Saturday, 18/05/2024 | 11:03 GMT+7

Israel: Nghiên cứu năng lượng tái tạo tiếp tục nhận 15 triệu USD tài trợ tư nhân

03/11/2012

Các nhà khoa học ở mọi vùng miền tại Israel sẽ nhận được khoản trợ cấp trị giá 15 triệu USD để phát triển các nghiên cứu về quang năng và nhiên liệu sinh học. Số tiền này tới từ quỹ từ thiện của Leona M. & Harry B. Helmsley, và sẽ do Viện công nghệ Technion-Israel cùng viện khoa học Weizmann giám sát.

Các nhà khoa học ở mọi vùng miền tại Israel sẽ nhận được khoản trợ cấp trị giá 15 triệu USD để phát triển các nghiên cứu về quang năng và nhiên liệu sinh học. Số tiền này tới từ quỹ từ thiện của Leona M. & Harry B. Helmsley, và sẽ do Viện công nghệ Technion-Israel cùng viện khoa học Weizmann giám sát. 


6f197c8f8_nghien_cuu_nang_luong_tai_tao_israel.jpg
Quỹ tư thiện Leona M. & Harry B. Helmsley do bà Leona thành lập 2 năm sau khi chồng bà qua đời, nhằm thể hiện sự cống hiến cả cuộc đời mình cho khoa học và sức khỏe của cặp vợ chồng này.

Rải ngân theo tiến trình quá trình ba năm, 15 triệu USD sẽ tài trợ cho công việc của các nhà khoa học trong việc phát triển phát triển năng lượng tái tạo từ nhiều nguồn, ban đầu tập trung vào nhiên liệu sinh học, quang điện và quang học để thu hoạch ánh sáng, Viện Weizmann cho biết.

Cũng theo thông tin từ viện này, trong số rất nhiều nghiên cứu khác nhau về nhiên liệu sinh học sẽ gồm có việc nghiên cứu các phương pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề của các nhà máy đối với các nguồn năng lượng có thể sử dụng được, phát triển tảo trở thành nguồn cung nhiên liệu hợp túi tiền và trồng các loại cây có thể cung cấp nhiên liệu một cách bền vững cho quá tình chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học.

Để xúc tác nghiên cứu này, Quỹ Helmsley sẽ giúp xây dựng các cơ sở hiện đại cho việc phát triển nhiên liệu sinh học tại viện Weizmann.

Trong khi đó, việc nghiên cứu pin quang điện và quang học sẽ nhằm tạo ra vật liệu mới, có thể khai thác nhiều năng lượng mặt trời hơn, với các tấm pin quang năng hiện nay mới chỉ sử dụng được một phần hạn chế ánh sáng mặt trời. 

Điểm then chốt của các nghiên cứu này sẽ là các công cụ mới, mang tính tiên phong từ các cấu trúc nano, plasmonics cấu trúc nano và các siêu vật liệu. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng sẽ được tìm kiế các phương pháp cải tiến cho việc biến đổi quang năng thành điện năng một cách hiệu quả.

Trong khi nhiều nhà nghiên cứu được hưởng lợi từ quỹ sẽ được từ sáng kiến của Viện Weizmann Nghiên cứu năng lượng thay thế và Chương trình Năng lượng Technion Grand, có cũng sẽ được các nhà khoa học từ Trung tâm nghiên cứu xuất sắc và Đại học Ben-Gurion ở Negev tham gia trong liên doanh.

Giáo sư David Cahen từ Viện Weizmann khằng định: "Năng lượng thay thế là một trong những lĩnh vực nghiên cứu quan trọng nhất, thú vị nhất... Với khoản trợ cấp từ Quỹ Helmsley, chúng tôi hy vọng thu hút được các sinh viên và các nhà nghiên cứu có óc sáng tạo, đột phá tham gia vào lĩnh vực này. Chúng tôi biết rằng chúng ta cần phải thay thế toàn bộ các nguồn năng lượng tái tạo và nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm".

Lê My (theo The Jerusalem Post)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện