Friday, 17/05/2024 | 14:48 GMT+7

Ấn Độ xếp thứ 11 trong bảng xếp hạng hiệu quả năng lượng

13/08/2014

Ấn Độ đứng thứ 11 trong 16 nền kinh tế lớn nhất thế giới về sử dụng năng lượng hiệu quả. Nguyên nhân của thứ hạng này là do các nhà máy điện đã cũ kỹ tại Ấn Độ và việc sử dụng năng lượng chưa hiệu quả trong ngành công nghiệp của nước này.

Theo bảng xếp hạng mới nhất về hiệu quả năng lượng, Ấn Độ đứng thứ 11 trong 16 nền kinh tế lớn nhất thế giới về sử dụng năng lượng hiệu quả. 

Các quốc gia như Hàn Quốc, Nga, Brazil, Mexico và Mỹ  nằm trong tốp cuối của bảng xếp hạng.

Báo cáo của Hội đồng kinh tế sử dụng năng lượng hiệu quả (ACEEE) cho biết, 16 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chiếm 81% GDP và tiêu thụ khoảng 71% lượng điện trên toàn cầu. Báo cáo cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm để cắt giảm chi phí và ô nhiễm. Các quốc gia như Mỹ, Anh, Úc, Pháp, Nhật Bản đang là những quốc gia thải ra nhiều khí nhà kính do tiêu thụ năng lượng ở mức cao.

d05245715_2.jpg

Những nhà máy điện đã cũ là nguyên nhân kiến Ấn Độ bị tụt hậu trong bảng xếp hạng hiệu quả năng lượng

Trong khi đó, bảng xếp hạng cũng cho thấy một điều khá bất ngờ là Ấn Độ- quốc gia thuộc nhóm đang phát triển xếp thứ 3 trong danh sách sử dụng năng lượng hiệu quả trong giao thông vận tải. Mặc dù vậy, xét về mặt tổng thể do hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp chưa cao, quản lý năng lượng trong các tòa nhà công và tư nhân chưa tốt, cùng với hiệu quả hoạt động của các nhà máy nhiệt điện đã cũ ở mức thấp, nên Ấn Độ chỉ xếp thứ 11 trong bảng xếp hạng.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Ấn Độ cần thiết lập một chương trình tiết kiệm năng lượng tầm cỡ quốc gia để tăng cường sự đầu tư của Chính phủ vào vấn đề này. 

Mai Lan (Theo timesofindia.indiatimes.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện