Saturday, 18/05/2024 | 19:50 GMT+7

Anh cúp điện đường ban đêm để tiết kiệm tiền

12/07/2011

Ngày 8/7, đại diện 20 hạt, thành phố ở Anh cùng nhau họp bàn về giải pháp cắt giảm điện năng tiêu thụ trên đường phố. Trong đó, 16 hạt, thành phố cam kết sẽ tắt điện hoặc điều chỉnh công suất đèn chỉ đủ để thắp sáng lờ mờ

Ngày 8/7, đại diện 20 hạt, thành phố ở Anh cùng nhau họp bàn về giải pháp cắt giảm điện năng tiêu thụ trên đường phố. Trong đó, 16 hạt, thành phố cam kết sẽ tắt điện hoặc điều chỉnh công suất đèn chỉ đủ để thắp sáng lờ mờ. Hệ thống đèn đường chỉ được mở suốt đêm ở những nơi thường xảy ra tai nạn hoặc hoạt động tội phạm.

Ông Gareth Dadd, một thành viên Hội đồng Bắc Yorkshire cho biết, khu vực dân cư sẽ được thông báo về kế hoạch này. “Điều quan trọng là cảnh sát và hội đồng địa phương phải tham gia vào kế hoạch để đảm bảo chỉ có đèn đường ở những khu vực không cần thiết được gỡ bỏ hoặc tắt đi lúc nửa đêm", ông Gareth Dadd nói.

47e6de68b_tg11.7_denuong.jpg
Anh quyết tâm cúp điện đường nhằm tiết kiệm tiền

Bắc Yorkshire là nơi đầu tiên ở Anh thực hiện kế hoạch cúp điện khi cam kết sẽ tắt khoảng 2/3 trong số 48.000 đèn đường từ lúc nửa đêm cho tới 5h trong vài năm tới. Việc cắt giảm này sẽ tiết kiệm khoảng 400.000 bảng mỗi năm cho Bắc Yorkshire.

Tương tự, tại hạt Dorset, việc cắt điện cũng được thi hành từ nửa đêm cho tới 5h30. Vào ban ngày, đèn đường có thể được bật trở lại khi điều kiện thời tiết âm u gây khó khăn cho việc đi lại. Tháng trước, hạt Dorchester bắt đầu cúp điện đèn đường nhờ vậy, hóa đơn tiền điện hàng tháng của nó tiết kiệm được khoảng 187.000 bảng.

Hạt Nottinghamshire cũng chỉ chiếu sáng lờ mờ hoặc tắt toàn bộ 90.000 đèn đường trên các con phố. Trong vùng dân cư, đèn đường được tắt vào lúc nửa đêm tới 5h30 và chỉ được chiếu sáng lờ mờ ở những tuyến phố chính từ lúc 22h đến 7h và tắt hoàn toàn ở những vùng sâu vùng xa.

Cắt điện cũng được áp dụng ở Leicestershire, Gloucestershire, Essex, Norfolk, Buckinghamshire, Scotland và một số khu vực ở Oxfordshire và Somerset.

Thúy Hằng
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện