Saturday, 18/05/2024 | 16:35 GMT+7

Châu Âu hình thành liên minh năng lượng mới

11/03/2015

Dự thảo mới này sẽ tạo ra một thị trường năng lượng hợp nhất để giúp châu Âu hạ giá thành, tăng sự kết nối giữa các khu vực, hướng tới một tương lai ít carbon, tăng khả năng tiết kiệm năng lượng.

Việc hình thành một liên minh năng lượng mới ở châu Âu sẽ được chính thức đưa vào dự thảo. Dự thảo mới này sẽ tạo ra một thị trường năng lượng hợp nhất để giúp châu Âu hạ giá thành, tăng sự kết nối giữa các khu vực, hướng tới một tương lai ít carbon, tăng khả năng tiết kiệm năng lượng và chống lại chính sách độc quyền của Nga về nguồn cung khí đốt cho khu vực.

EU thông báo rằng bộ khung chính sách chiến lược mới cho một liên minh năng lượng châu Âu đã được đưa ra sau rất nhiều năm thảo luận. Chính sách này cần được Bộ trưởng và Ủy ban châu Âu thông qua và hy vọng sẽ được chấp thuận trong năm nay.

 Ông Maros Sefcovic, Phó tổng thư kí chịu trách nhiệm về liên minh năng lượng nói rằng: “Ngày hôm nay chúng tôi đã đưa ra một trong những kế hoạch năng lượng  tham vọng của châu Âu kể từ khi Cộng đồng than và thép châu Âu ra đời từ thế kỷ trước. Dự án này sẽ kết nối 28 thị trường năng lượng trên toàn châu Âu thành và làm cho khu vực này ít phụ thuộc hơn về nguồn cung năng lượng. Đồng thời, đưa ra những dự đoán cụ thể để giúp các nhà đầu tư cung ứng số lượng công việc và định mức phát triển phù hợp”.

“Chúng tôi đã xây dựng một bộ khung quan trọng hướng tới một nền kinh tế thân thiện với môi trường và ít carbon, hướng tới một cộng đồng năng lượng đặt lợi ích người dân lên trên hết, cung cấp cho họ những nguồn năng lượng bền vững, an toàn và giá rẻ. Cùng với các ủy viên hội đồng khác, chúng tôi đã làm việc rất tích cực với các thành viên dự án cùng sự hỗ trợ của Ủy ban châu Âu và chúng tôi rất quyết tâm để biến liên minh năng lượng thành sự thật.”", ông Maros cho biết thêm. 

Liên minh năng lượng sẽ phải thi hành một số chính sách liên quan và ảnh hưởng tới các quốc gia. Nó sẽ bao gồm các bộ luật mới để sửa chữa lại thị trường điện lực trên toàn châu Âu và làm cho các hợp đồng gas trở nên minh bạch hơn. Sẽ có những khung pháp lý mới đảm bảo nguồn cung điện và gas, đồng thời các nguồn tiền mới sẽ được rót vào tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo.

Sẽ có những biện pháp mới được đưa ra để đạt được mục tiêu 10% kết nối năng lượng trong năm 2020, một yêu cầu tối thiểu để nguồn điện được cung cấp và mua bán giữa các quốc gia thành viên. Đây sẽ tạo nên một bộ khung thống nhất cho Hội nghị biến đổi khí hậu ở Paris diễn ra vào tháng 12 năm nay. Hội đồng sẽ phải thông báo thường niên về tình hình xây dựng liên minh năng lượng. 

Ông Tổng thư ký Ed Davey hoan nghênh sự ra đời của Liên minh năng lượng nhưng nói rằng châu Âu cần phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ công nghệ như Lưu trữ carbon (CCS) và năng lượng hạt nhân để châu Âu có thể giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp từ Nga.

Ông nói: “Nước Anh đang ở tiền tuyến trong việc xây dựng một chính sách về năng lượng và khí hậu dành cho Châu Âu. Kế hoạch này sẽ làm lợi cho những người tiêu dùng Anh thông qua việc hạ hóa đơn tiền điện, thúc đẩy an ninh năng lượng và tạo ra một nền kinh tế carbon thấp nhưng vô cùng hiệu quả.”

“Để đáp ứng được mục tiêu của mình, EU cần phải nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ cho công nghệ carbon thấp, bao gồm cả năng lượng hạt nhân và việc lưu trữ carbon, cùng với tiết kiệm năng lượng và các nguồn năng lượng tái tạo khác.”

Châu Âu là nhà nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới với 53% lượng nhập khẩu, chiếm hơn 400 tỷ euro (292 tỷ bảng) thường niên. Một mạng lưới năng lượng châu Âu hợp nhất có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm được 40 tỷ euro (khoảng 29.3 tỷ bảng) một năm, theo như đánh giá từ cộng đồng châu Âu.

Lê Quang Minh (Theo Energy News)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện