Friday, 03/05/2024 | 12:53 GMT+7

Khách sạn Hưu Nghị tiết kiệm gần 40% năng lượng tiêu thụ mỗi năm

25/05/2011

Nhưng năm qua Ban lãnh đạo cùng với Phòng kỹ thuật của khách sạn đã tìm kiếm rất nhiều giải pháp nhằm cải tiến hệ thống tiêu thụ năng lượng. Các giải pháp được tập trung vào phần vỏ bọc công trình, hệ thống chiếu sáng và hệ thống điều hòa không khí. Điều này đã giúp khách sạn chúng tôi có chỉ số tiêu thụ điện khoảng 102 kWh/m2/năm và tiêu thu điện trung bình 71,656 kWh/tháng. Tổng điện năng tiết kiệm hàng năm của khách sạn khoảng 550 nghìn Kwh tương đương 39,7 tổng điện năng tiêu thụ

Là một khách sạn 4 sao đầu tiên của Thành phố Hải Phòng, Khách sạn Hữu nghị được đưa vào sử dụng từ năm 1995. Qua hơn 20 năm hoạt động khách sạn không chỉ cho thấy hiệu quả kinh doanh, phục vụ chuyên nghiệp mà còn nổi bật với những thành tích về sử dụng hiệu quả năng lượng.

 

Ông Phạm Thành Trung, Phó Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Du Lịch Hải Phòng- đơn vị chủ quản khách sạn cho biết “ Nhưng năm qua Ban lãnh đạo cùng với Phòng kỹ thuật của khách sạn  đã tìm kiếm rất nhiều giải pháp nhằm cải tiến hệ thống tiêu thụ năng lượng. Các giải pháp được tập trung vào phần vỏ bọc công trình, hệ thống chiếu sáng và hệ thống điều hòa không khí. Điều này đã giúp khách sạn chúng tôi có chỉ số tiêu thụ điện khoảng 102 kWh/m2/năm  và tiêu thu điện trung bình 71,656 kWh/tháng. Tổng điện năng tiết kiệm hàng năm của khách sạn khoảng 550 nghìn Kwh tương đương 39,7 tổng điện năng tiêu thụ ».


huu nghi lay sang.jpg


Ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa qua hệ thống cửa kính 2 lớp dày 5mm
với lớp chân không ở giữa


Ngay từ năm 2006 Khách sạn đã thực hiện thay thế đồng loạt các máy lạnh hiệu Sanyo dùng cho hệ thống buồng bằng máy lạnh mới, hiệu suất cao là Gree. Với việc đầu tư mới này khách sạn tiết giảm được 56,225 kWh/năm. Tại khu hội trường nơi tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, và cũng là nơi có lượng khách thay đổi nhiều nhất khách sạn sử dụng máy lạnh LG hiệu suất cao cùng với đó là sử dụng biến tần giúp tiết kiệm  11,479 kWh/năm. Bên cạnh các biến pháp đầu tư, đội ngũ kỹ thuật của khách sạn định kỳ 3 tháng tiến hàng vệ sinh, bảo trì và bảo dưỡng cho hệ thống máy lạnh.

         

 Kỹ sư cơ khí và điện Nguyễn Hồng Hải cho biết, Theo thiết kế từ năm 1986, hấu hết các bóng đèn dùng trong khách sạn là các bóng đốt tim với công suất khá cao. Ví dụ như bóng 100W cho khu sảnh, bóng 60W và 40W cho khu nhà hàng, phòng họp, phòng khách, các bóng huỳnh quang T10 khác. Điều này gây tiêu hao năng lượng rất lớn cho khách sạn. Trong quá trình sử dụng, phòng kỹ thuật của khách sạn đã tiến hành thay thế các bóng đốt tim bằng các bóng compact công suất 15 – 11 – 8 - 5W, các bóng huỳnh quang T10 được thay bằng bóng đèn compact 11W.

 

huu nghi1.jpg


Tiền sảnh sử dụng đèn compact 11W


Hiệu quả tiết kiệm điện từ việc cải thiện hệ thống chiếu sáng khá rõ. Với việc thay bóng đốt tim 100 W khu vực sảnh bằng bóng compact 11W khách sạn  tiết giảm được 118,633 kWh/năm. Khu vực nhà hàng và trung tâm hội nghị quốc tế sử dụng bóng đèn compact 8W và 5W để thay cho bóng đèn đốt tim 60W giúp tiết giảm 55,346 kWh/năm. Thay các đèn công suất 60W và  40W ở phòng khách bằng các đèn compact 8W và 5W đem lại mức tiết kiệm cao nhất cho hệ thống chiếu sáng là 92,692 kWh/năm.

 

Đối với hệ thống thang máy, hiện khách sạn sử dụng 4 buồng thang máy với công suất điện là 11kW và 22kW. Để tạo tiện nghi và cũng để tiết kiệm điện năng, ngay từ khi lắp đặt khách sạn đã sử dụng biến tần điều khiển động cơ chính. Việc lắp biến tần cho thang máy giúp tiết giảm  13,490 kWh/năm tương đương trên 26 triệu đồng.


huu nghi 3.jpg

 

Hay đơn giản như giải pháp tắt các quạt hút khu vực nhà hàng và bếp trong thời gian khu vực này không hoạt động cũng giúp khách sạn tiết kiệm trên 15 nghìn Kwh mỗi năm.

 

Với các giải pháp về thiết kế, Kỹ sư xây dựng và kết cấu- anh  Nguyễn Văn Thành cho hay, bề mặt bao phủ toàn bộ công trình được sơn màu tro xám có hệ số hấp thu bức xạ mặt trời khá thấp so với các màu khác điều này giúp công trình giữ ấm với điều kiện xứ lạnh và ôn hòa cho mùa nóng.


Khách sạn tận dụng tối đa thông gió tự nhiên cho tòa nhà dọc theo hành lang cùng với đó là thoát nhiệt và lấy sáng tự nhiên. Tất cả cửa sổ sử dụng loại kính 2 lớp dày 5mm với lớp chân không ở giữa vừa cách nhiệt và tận dụng ánh sáng bên ngoài rất tốt.

 

Kết hợp giữa yếu tố kỹ thuật và thiết kế, tòa nhà cũng rất chú trọng đến công tác kiểm tra, bảo dưỡng cũng như thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao chuyên môn của cán bộ và nhân viên. “Về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, chúng tôi tham gia các hội thảo, các khóa học chuyên đề do các cơ quan bên ngoài tổ chức. Để thúc đẩy hơn nữa hoạt động tiết kiệm năng lượng, chúng tôi có những thông báo kêu gọi các nhân viên kỹ thuật đóng góp ý kiến, nêu các sáng kiến nhằm cải tiến khách sạn nhằm sử dụng năng lượng hiệu quả. Chúng tôi luôn tuyên dương những ý kiến đóng góp và tổ chức họp định kỳ nhằm tổng kết các ý kiến và đề xuất thực hiện những ý kiến khả thi” – Ông Trung cho biết.

 

Trần Liễu

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện