Saturday, 18/05/2024 | 10:58 GMT+7

Kazakhstan xây dựng nhà máy điện mặt trời đầu tiên

11/06/2015

Kazakhstan đã lập kế hoạch xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời quy mô thương mại đầu tiên trong lịch sử với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu.

Kazakhstan đã lập kế hoạch xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời quy mô thương mại đầu tiên trong lịch sử với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu. 

Burnoye Solar, tên gọi của dự án nêu trên, đặt mục tiêu sẽ đem lại điện năng cho hơn 1 triệu dân tại vùng Zhambyl, miền Nam đất nước, vốn luôn trong tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng bất chấp Kazakhstan là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn của thế giới.

Quy mô dự kiến của nhà máy năng lượng mặt trời này là 192 nghìn tấm pin quang điện. Ngay sau khi được đề xuất, dự án Burnoye Solar đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp quốc tế.

Bên cạnh khoản đầu tư chính 50 triệu bảng từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu, dự án còn nhận được hỗ trợ 10 triệu bảng từ Quỹ Công nghệ sạch.

Chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu Sir Suma Chakrabarti cho biết: "Đây sẽ là máy sản xuất năng lượng tái tạo tư nhân đầu tiên ở Kazakhstan, từ đó mở ra cánh cửa cho đầu tư tư nhân vào lĩnh lực năng lượng tái tạo trong tương lai tại quốc gia này."

Anh Tuấn (Theo Energy Live News)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện