Sunday, 19/05/2024 | 07:15 GMT+7

Công ty khai thác than đá lớn nhất thế giới xây dựng nhà máy điện mặt trời công suất 1GW

19/12/2014

Không một ai, kể cả công ty khai thác than đá lớn nhất thế giới nằm ngoài cuộc cách mạng năng lượng mặt trời sắp diễn ra ở Ấn Độ. Coal India sẽ có xây dựng một nhà máy với công suất điện mặt trời lên tới 1 GW xuyên suốt hai bang ở miền Nam nước này.

Không một ai, kể cả công ty khai thác than đá lớn nhất thế giớinằm ngoài cuộc cách mạng năng lượng mặt trời sắp diễn ra ở Ấn Độ. Công ty khai thác than đá Coal India, một công ty thuộc sở hữu của chính phủ Ấn Độ, đã công bố sáng kiến mới nhất của mình, nhằm mở rộng cơ sở hạ tng năng lượng mặt trời.

Coal India sẽ có xây dựng một nhà máy với công suất điện mặt trời lên tới 1 GW xuyên suốt hai bang ở miền Nam Ấn Độ, theo một thỏa thuận với Tổng công ty năng lượng mặt trời của Ấn Độ SECI. Cụ thể, lần đầu tiên, hồi tháng Chín năm nay, công ty này đã tuyên bố dự định thực hiện dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn, với mức đề nghị đầu tư 1,2 tỉ USD.

Thông tin này đã được Bộ năng lượng tái tạo, điện năng và than đá xác nhận.

034a44ce7_than.jpg

Vị trí xây dựng của các dự án này tại 2 bang   Andhra Pradesh và Telanganasẽ do SECI quyết định. Hai bang này là những khu vực có nguồn tài nguyên năng lượng mặt trời lớn và hiện đang phải đối mặt với sự chênh lệch đáng kể về nhu cầu và khả năng cung ứng điện. Đây cũng là những nơi có chính sách tham vọng về năng lượng mặt trời, cũng như đã tiến hành đấu giá để thực hiện một số dự án.

Quyết định của chính phủ trong việc để cho công ty Coal India thực hiện các dự án năng lượng mặt trời là phù hợp với chính sách của nước này trong việc thúc đẩy các công ty quốc danh đầu tư vào năng lượng tái tạo. 

Mới đây, chính phủ Ấn Độ cũng đã hoàn thành việc tăng mục tiêu về công suất năng lượng mặt trời lên 5 lần. Hiện, Ấn Độ đang hướng tới tăng công suất điện mặt trời thêm 100 GW tới năm 2022 và hy vọng sẽ thu hút mức đầu tư lên đến 100 tỉ USD trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu một số công ty quốc doanh xây dựng các dự án năng lượng mặt trời bao, gồm cả các nhà máy nhiệt điện và thủy điện. Yêu cầu công ty khai thác than đá lớn nhất đất nước cũng làm như vậy dường như là một diễn biến tự nhiên tiếp theo. Các công ty ở Ấn Độ được quy định là phải đầu tư tỉ lệ phần trăm tối thiếu trong số lợi nhuận của mình vào các hoạt động thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội (CSR).

Coal India cũng là nơi mang tới doanh thu lớn nhất cho Quỹ Năng lượng sạch - quỹ do chính phủ Ấn Độ thực hiện từ năm 2010 nhằm ủng hộ cho việc mở rộng cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo. Quỹ này sẽ thu từ các công ty số tiền thuế là 1,67USD/tấn cho mỗi tấn than đá khai thác hoặc nhập khẩu vào Ấn Độ.

Lê My (Theo Cleantechnica)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện