Friday, 29/03/2024 | 19:48 GMT+7

Lan tỏa thông điệp Chiến dịch Giờ trái đất 2022

24/03/2022

Sự kiện “Tắt đèn” hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2022 sẽ chính thức được diễn tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước vào lúc 20h30-21h30 ngày 26/3/2022. Đây là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do WWF - Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên khởi xướng và là năm thứ 13 Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch này.

Trong những năm qua, chiến dịch Giờ Trái đất đã tạo ra những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng.
Chiến dịch Giờ Trái đất nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới.
Năm 2022, chiến dịch Giờ Trái đất được phát động với chủ đề "Kiến tạo tương lai - bây giờ hoặc không bao giờ". Với chủ đề này WWF mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân về vai trò quan trọng trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của đa dạng sinh học trên toàn cầu.
Theo đó, chỉ một hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện không cần thiết, hay hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân để tiết kiệm xăng, dầu, giảm phát thải và nhặt rác, thay việc sử dụng túi nilon bằng các sản phẩm thân thiện môi trường… là mỗi chúng ta đã góp phần không nhỏ vào việc giúp trái đất sạch hơn.
Để lan toả Chiến dịch Giờ Trái đất 2022, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Giờ Trái Đất diễn ra trong tháng 3 nhằm thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh, thành phố tham gia vào chiến dịch. Đồng thời, vận động các tổ chức, cơ quan và người dân thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết từ 20h30-21h30 ngày 26/3/2022.
Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty, Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 phổ biến tuyên truyền tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị điện lực trong tháng 3 năm 2022. Vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất. Đảm bảo an toàn lưới điện trong thời gian diễn ra sự kiện.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cộng đồng trong thời gian diễn ra Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuyên truyền theo hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình, treo băng rôn khẩu hiệu, không tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi các cơ quan chức năng chưa công bố hết dịch. Yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trong Tập đoàn phối hợp triển khai phổ biến các nội dung về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, tuyên truyền trực tuyến trên website, fanpage, các ấn phẩm truyền thông.
Lợi ích từ Chiến dịch Giờ Trái đất là quá rõ ràng, song để Chiến dịch tạo được hiệu ứng lan tỏa sâu rộng và tiết kiệm điện không chỉ giới hạn trong Chiến dịch Giờ Trái đất mà cần tiết kiệm suốt cả năm, đúng với thông điệp "60+" thì mỗi chúng ta cần nỗ lực và có những hành động thiết thực hơn nữa góp phần thay đổi nhận thức của hàng triệu người dân Việt Nam.
Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện