Thursday, 02/05/2024 | 21:39 GMT+7

Vĩnh Long thí điểm sản xuất sạch, TKNL trong ngành chế biến thủy sản

04/06/2011

Nhằm xây dựng chiến lược tiết kiệm tài nguyên, năng lượng trong sản xuất , Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Viện Công nghệ hóa học Việt Nam triển khai thí điểm mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng trong 2 lĩnh vực chế biến thức ăn thủy sản và chế biến thủy sản. Hai doanh nghiệp được lựa chọn triển khai thí điểm là Công ty TNHH Biofeed và Công ty TNHH Hùng Vương Vĩnh Long.

Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của cả nước, tỉnh Vĩnh Long đang thu hút nhiều dự án công nghiệp. Tuy nhiên các ngành sản xuất sử dụng nhiều tài nguyên, năng lượng đồng thời mang lại nguycơ gây ô nhiễm môi trường. Điển hình là 2 lĩnh vực chế biến thức ăn thủy sản và chế biến thủy sản.

 

vinh long.jpg


Nhằm xây dựng chiến lược tiết kiệm tài nguyên, năng lượng trong sản xuất , Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Viện Công nghệ hóa học Việt Nam triển khai thí điểm mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng trong 2 ngành nói trên. Hai doanh nghiệp được lựa chọn triển khai thí điểm là Công ty TNHH Biofeed và  Công ty TNHH Hùng Vương Vĩnh Long.

 

Ông Tăng Bá Quang, Viện Công nghệ Hóa học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, mục tiêu của mô hình là tiết giảm chi phí sản xuất từ 5 – 7%,, tiết kiệm năng lượng từ 5 – 10% và giảm thiểu tải lượng ô nhiễm từ 10 – 15%. Kết quả từ mô hình thí điểm này sẽ là cơ sở khoa học và thực tiễn để thúc đẩy áp dụng SXSH cho các nhà máy công nghiệp khác.

 

Tại Công ty TNHH Biofeed, sau khi khảo sát các chuyên gia đã tìm ra các nguyên nhân dẫn đến lãng phí nguyên, nhiên liệu từ đó tìm ra các giải pháp khắc phục. 4 giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được triển khai. Kết quả, kết thúc đề án doanh nghiệp đã giảm tiêu thụ điện năng khoảng 14%  tương giảm trên 220 nghìn Kwh mỗi năm. Tiêu thụ than giảm 10 kg/tấn sản phẩm. Cùng với đó doanh nghiệp còn giảm sản phẩm thất thoát, giảm tiêu thụ đáng kể nước.


vinh long 1.jpg

 

Theo tính toán các giải pháp đã góp phần giảm chi phí sản xuất 104 000/tấn sản phẩm. Mức chi phí đầu tư ban đầu doanh nghiệp bỏ ra là 750 triệu đồng, mỗi năm tiết kiệm trên 1,3 tỷ, thời gian hoàn vốn chưa đến nửa năm. Về mặt môi trường, dự án đã giảm phát thải bụi 10 kg/tấn sản phẩm, giảm phát thải khí thải do đốt than 200 m3/tấn sản phẩm.

 

Công ty TNHH Hùng Vương Vĩnh Long cũng đầu tư gần 600 triệu đồng thực hiện các giải pháp được tư vấn trong đó có 10 giải pháp sản xuất và 4 giải pháp hiệu quả năng lượng. Kết quả sau 1 năm công ty đã thu về lợi ích trên 1,4 tỷ đồng, chỉ 5 tháng hoàn vốn. Các giải pháp tập trung giảm điện tiêu thụ, tăng tỷ lệ thu hồi sản phẩm và tận dụng phế liệu thất thoát.

 

Hiệu quả trình diễn từ 2 doanh nghiệp có thể thấy sản xuất sạch và tiết kiệm năng lượng là hướng đi bền vững cho các doanh nghiệp. Được biết, sau khi đề án này kết thúc, Vĩnh Long sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình nhằm hỗ trợ cho các làng nghề giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững.

 

Hiện tại mô hình cũng đang được tích cực triển khai tới các tỉnh Nam Bộ. Mục tiêu của đề án trong thời gian tới là thúc đẩy và nhân rộng hơn nữa các mô hình sản xuất sạch, tiết kiệm năng lượng, lấy các nhà máy đã thực hiện thành công làm điển hình. Tuy nhiên, ông Quang cũng cho biết, trong quá trình triển khai đề án còn gặp phải nhiều khó khăn đặc biệt là thiếu vốn đầu tư cho các giải pháp ký thuật.


Trần Linh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện