Saturday, 18/05/2024 | 21:32 GMT+7

Ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực năng lượng và giao thông

07/03/2012

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng và đi liền với nó là tiềm năng giảm nhẹ tác động môi trường của Việt Nam vẫn còn rất lớn, đòi hỏi nỗ lực và hành động quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Ngày 5/3/2012 tại Hà Nội,  Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã tổ chức Hội thảo khởi động “Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó biển đổi khí hậu (BĐKH) trong lĩnh vực năng lượng và giao thông”.

96dc77e4d_du_an_067.jpg

Phát biểu tại hội thảo, ông Tomoyuki Kimura - Giám đốc ADB tại Việt Nam cho biết:" ADB là một trong những tổ chức quốc tế triển khai nhiều hoạt động liên quan đến biến đổi khí hậu (BĐKH), đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực ứng phó với BĐKH cho các nước dễ bị tổn thương, trong đó có Việt Nam. Chương trình này, ADB sẽ tăng cường viện trợ không hoàn lại, góp phần vào việc giảm phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.

Dự án được triển khai tại Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, dự kiến kết thúc vào tháng 2/2014.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng: Thời gian qua trong nhiều lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ năng lượng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Giai đoạn 2006- 2010, riêng trong lĩnh vực điện năng, lượng điện tiết kiệm đã đạt được 1,4% tổng sản lượng điện tiêu thụ. Về năng lượng nói chung đã tiết kiệm được 3,4% tổng năng lượng tiêu thụ cả nước trong giai đoạn này.

Tuy nhiên tiềm năng tiết kiệm năng lượng và đi liền với nó là tiềm năng giảm nhẹ tác động môi trường của Việt Nam vẫn còn rất lớn, đòi hỏi nỗ lực và hành động quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Để đạt được các mục tiêu của dự án, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu Ban chỉ đạo dự án tích cực chủ động phối hợp chặt chẽ với ADB, các đơn vị tư vấn, các cơ quan tham gia, chuyên gia trong nước, quốc tế bám sát mục tiêu, tiến độ, triển khai hoạt động đạt chất lượng và hiệu quả.

Minh Sơn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện