Saturday, 18/05/2024 | 18:53 GMT+7

Australia duyệt dự luật đánh thuế khí thải cácbon

14/10/2011

Chính phủ Australia sẽ thành lập một Tập đoàn Tài chính Năng lượng sạch với số vốn hoạt động vào khoảng 10 tỷ AUD để tài trợ cho các dự án sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Với tỷ lệ phiếu 74/72, Hạ viện Australia ngày 12/10 đã thông qua dự luật đánh thuế khí thải cácbon, mở đường cho việc thiết lập một chương trình buôn bán khí thải cácbon được cho là toàn diện nhất thế giới, nhằm giúp nước này đương đầu với những thách thức của một thế giới đang thay đổi.
 
 b65848ee5_khi_thai.jpg

Dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện Australia và dự kiến cũng sẽ được thông qua trong tháng 11 tới nhờ sự hậu thuẫn của các thượng nghị sỹ thuộc đảng Xanh.

Nếu được Thượng viện chấp thuận, dự luật thuế cácbon của Australia sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/2012.

Chương trình đánh thuế khí thải cácbon được xem là cải cách kinh tế lớn nhất tại Australia kể từ khi nước này áp dụng Luật thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) cách đây một thập niên, với mục đích giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và tiến tới tương lai năng lượng sạch.

Theo ước tính của Chính phủ Australia, thuế khí thải cácbon sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 500 công ty gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất (chiếm khoảng 0,02% tổng số doanh nghiệp của Australia), theo đó những doanh nghiệp thải ra hơn 25.000 tấn cácbon mỗi năm sẽ bị đánh loại thuế đặc biệt này.

Dự kiến, trong thời gian đầu, các doanh nghiệp gây ô nhiễm sẽ phải trả 23 AUD cho mỗi tấn khí cácbon thải ra.

Mức giá này sẽ tăng 2,5% mỗi năm cho đến năm 2015 khi Chương trình buôn bán khí thải đi vào hoạt động theo quy luật thị trường.

Riêng các ngành nông, lâm và ngư nghiệp sẽ không phải chịu thuế cácbon.

Cùng với việc đánh thuế cácbon, Chính phủ Australia cũng đưa ra các phương án hỗ trợ ngành công nghiệp và những đối tượng bị ảnh hưởng gián tiếp khi luật thuế cácbon được áp dụng.

Mặc dù hiện nay thuế cácbon chưa đánh trực tiếp vào các hộ gia đình, cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ khi tiêu thụ nhiên liệu trong quá trình sử dụng phương tiện giao thông sẽ bắt đầu bị đánh thuế từ năm 2014.

Các doanh nghiệp nhỏ dù không phải đóng thuế cácbon cũng sẽ chịu ảnh hưởng do giá cả nguyên liệu đầu vào gia tăng, điều này ắt dẫn đến làm tăng giá sản phẩm đầu ra khiến người tiêu dùng thiệt thòi.

Theo ước tính, giá cả hàng tiêu dùng sẽ tăng 0,7% do các doanh nghiệp lớn chịu ảnh hưởng của thuế cácbon. Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Julia Gillard cho biết khoản đền bù từ nhà nước sẽ giúp 4 triệu gia đình vẫn sung túc và 6 triệu hộ dân không bị nghèo đi.

Bên cạnh đó, khoảng 8 triệu hộ dân khác cũng sẽ nhận được một khoản đền bù tương đối để đối phó với giá cả gia tăng.

Theo Bộ trưởng Ngân khố Australia Wayne Swan, khi Luật thuế cácbon đi vào hoạt động, các hộ dân có thu nhập trung bình sẽ được nhà nước trợ giúp khoảng 10 AUD/tuần trong khi họ chỉ phải trả thêm 9,9 AUD/tuần.

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ dành 9,2 triệu AUD để hỗ trợ ngành công nghiệp trong vòng ba năm tới, cũng như giảm thuế thu nhập, tăng tiền trợ cấp và lương hưu cho người dân.

Ngoài ra, Chính phủ Australia cũng sẽ thành lập một Tập đoàn Tài chính Năng lượng sạch với số vốn hoạt động vào khoảng 10 tỷ AUD để tài trợ cho các dự án sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch.

 Theo TTXVN/Vietnam+
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện