Thursday, 02/05/2024 | 17:33 GMT+7

Việt Nam tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc

12/11/2010

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Seoul, Hàn Quốc, sáng 11/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Tọa đàm về hợp tác kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc do Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan Hàn Quốc tổ chức. Thủ tướng cũng đã chứng kiến Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam ký kết hàng loạt thỏa thuận, bản ghi nhớ hợp tác với các tập đoàn Hàn Quốc liên quan đến triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện chạy than Thái Bình 2, Nhà máy Điện chạy khí Vũng Tàu, Kho ngầm LNG, dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Seoul, Hàn Quốc, sáng 11/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Tọa đàm về hợp tác kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc do Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan Hàn Quốc tổ chức.

 

Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.  

 

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam đánh giá cao tiềm lực và công nghệ của các doanh nghiệp Hàn Quốc và kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, sản xuất vật liệu, năng lượng mới, sản xuất sản phẩm công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực, y tế và phát triển nông, lâm, thuỷ sản.


 seoul 01.jpg


Tham dự cuộc tọa đàm có hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các tổ chức kinh tế Hàn Quốc cùng đại diện các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, cơ sở hạ tầng, giao thông, vận tải...

 

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng phát triển, nhất là trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, lao động, văn hoá, giáo dục. Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2010 có thể đạt trên 11 tỷ USD, tăng khoảng 30% so năm 2009. Đến nay Hàn Quốc có trên 2.600 dự án đầu tư ở Việt Nam với số vốn đăng ký khoảng 23 tỷ USD. Hàn Quốc cũng là nước cung cấp ODA lớn cho Việt Nam…

 

Thứ trưởng Bộ Kinh tế - Tri thức Hàn Quốc Park Yong Jun nhấn mạnh: Hiện nay, cả thế giới đang quan tâm đến tiềm năng phát triển của Việt Nam, nhất là nền kinh tế Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế cao trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy giảm. 

 

Ông Park Yong Jun nói: “Với nguồn tài nguyên phong phú như dầu lửa, khoáng sản cùng đội ngũ lao động dồi dào, ưu tú, chăm chỉ, cần cù, kết hợp với các chính sách phát triển kinh tế mạnh mẽ của Chính phủ, Việt Nam đang đạt được sự phát triển vĩ đại khiến cả thế giới kinh ngạc. Trong tương lai tiềm năng phát triển với Việt Nam là rất lớn, nhất là hợp tác phát triển năng lượng, tăng trưởng xanh, hạ tầng giao thông và các ngành công nghệ mũi nhọn”.

 

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển cho 10 năm tới, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nhu cầu các nguồn vốn cho đầu tư phát triển 5 năm tới của Việt Nam dự báo khoảng 250 tỷ USD, riêng phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng cũng cần 25 tỷ USD/năm. Cùng với việc tích cực huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, thu hút các nguồn vốn, công nghệ và kỹ năng quản lý tiên tiến từ bên ngoài, mở rộng thị trường.

 

Việt Nam đánh giá cao tiềm lực và công nghệ của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Thủ tướng nhấn mạnh như vậy và kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực còn rất nhiều tiềm năng như: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo các hình thức BOT, BTO, BT hoặc cơ chế hợp tác công-tư. Sản xuất vật liệu, năng lượng mới, sản xuất sản phẩm công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Phát triển nguồn nhân lực, y tế, phát triển nông, lâm, thuỷ sản.


Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn lâu dài và thành công tại Việt Nam đem lại lợi ích cho cả 2 bên. Chính phủ Việt Nam đã và đang tích cực rà soát để tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà đầu tư.

 

Cũng tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lắng nghe và trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến mở rộng đầu tư, phát triển thương mại với Việt Nam của các tổ chức kinh tế và các nhà đầu tư doanh nghiệp Hàn Quốc.

 

Thủ tướng cũng đã chứng kiến Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam ký kết hàng loạt thỏa thuận, bản ghi nhớ hợp tác với các tập đoàn Hàn Quốc liên quan đến triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện chạy than Thái Bình 2, Nhà máy Điện chạy khí Vũng Tàu, Kho ngầm LNG, dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2.

 

Thành Chung từ Seoul

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện