Friday, 17/05/2024 | 11:00 GMT+7

Jamaica xây dựng trang trại gió tư nhân lớn nhất cả nước

03/02/2015

Trang trại gió này sẽ được xây dựng cách thủ đô Kingston 90 km về phía Tây và được hỗ trợ nguồn vốn lên đến 62,7 triệu USD.

Tổng công ty Tài chính Quốc tế (IFC) và Tổng công ty đầu tư tư nhân hải ngoại (OPIC), với sự hỗ trợ bổ sung của Chính phủ Canada, sẽ giúp Công ty BMR Jamaica Wind Ltd. xây dựng, vận hành và bảo dưỡng một trang trại gió với công suất 36,3 MW. Đây được cho là dự án năng lượng tái tạo thuộc khu vực tư nhân lớn nhất quốc đảo Ca-ri-bê này.

Trang trại gió này sẽ được xây dựng cách thủ đô Kingston 90 km về phía Tây và được hỗ trợ nguồn vốn lên đến 62,7 triệu USD. 

Trong quá khứ và hiện tại, Jamaica luôn phụ thuộc nặng nề vào nguồn nhiệt điện chạy dầu. Kết quả là khi giá dầu tăng cao, gánh nặng của nền kinh tế cũng ngày càng lớn. Chính sách Năng lượng Quốc gia của Jamaica hiện nay có mục tiêu sẽđa dạng hoá cơ cấu năng lượng của nước này nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn dầu thô nhập khẩu và đẩy mạnh việc sản xuất điện năng sạch hơn, hiệu quả hơn.

“Khu vực tư nhân, với sự hỗ trợ từ những khoản vay dài hạn của các đối tác như OPIC, IFC và chính phủ Canada, rất có tiềm năng trong việc phát triển năng lượng tái tạo tại Jamaica”, ông Bruce Levy, Giám đốc BMR khẳng định. “Với sáng kiến này, chúng tôi có kế hoạch sẽ đem lại cho khu vực điện năng của Jamaica một nguồn năng lượng sạch hơn với giá cả cạnh tranh hơn.”

Jun Zhang, Quản lý cấp cao của IFC tại khu vực Ca-ri-bê, cho biết thêm, dự án sẽ góp phần chứng minh tính khả thi của lĩnh vực năng lượng tái tạo và mở ra cánh cửa tương lai cho các dự án năng lượng tái tạo của khu vực tư nhân.

Phần lớn điện năng của các đảo quốc Ca-ri-bê phụ thuộc vào nguồn dầu diesel và dầu nặng nhập khẩu, vì vậy, các nước này thường xuyên phải tiêu tốn một khoản GDP không nhỏ cho chi phí nhiên liệu nhập khẩu. Điều này cũng khiến cho các nước này phải đối mặt với những nguy cơ lớn về môi trường liên quan đến nhiên liệu hoá thạch, như ô nhiễm không khí, mực nước biển dâng và tẩy trắng san hô.

Trang trại gió mới này sẽ bán điện cho Công ty Dịch vụ công cộng Jamaica theo một hợp đồng mua bán điện trong vòng 20 năm và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2016.

Anh Tuấn (Theo Renewable Energy Magazine)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện