Saturday, 27/04/2024 | 13:15 GMT+7

Nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề tiết kiệm năng lượng

23/03/2024

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, sáng 23/3 tại phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng - Hà Nội đã diễn ra sự kiện "Năng lượng sạch - Kiến tạo tương lai xanh và bền vững".

Đây là sự kiện thường niên quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề tiết kiệm năng lượng, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch và bảo vệ môi trường.
Sự kiện “Năng lượng sạch – Kiến tạo tương lai xanh và bền vững” được tổ chức bởi Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (GIZ ESP) thông qua Dự án “Năng lượng sạch, Chi phí hợp lý và An ninh năng lượng cho các quốc gia Đông Nam Á” (CASE) do Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Cộng hòa Liên bang Đức (BMWK) tài trợ, phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội. Hướng tới mục tiêu Net Zero, phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, sự kiện mang đến nhiều hoạt động sáng tạo và ý nghĩa.
Sự kiện thu hút  hàng ngàn người dân, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp (Ảnh: Báo Công Thương)
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Sven Ernedal, Quyền Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho cộng đồng về cách sử dụng tiết kiệm năng lượng và nguồn năng lượng sạch."Năng lượng tái tạo là chìa khóa để mở ra một tương lai xanh, bền vững, với hydrogen xanh nổi lên như một nguồn năng lượng mới, góp phần đáng kể giảm phát thải carbon. Bằng cách khai thác tiềm năng của các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió, chúng ta có thể sản xuất hydrogen sạch. Đây là một nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, có thể mang lại những thay đổi tích cực và kiến tạo một tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau”. - ông Sven Ernedal chia sẻ.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả, ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, mong muốn cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng, nhân rộng các hoạt động có ý nghĩa và lan tỏa thông điệp của chiến dịch Giờ Trái đất tới những người xung quanh. Thông qua những việc làm này, năm 2023, điện năng tiết kiệm toàn quận Hoàn Kiếm đạt hơn 14 triệu kWh. Năm 2024, quận Hoàn Kiếm phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 1,6% - 1,8% so với mức năng lượng dự báo nhu cầu, trong đó đạt mức tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ cho các khu vực tiêu dùng, sử dụng điện trên địa bàn.
Ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: VOV)
“Việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn năng lượng hiện có, đồng thời chuyển dịch từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo, chi phí hợp lý và an toàn đang trở nên cấp thiết. Để đạt được điều này, rất cần sự chung tay góp sức của không chỉ cơ quan hữu quan, doanh nghiệp mà còn từ cá nhân, cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ”. - ông Tùng nhấn mạnh.
Một trong những điểm độc đáo của chương trình là sự tham gia tích cực của các chuyên gia từ các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trường đại học. Đại diện của các bên đã chia sẻ thông tin chi tiết về ngành năng lượng, cung cấp cái nhìn sâu rộng về cách chúng ta có thể sử dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống hàng ngày.
Các đại biểu, chuyên gia tham sự kiện và giao lưu, chia sẻ thông tin về tiết kiệm điện, năng lượng xanh với người dân thủ đô và du khách. Ảnh: Báo Công Thương.
Là đơn vị tích cực và đi đầu trong các phong trào hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất. Ông Trần Viết Nguyên, Phó Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ, mỗi người đều hiểu tài nguyên để làm ra điện là có hạn, nên khi tất cả mọi người cùng chung tay xây dựng một xã hội tiết kiệm điện, sẽ không chỉ để vượt qua khó khăn hiện tại còn vì một tương lai an ninh năng lượng bền vững cho quốc gia.
Bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Bộ Khoa học Công nghệ cho rằng: “Chúng ta càng không thể phủ nhận vai trò to lớn của việc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tiến bộ về hiệu quả sử dụng năng lượng, định hướng phát triển xanh bền vững. Từ việc thay đổi thói quen của các hộ gia đình đến việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, các tiến bộ khoa học công nghệ cung cấp nhiều giải pháp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và thúc đẩy phát triển bền vững”.
Các bạn trẻ tham gia tuyên truyền về sống xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm tại sự kiện. Ảnh: Báo Công Thương.
Tại sự kiện “Năng lượng sạch - Kiến tạo tương lai xanh và bền vững” năm nay, các gian hàng trưng bày cũng thu hút sự quan tâm lớn từ khách tham quan. Các doanh nghiệp và tổ chức đã giới thiệu các công nghệ và sản phẩm mới, khẳng định cam kết của họ trong việc phát triển và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch.
Khánh An
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện