Friday, 17/05/2024 | 12:47 GMT+7

Mỹ cần phải nhanh chóng chấm dứt việc sử dụng năng lượng "bẩn"

18/01/2016

Đó là thông điệp mà Tổng thống Barack Obama gửi gắm tại bài diễn văn của mình. Trong bài phát biểu này, ông còn hữa sẽ thay đổi cách quản lý về năng lượng hóa thạch.

Mỹ phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ việc sử dụng năng lượng "bẩn" sang năng lượng "sạch". Đó là thông điệp mà Tổng thống Barack Obama gửi gắm tại bài diễn văn của mình. Trong bài phát biểu này, ông còn hữa sẽ thay đổi cách quản lý về năng lượng hóa thạch.

Ông Obama cho biết: "Thay vì trợ cấp cho quá khứ, chúng ta nên đầu tư vào tương lai - đặc biệt là vào các lĩnh vực phụ thuộc chủ yếu vào năng lượng hóa thạch. Đó là lý do tại sao tôi thúc đẩy việc thay đổi cách thức quản lý các nguồn tài nguyên dầu mỏ và than đá để chúng ta nhận thấy rõ rằng hai nguồn nguyên liệu này ảnh hưởng đến người dân thông qua mức thuế mà họ phải đóng cũng như ảnh hưởng đến toàn bộ hành tinh này như thế nào. Cũng bằng cách này, chúng ta có thể đầu tư vào các lĩnh vực trên, tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn người dân Mỹ và xây dựng hệ thống giao thông của thế kỷ 21".

Tổng thống Mỹ Barack Obama 

Ông Obama tuyên bố rằng bảy năm trước đây, chính phủ Mỹ đã rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng sạch, với mức đầu tư lớn chưa từng thấy.

Tổng thống nói thêm: "Và đây là kết quả mà chúng ta thu được. Năng lượng gió rẻ hơn nhiều so với năng lượng "bẩn" . Nhờ các tấm ván thu năng lượng mặt trời trên các mái nhà từ Arizona đến New York, năng lượng mặt trời đang giúp người Mỹ tiết kiệm hàng triệu đôla hóa đơn tiền điện mỗi năm, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn với mức lương cao hơn mức trung bình cho người dân Mỹ so với ngành than đá. Chúng tôi đang từng bước tạo điều kiện để mỗi hộ gia đình có khả năng tự tạo ra năng lượng và lưu trữ năng lượng. Đây cũng là điều mà những người quan tâm đến môi trường rất ủng hộ".

"Đồng thời, chúng tôi đã cắt giảm gần 60% lượng dầu nhập khẩu và cắt giảm lượng khí thải cacbon nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên trái đất". Ông cũng nhấn mạnh những tác động của biến đổi khí hậu đối với nước Mỹ và toàn thế giới, rằng không ai có thể tranh cãi về vấn đề này. "Và nếu bạn còn nghi ngờ về vấn đề này, bạn sẽ trở nên rất cô đơn bởi bạn sẽ phải đấu tranh với quân đội Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ, người dân Mỹ, toàn bộ cộng đồng khoa học và 200 quốc gia trên thế giới - những người thừa nhận và đang tìm cách giải quyết vấn đề này".

"Biến đổi khí hậu chỉ là một trong nhiều vấn đề bởi sự an toàn của nước Mỹ gắn liền với phần còn lại của thế giới. Và đó là lý do tại sao câu hỏi lớn thứ ba chúng ta phải trả lời là làm thế nào để giữ cho nước Mỹ được an toàn và phát triển mạnh mẽ mà không bị cô lập". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News) 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện