Saturday, 27/04/2024 | 16:18 GMT+7

Chung tay hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

23/03/2024

Giờ Trái đất được Bộ Công Thương phát động hưởng ứng hàng năm, đến nay đang tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi tích cực tới các doanh nghiệp và người dân về ý thức tiết kiệm điện, chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Phí Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Giờ Trái đất là chiến dịch toàn cầu do Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Sự kiện Giờ Trái đất được thực hiện lần đầu tiên tại thành phố Sydney năm 2007 với sự tham gia của 2,2 triệu người. Đến nay, Giờ Trái đất đã trở thành một trong những chiến dịch vì môi trường lớn nhất thế giới, được hưởng ứng tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2024, sự kiện tắt đèn trong vòng một giờ hưởng ứng Giờ Trái đất sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3.
Công nhân điện lực tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện tới người dân.
Để hưởng ứng Giờ Trái đất, trong những năm qua, cùng với việc cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Thái Bình luôn quan tâm đến công tác tiết kiệm điện, trong đó đơn vị trực tiếp thực hiện tuyên truyền, vận động khách hàng cùng toàn thể người dân chung tay tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025. Thông điệp gửi đến cộng đồng không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường chỉ trong một giờ đồng hồ, mà mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp thực hành thường xuyên trong suốt 365 ngày, để góp phần tiết kiệm năng lượng, gìn giữ nguồn tài nguyên cho các thế hệ mai sau. Khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị tiêu tốn ít năng lượng điện để thay thế các thiết bị cũ, tận dụng năng lượng tự nhiên. 
Ngoài ra, ngành điện còn chủ động khuyến khích cán bộ, công nhân viên tích cực vận động người thân trong gia đình cùng nhau thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện. Tích cực tuyên truyền tiết kiệm điện và nếp sống văn minh, tiết kiệm nơi công sở và trong từng gia đình được cán bộ công nhân viên thực hiện xuyên suốt trong năm và đẩy mạnh hơn từ đầu tháng 3/2024. Tổ chức treo băng rôn, pa nô tuyên truyền tiết kiệm điện, đăng tải nhiều nội dung tuyên truyền về Giờ Trái đất 2024 và tiết kiệm điện trên Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh, các ứng dụng, trang tin điện tử, mạng xã hội để thông tin lan tỏa rộng rãi đến người dân và khách hàng. 
Tại văn phòng Công ty Điện lực Thái Bình và các đơn vị trực thuộc thực hiện tắt các thiết bị điện chiếu sáng văn phòng (trừ thiết bị điện để bảo đảm công tác an ninh, an toàn phòng, chống cháy, nổ tòa nhà và các bộ phận trực vận hành hệ thống điện) không cần thiết trong suốt thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất. Đặc biệt, ngành điện chú trọng vận động các khách hàng lớn là những doanh nghiệp, công ty, khách sạn, cơ sở kinh doanh tích cực thực hiện tắt bớt đèn biển quảng cáo, đèn trang trí; các cơ quan công sở ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện. Tính đến tháng 2/2024, các đơn vị điện lực huyện, thành phố đã tiết kiệm 15.985.298kWh.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Công ty TNHH Dệt nhuộm xuất khẩu Thăng Long cho biết: Là một trong những khách hàng lớn của Điện lực thành phố Thái Bình, Công ty thường xuyên tuyên truyền tiết kiệm điện đến cán bộ, công nhân lao động. Trong đó, hàng năm những ngày nắng nóng cao điểm, doanh nghiệp đã dừng một dây chuyền sản xuất trong thời gian quy định để tiết giảm phụ tải, đồng thời sẵn sàng phương án chạy máy phát điện dự phòng nếu lưới điện có nguy cơ quá tải cục bộ. Lắp đặt quạt thông gió, hệ thống làm mát ở các xưởng. Đầu tư thiết bị hiện đại để thay thế những máy móc cũ kỹ và hao tốn điện, chủ động vệ sinh, bảo trì các thiết bị điện. Đồng thời, không ngừng cải tiến quy trình kỹ thuật, thực hiện tiết giảm ở bất kỳ lĩnh vực nào có thể. Bên cạnh đó, Công ty cũng thực hiện các chương trình tiết kiệm điện do ngành điện phát động nhằm bảo đảm an toàn vận hành lưới điện quốc gia. 
Ông Nguyễn Duy Úy, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) cho biết: Hưởng ứng Giờ Trái đất hàng năm cũng như thực hiện phong trào tiết kiệm điện do Điện lực thành phố Thái Bình phát động không chỉ giúp gia đình tôi giảm chi phí tiền điện sinh hoạt hàng tháng mà còn góp phần cùng với bà con đưa phong trào phát triển lan tỏa trong khu phố. Mỗi thành viên trong gia đình tôi luôn nhắc nhở nhau tắt điện khi đi ra ngoài theo nguyên tắc “Ra tắt, vào mở”, tận dụng ánh sáng thiên nhiên, chỉ sử dụng điện khi cần thiết. Ngoài ra, đối với các thiết bị tiêu tốn điện năng như: nồi cơm điện, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt... gia đình đều thực hiện theo hướng dẫn từ cẩm nang tiết kiệm điện, bằng những việc làm như: nấu cơm cách bữa ăn chừng 30 phút, rút phích cắm ti vi khi không sử dụng, tủ lạnh luôn đặt nhiệt độ làm lạnh phù hợp cho việc bảo quản thực phẩm, nhiệt độ máy lạnh luôn bật ở chế độ làm mát phù hợp với nhu cầu.
Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình nâng cấp thiết bị đo đếm điện bảo đảm chính xác cho khách hàng.
Với mục đích, ý nghĩa của Giờ Trái đất 2024 người dân trong tỉnh sẽ không chỉ dừng lại ở sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng mà sẽ tiếp tục lan tỏa tới mọi tổ chức, cá nhân trong suốt 365 ngày của một năm. Với mỗi hành động nhỏ của từng hộ gia đình sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường và cũng là một trong các giải pháp góp phần bảo vệ tài nguyên quốc gia.
Theo: Báo Thái Bình

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện