Saturday, 18/05/2024 | 19:33 GMT+7

TP.HCM đẩy mạnh phát triển nguồn năng lượng xanh

10/08/2012

UBND TP. HCM đã phê duyệt chương trình phát triển năng lượng xanh trên địa bàn thành phố và hàng loạt các chương trình nhằm xúc tiến phát triển chủ trương này.

Trong "Quy hoạch tổng thể phát triển năng lượng tái tạo", Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020, sản lượng điện tái tạo chiếm khoảng 5% tổng nguồn điện, trong đó sẽ ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo theo hướng thuỷ điện nhỏ, điện gió, điện mặt trời. Riêng tại TP. HCM, chủ trương này còn được thể hiện khá rõ nét khi UBND TP. HCM đã phê duyệt chương trình phát triển năng lượng xanh trên địa bàn thành phố và hàng loạt các chương trình nhằm xúc tiến phát triển chủ trương này.

Cụ thể Chương trình Năng lượng xanh đến năm 2015 của TP.HCM hướng đến mục tiêu phát triển nguồn “điện sạch” từ năng lượng mới, năng lượng tái tạo có tỉ lệ công suất điện chiếm hơn 1% công suất tiêu thụ toàn thành phố, tương đương 48MW (theo quy hoạch điện lực TP. HCM, đến năm 2015 công suất tiêu thụ điện toàn thành phố là 4.800MW). Theo UBND TP. HCM, để thực hiện thành công Chương trình Năng lượng xanh cho thành phố đến năm 2015 cần thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và khuyến khích sử dụng năng lượng mới thân thiện với môi trường. Ngoài ra cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho cộng đồng nâng cao nhận thức của xã hội về sử dụng năng lượng tiết kiệm và năng lượng xanh.

86da40146_tp_hcm.jpg

Điển hình cho việc phát nguồn năng lượng xạnh cho TP.HCM đó là việc vận hành hệ thống điện mặt trời tại Nhà máy Lắp ráp và Kiểm định chip tại Khu Công nghệ cao TP.HCM từ tháng 4/2012. Đây là dự án điển hình đánh dấu cột mốc quan trọng trong cam kết của Intel về việc nâng cao tỉ lệ sử dụng năng lượng sạch tại TP. HCM, giảm thiểu tối đa lượng khí carbon thải ra từ nhà máy. Với hệ thống điện mặt trời được làm từ 1.092 tấm năng lượng mặt trời cùng 21 bộ biến điện có khả năng phát được 321.000kWh điện và hạn chế tới 221 tấn khí CO2 thải ra hàng năm, hệ thống điện mặt trời này có công suất 200kWp, là hệ thống điện mặt trời đầu tiên và duy nhất của Intel tại châu Á và là hệ thống lớn thứ 6 trong 15 hệ thống điện năng lượng mặt trời của Intel trên toàn cầu.

Cùng với nguồn năng lượng mặt trời, hiện nay TP.HCM có nhà máy phát điện sử dụng năng lượng tái tạo từ bãi rác Gò Cát (quận Bình Tân) với công suất 2MW. Đây là nhà máy đầu tiên sản xuất điện từ rác, đi vào hoạt động khá thành công từ tháng 7/2005 đến nay và được hòa lên lưới. Ngoài ra, vẫn còn nhiều bãi chôn lấp rác được dự kiến xây thêm nhà máy phát điện từ rác với công suất còn lớn hơn nhiều lần bãi rác Gò Cát như bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh) với công suất khoảng 7MW, bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) với công suất 7MW hoặc tiềm năng như các bãi chôn lấp hàng triệu tấn rác ở Phước Hiệp 1 (huyện Củ Chi). Theo ước tính, mỗi ngày một chợ đầu mối ở TP.HCM thải ra khoảng 50 tấn rác, trong đó 95% là rác hữu cơ, đây chính là nguồn nguyên liệu để thu khí phát điện. Mức vốn đầu tư cho một dự án nhà máy phát điện từ rác thải khoảng 3- 4 triệu USD. Đáng chú ý ngoài việc có thêm nguồn điện, các dự án này còn giúp tiết kiệm chi phí thu gom rác khoảng 300 triệu đồng/tháng. Các dự án sản xuất điện từ khí biogas tận thu được của chất thải vật nuôi có giá thành sản xuất thấp nhưng cho đến nay chỉ mới phát triển và cung ứng điện phổ biến ở quy mô gia đình. Có thể nói việc tập trung vào năng lượng tái sinh là một việc làm rất cần thiết, tuy nhiên cần quan tâm đầy đủ đến các yếu tố môi trường tới việc làm cho nguồn năng lượng này trở nên sạch hơn.

Cùng với mục tiêu phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, từ cuối năm 2011, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, Công ty Neptech và Công ty YnS – OCBM (Nga) đã hợp tác thành lập một công ty chuyên sản xuất các thiết bị điện gió cung cấp cho các dự án điện gió trên cả nước đồng thời xuất khẩu. Hiện công ty sản xuất thử nghiệm 3 trụ điện gió theo công nghệ YnS của Nga với tổng giá trị 4,8 triệu USD, trong đó có 2 trụ được đặt tại huyện Cần Giờ (TP.HCM). Qua khảo sát ở Cần Giờ có tốc độ gió trên 7m/giây, phù hợp với việc phát triển điện gió, tạo thêm nguồn năng lượng tái tạo cho thành phố.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trở ngại lớn nhất để có nguồn năng lượng xanh cho TP. HCM chính là vấn đề chi phí sản xuất điện và giá cả có phù hợp với thị trường phát điện cạnh tranh. Bởi vì vấn đề chi phí đầu tư cho nguồn năng lượng mặt trời, điện gió, năng lượng tái tạo, địa nhiệt và nhiên liệu sinh học… vẫn còn khá cao so với mặt bằng chung của thị trường, vượt xa khả năng tài chính, huy động vốn của các nhà đầu tư. Đây chính là một trong những rào cản chính cản trở năng lượng xanh phát triển ở TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Do đó, để phát triển năng lượng xanh cho TP.HCM cần đưa ra lộ trình chi tiết hơn quy hoạch phát triển nguồn năng lượng thân thiện với môi trường cũng như cần thiết có những chính sách hỗ trợ, ưu đãi hợp lý cho các nhà đầu tư về vốn vay, chính sách kinh doanh mua bán năng lượng hợp lý … Ngoài ra, cũng cần tập trung đẩy mạnh đổi mới hoạt động tuyên truyền, vận động cộng đồng hưởng ứng thực hiện tiết kiệm năng lượng, cần phải có nhiều chương trình để người dân biết đến nhiều hơn những sản phẩm tiết kiệm năng lượng, các nguồn năng lượng mới và hiểu rõ hơn về công năng cũng như lợi ích khi sử dụng sản phẩm này

Theo Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện