Friday, 03/05/2024 | 03:36 GMT+7

Vĩnh Long chung sức tiết kiệm điện

17/01/2012

Công ty Điện lực Vĩnh Long cho biết, tính cả năm 2011, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 7 triệu KWh, vượt mức so với kế hoạch đề ra. Cùng với đó, ý thức tiết kiệm điện của mỗi người dân đều được nâng cao.

Công ty Điện lực Vĩnh Long cho biết, tính cả năm 2011, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 7 triệu KWh, vượt mức so với kế hoạch đề ra. Trong đó, điện sinh hoạt tiết kiệm được trên 2 triệu kWh; cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm hơn 1 triệu kWh; khu vực sản xuất tiết kiệm hơn 2 triệu kWh; hệ thống chiếu sáng công cộng tiết kiệm hàng trăm ngàn kWh; kinh doanh dịch vụ tiết kiệm được hàng chục ngàn kWh. Cùng với những con số ấn tượng đó, ý thức tiết kiệm điện của mỗi người dân đều được nâng cao.

Năm 2011, việc thực hiện tiết kiệm điện đã được triển khai đồng bộ tại các cấp các ngành trong toàn tỉnh Vĩnh Long. Tinh thần chung là tiết kiệm điện không chỉ vì lợi ích của cơ quan, doanh nghiệp mà còn là vì hiệu quả sử dụng nguồn năng lượng lâu dài của quốc gia.

0a4b621a4_ving_long.jpg

Có được những thành quả đó, trước tiên là bởi sự nỗ lực của ngành điện. Cụ thể, Điện lực Vĩnh Long đã tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho mỗi người dân trong việc thực hiện tiết kiệm điện, điều tiết việc tắt mở các phương tiện chiếu sáng công cộng và các bảng hiệu quảng cáo, ngành điện còn chủ động ký kết quy chế phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể. Qua đó thực hiện tuyên truyền vận động tiết kiệm điện hiệu quả. Trong đó có việc thực hiện tốt chương trình đổi 1 triệu bóng đèn compact cho người nghèo.

Kết quả, trong suốt 2011 Vĩnh Long đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cắt điện luân phiên, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Ngoài giải pháp trong việc chủ động điều tiết sản lượng điện được Tổng công ty Điện lực miền Nam phân bổ hàng tháng, Điện lực Vĩnh Long còn chủ động liên kết chặt chẽ cùng các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đưa ra phương hướng sử dụng sản lượng điện hàng tháng theo hướng thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Công ty Thủy sản Hùng Cường – một trong những đơn vị tiêu thụ điện năng vào loại lớn nhất tỉnh, thực hiện tốt việc tiết tiết kiệm điện đã giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Bên cạnh đầu tư ban đầu các thiết bị tiết kiệm điện, trong quá trình vận hành, doanh nghiệp còn có kế hoạch thay thế và cải tạo mới thiết bị để đảm bảo hiệu quả sử dụng.

Doanh nghiệp cũng dành hẳn một cán bộ kiểm soát định mức các thiết bị sử dụng điện hàng ngày nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tiết kiệm điện. Vấn đề quan trọng là những điều tiết trong sản xuất nhằm hạn chế thấp nhất việc vận hành sản xuất trong nhữung giờ cao điểm. Nhờ vậy mà từ 20% hoạt động sản xuất vào những giờ cao điểm nay giảm còn 15%, còn giờ sản xuất thấp điểm được tăng từ 50% lên 60 đến 68 %. Hiệu quả tiết kiệm điện hàng tháng là từ 5 đến 7%. Với sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng khoảng 700.000 kWh, những kết quả tiết kiệm điện mà doanh nghiệp đạt được thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Có thể nhận thấy, ngoài thực hiện theo chỉ đạo chung thì các doanh nghiệp đều có sự chủ động trong việc thực hiện tiết kiệm điện và xem đây cũng là một yếu tố quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Như ở đơn vị này, việc tắt bớt các thiết bị trong những giờ thấp điểm và tận dụng nguồn áng sáng trời, thay đổi từ bóng đèn T10 sang T8 và T6 đã tiết kiệm điện đáng kể. Đặc biệt là hệ thống quảng cáo ngoài trời cũng được mở tiết giảm từ 25 đến 50 % vào những ngày thường. Nhờ vậy mà nhu cầu sử dụng điện hằng năm chỉ tăng ở mức 1 %.

Minh Sơn  tổng hợp



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện