Friday, 17/05/2024 | 19:01 GMT+7

Bosnia – Herzegovina đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng trong trường học

26/05/2015

Hàng loạt các trường học, trường mẫu giáo và trung tâm chăm sóc sức khoẻ tại tỉnh Una-Sana, Cộng hoà Bosnia – Herzegovina đang đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm năng lượng nhằm đạt mục tiêu giảm thiểu 40% chi phí tiêu thụ điện.

Hàng loạt các trường học, trường mẫu giáo và trung tâm chăm sóc sức khoẻ tại tỉnh Una-Sana, Cộng hoà Bosnia – Herzegovina đang đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm năng lượng nhằm đạt mục tiêu giảm thiểu 40% chi phí tiêu thụ điện.

Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện dự án “Phát triển kinh tế xanh” với trọng tâm xây dựng lại một số cơ sở giáo dục tại Una-Sana theo hướng tăng cường hiệu quả năng lượng.

Siniša Rodić, quản lý dự án của UNDP, cho biết: “Mục tiêu của dự án là hoàn thiện hệ thống cách nhiệt cho 6 cơ sở giáo dục trong năm 2015. Từ đó, giảm thiểu nhu cầu điện năng cho việc sưởi ấm và làm mát. Đồng thời, đem lại khoản tiết kiệm lên đến 200 nghìn mác với thời gian hoàn vốn trong vòng 5 năm. Dự án cũng sẽ giúp địa phương hạn chế phát thải 200 tấn khí nhà kính mỗi năm.”

Tahir Nuhić, Giám đốc Sở Xây dựng, quy hoạch đô thị và bảo vệ môi trường tỉnh Una-Sana, khẳng định: "Thoả thuận được ký kết phù hợp với các kế hoạch hiệu quả năng lượng mà địa phương chúng tôi vạch ra trong giai đoạn 2015 – 2017. Với thoả thuân này, chúng tôi sẽ đạt được những khoản tiết kiệm  đáng kể để đầu tư vào ngân sách cho các hạng mục phúc lợi xã hội khác.”

Trong suốt thời gian triển khai, dự án “Phát triển kinh tế xanh” kỳ vọng sẽ đem lại những ngôi trường hiệu quả năng lượng cho 3 nghìn trẻ em và học sinh tiểu học được tận hưởng một mùa đông ấm áp.

Dự kiến chi phí đầu tư cho 6 cơ sở trên là 1 triệu mác. Trong đó, chính quyền cấp quận sẽ đóng góp 250 nghìn mác, chính quyền cấp tỉnh 250 nghìn mác và UNDP hỗ trợ 500 nghìn mác.

Tổng giá trị của dự án “Phát triển kinh tế xanh”, bao gồm cả những khoản hỗ trợ tài chính của Thụy Điển, là 10,7 triệu EURO. Dự án được đồng tài trợ bởi UNDP, Quỹ Bảo vệ Môi trường Liên bang Bosnia - Herzegovina, Quỹ bảo vệ môi trường và năng lượng hiệu quả của Cộng hoà Srpska và chính quyền địa phương các cấp.

Anh Tuấn (Theo UNDP)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện