như toàn bộ điều hòa không khí gia dụng (<40.000BTU) kinh doanh trên thị trường. Trong đó 62,8% mẫu lưu hành trên thị trường đạt mức hiệu suất cao từ 4 sao đến 5 sao. 
Việc nâng cấp tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí từ 2,54 lên 3,8 và lên 4,2 vào năm 2015 đã tiết kiệm điện năng trong lĩnh vực điều hòa không khí mỗi năm hơn 100 triệu kWh và giúp cắt giảm công suất phụ tải tương đương với việc tiết kiệm đầu tư xây dựng một nhà máy nhiệt điện với công suất 300MW. 
Ông Đỗ Thành Thắng – Giám đốc Ban  Năng lượng Schneider Electric Việt Nam (Bên trái) cho biết: Schneider Electric đã ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm nâng hiệu suất năng lượng cho thiết bị
Về phía doanh nghiệp sản xuất, phân phối thiết bị tiêu thụ điện, ông Đỗ Thành Thắng – Giám đốc Ban Năng lượng Schneider Electric Việt Nam cho rằng để đáp ứng nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp cần phải đổi mới liên tục để đưa các sản phẩm mới tiết kiệm năng lượng, đồng thời tối ưu hoá quá trình sản xuất để sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhưng cần có giá thành hợp lý.
Diễn đàn cũng tạo cơ hội đối thoại giữa các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp về cơ chế, chính sách và lộ trình phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao. Qua chia sẻ của các chuyên gia, các doanh nghiệp, có thể khẳng định phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao không chỉ giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện sử dụng mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức của người dân. 
Dự báo, lượng điện tiết kiệm từ các sản phẩm dán nhãn năng lượng sẽ có thể lên tới 30% vào năm 2030. Điều này khẳng định, Chương trình dán nhãn năng lượng và thúc đẩy sử dụng hiệu suất năng lượng cho thiết bị điện đã và đang được Bộ Công Thương triển khai có hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như đóng góp hiện thực hoá cam kết của Việt Nam nhằm cân bằng phát thải ròng vào giữa thế kỷ 21.
Anh Thư
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện