Monday, 29/04/2024 | 01:53 GMT+7

Hãy tiết kiệm điện để mỗi giờ đều có thể là “Giờ Trái đất”

24/11/2023

Việc cân bằng giữa nhu cầu, thói quen và sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng cần sự chung tay của toàn xã hội, từ hành động cụ thể, tự giác của mỗi thành viên, mỗi hộ gia đình và mỗi doanh nghiệp.

Giới trẻ tiết kiệm điện bất cứ khi nào có thể
Ta có thể thấy vấn đề tiết kiệm năng lượng được giới trẻ Việt Nam hiện nay rất được quan tâm đặc biệt trên các trang mạng xã hội như Facebook hay TikTok. Không khó để bắt gặp những nội dung liên quan đến tiết kiệm năng lượng rất đa dạng như: các cách sử dụng điện hiệu quả, lý do chúng ta không nên lãng phí điện, những thói quen tiết kiệm điện,… do chính các bạn trẻ ở lứa tuổi Gen Z thực hiện.
Khi được hỏi “Bạn hưởng ứng giờ trái đất như thế nào?”, bạn Mỹ Anh sinh viên trường Đại học Hà Nội hài hước nói: “Cả năm ngày nào cũng là ngày để mình hưởng ứng giờ trái đất. Mình thấy sinh viên như tụi mình sẽ dễ tiết kiệm điện nhiều hơn vì bình thường chỉ toàn giặt đồ bằng tay, đi học thì đi bộ hoặc đi xe đạp vì mình ở gần trường. Hơn thế nữa, tụi mình cũng chưa có nhiều tiền nên thường vì muốn tiết kiệm tiền nên tụi mình cũng góp phần tiết kiệm điện rất nhiều”.
Giới trẻ hưởng ứng tiết kiệm điện bất cứ khi nào có thể
Mỹ Anh chia sẻ thêm: “Mình thấy tiết kiệm điện là việc làm rất đơn giản mà ai cũng có thể làm được, hãy nghĩ đến trái đất của chúng ta đang nóng lên mỗi ngày, như thế chúng ta sẽ giật mình mỗi lần xài điện quá phung phí”.
Cùng suy nghĩ với Mỹ Anh, bạn Mai Ngọc bày tỏ: “Mùa hè của Hà Nội đang ngày càng nóng lên, càng ngày nhiệt độ càng gay gắt và khó chịu. Mỗi ngày mình đều nhắc bố mẹ nên tiết kiệm điện, vừa tiết kiệm cho gia đình, vừa là cho xã hội và cho trái đất này. Một hành động nhỏ của chúng ta thôi nhưng sẽ có ích rất nhiều cho cuộc sống. Chúng ta hãy bắt đầu từ những việc đơn giản nhất như tắt những thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà, hạ nhiệt độ tủ lạnh xuống khi ít thức ăn trong tủ, giặt tay những lúc không quá bận, đi xe đạp vừa tập thể dục, vừa bảo vệ môi trường,…”
Theo Ngọc, những hành động nói trên mặc dù rất đơn giản ai cũng làm được nhưng đó lại chính là những hành động thiết thực nhất mà mỗi người có thể thực hiện và lan toả đến với những người xung quanh. Nếu mỗi hành động thiết thực được thực hiện mỗi ngày sẽ nhắc nhở và giúp mọi người dần hình thành thói quen tiết kiệm năng lượng. Khi và chỉ khi việc tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen hằng ngày thay vì chỉ là làm theo phong trào thì việc tiết kiệm mới thực sự hiệu quả.
EVNHANOI với những nỗ lực mạnh mẽ
Với những khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu thì việc nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là việc làm hết sức cần thiết. Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện ổn định và tin cậy. Trong đó, việc tuyên truyền khách hàng trên địa bàn cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm là một trong những giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp điện trên địa bàn Thủ đô.
CBCNV EVNHANOI nỗ lực tuyên truyền tiết kiệm điện
Nhờ việc đa dạng hóa hình thức truyền thông như: phát tờ rơi, thực hiện các phóng sự trên truyền hình, thông tin trên báo chí, phát thanh qua kênh VOV giao thông Quốc gia, quảng cáo xe buýt, video clip... thời gian qua, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô đã có nhiều mô hình, giải pháp hay trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Song song với việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, EVNHANOI còn vận động và khuyến khích khách hàng tham gia giám sát chỉ số công tơ, tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ điện qua các ứng dụng của ngành điện Thủ đô như Website, App EVNHANOI, Zalo OA EVNHANOI... để từ đó có kế hoạch sử dụng điện hợp lý.
Để mỗi giờ đều có thể là “Giờ Trái đất”
Một trong những sự kiện lớn nhất toàn cầu về tiết kiệm năng lượng là chiến dịch Giờ Trái đất. Đây là một sự kiện quốc tế hàng năm do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) phát động, nhằm kêu gọi các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ đồng hồ vào lúc 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Mỗi năm, chiến dịch Giờ Trái đất sẽ được phát động với mỗi chủ đề khác nhau, năm 2023 là chủ đề “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”. Tại Việt Nam, đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiết kiệm điện để mỗi giờ đều có thể là “Giờ Trái đất”
Nguyên tắc tiết kiệm điện đơn giản là “sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, tắt khi không sử dụng”. Tuy nhiên, cùng với ý thức tiết kiệm năng lượng, mỗi người cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để sử dụng điện đúng cách và hiệu quả. Từ hành động cụ thể của mỗi cá nhân, mỗi hộ gia đình đến cộng đồng có thể thấy tiết kiệm năng lượng giờ đây không còn là ý tưởng hay phong trào nhỏ lẻ mà thực sự là một thói quen thiết thực có thể thay đổi cuộc sống con người trên toàn cầu.
Theo đó, điều mà chúng ta cần hướng đến không đơn giản chỉ là tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường trong 1 giờ đồng hồ, mà là xây dựng một lối sống có ý thức, có trách nhiệm trong suốt 365 ngày, để mỗi giờ trong năm đều là “Giờ Trái đất”.
Theo: EVNHANOI
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện