Monday, 29/04/2024 | 01:35 GMT+7

Để "Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

18/03/2024

Đó chính là thông điệp mà sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30 - 21h30 thứ bảy, ngày 23/3 tới đây. Sự kiện không chỉ mang thông điệp tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong một giờ đồng hồ mà còn kêu gọi mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp (DN) thường xuyên sử sụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và trở thành thói quen trong cuộc sống hằng ngày.

Được khởi xướng từ năm 2007 tại Sydney (Australia), đến nay, Giờ Trái đất là sự kiện duy nhất, lớn nhất và có nhiều người tham gia nhất trên Trái đất. Theo thống kê, chỉ trong 1 giờ tắt điện mỗi năm đã tiết kiệm được hàng triệu kwh điện, tương đương tiết kiệm được hàng tỷ đồng.
Bằng những hành động nhỏ như tắt đèn và các thiết bị điện khi không cần thiết, tiết kiệm nước, trồng thêm cây xanh, Giờ Trái đất đã góp phần không nhỏ vào việc tiết kiệm điện năng, giảm thiểu khí thải CO2, giảm hiệu ứng nhà kính, chống biến đổi khí hậu.
Công nhân Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, tiết kiệm năng lượng và hưởng ứng Giờ trái đất năm 2024. Ảnh: Thế Hùng
Tại Vĩnh Phúc, năm 2023, sau 1 giờ tắt điện hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất, toàn tỉnh tiết kiệm được 27.500 kWh, với số tiền tiết kiệm khỏng 49 triệu đồng, giảm lượng phát thải CO2 hơn 23 tấn (so với số liệu toàn quốc tiết kiệm được trong một giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất là 298.000kWh thì Vĩnh Phúc tiết kiệm 9,2% lượng điện trên 63 tỉnh, thành phố tham gia).
Ông Lê Khắc Phúc, Phó phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương cho biết: Tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện là vấn đề vô cùng cần thiết với mỗi cá nhân và toàn xã hội, đặc biệt trong bối cảnh ngành điện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.
Hướng ứng sự kiện Giờ Trái đất, những năm qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng, gia đình trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, ý thức sử dụng điện tiết kiệm của người dân được nâng cao, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh cũng chung sức trong triển khai thực hiện.
Hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất năm 2024, mới đây, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất với mục đích thu hút sự quan tâm các tổ chức, cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh, đồng thời thúc đẩy việc thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm.
Theo đó, Sở Công thương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng dân cư tham gia vào các hoạt động, hành động cụ thể để cùng nhau hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất trong thời gian diễn ra sự kiện.
Từ ngày 20/3 - 31/3/2024 tổ chức treo băng rôn, phát tờ rơi, poster tại khu vực đông dân cư, trung tâm các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Công ty Điện lực Vĩnh Phúc hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, các hộ gia đình hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất bằng những hành động thiết thực như tắt toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí tại nơi công cộng, các tòa nhà, khu vui chơi giải trí, các biển hiệu quảng cáo và thiết bị không cần thiết (trừ chiếu sáng mục đích bảo vệ an toàn, an ninh trật tự) trong 1 giờ đồng hồ, từ 20h30 - 21h30 thứ bảy, ngày 23/3.
Tích cực hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2024, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã và đang triển khai, thực hiện nhiều chương trình thiết thực như phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về sự kiện Giờ Trái đất; đăng tải nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường qua các bài viết, hình ảnh trên các website, nhóm facebook, zalo.
Thông báo, vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục cùng đồng hành, góp sức chống lại biến đổi khí hậu, thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện.
Tăng cường phối hợp với các đơn vị truyền thông như Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh-Truyền hình Vĩnh Phúc thực hiện các phóng sự, tin, bài về công tác tiết kiệm điện và sự kiện Giờ Trái đất nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Bà Nguyễn Thị Bình (Vĩnh Tường) khách hàng sử dụng điện chia sẻ: Cùng với sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện như bóng đèn led, máy nước nóng năng lượng mặt trời, hằng năm gia đình tôi luôn tích cực hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất bằng cách tắt các bóng đèn, thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ đồng hồ diễn ra sự kiện. Qua đó nâng cao ý thức tiết kiệm của từng thành viên trong gia đình, góp phần vào những nỗ lực chung của toàn xã hội trong việc chống biến đổi khí hậu.
Hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất không chỉ là thực hành tốt thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Theo: Báo Vĩnh Phúc

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện