Thursday, 02/05/2024 | 13:05 GMT+7

Ðẩy mạnh thi đua tiết kiệm điện ở Bình Định: Thiết thực, hiệu quả

25/10/2012

Thời gian qua, PC Bình Định đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình thi đua tiết kiệm điện (TKÐ). Qua đó, ý thức của khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm đã ngày càng được nâng lên đáng kể.

Thời gian qua, PC Bình Định đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình thi đua tiết kiệm điện (TKÐ). Qua đó, ý thức của khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm đã ngày càng được nâng lên đáng kể.

Tuyên truyền rộng, sâu

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cùng với việc đầu tư phát triển nguồn điện, một trong những giải pháp hiệu quả và khả thi nhất hiện nay để hạn chế tình trạng thiếu điện là tăng cường và thực hiện triệt để việc TKĐ. Bởi vậy, trong thời gian qua, bên cạnh công tác sửa chữa, nâng cấp nguồn, lưới điện, áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong vận hành, PC Bình Định đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng tập trung tuyên truyền, vận động người dân tăng cường TKĐ.

Ông Thái Minh Châu, Phó Giám đốc PC Bình Định cho biết: Hàng năm, Công ty đều tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng về TKĐ đến đông đảo khách hàng sử dụng điện. Các Điện lực trực thuộc cũng đã tích cực, chủ động xây dựng và nhân rộng phong trào toàn dân thi đua TKĐ, với các chương trình phong phú, sát thực với từng đơn vị, hộ gia đình.

Đối với điện sản xuất, ngay từ đầu năm, PC Bình Định đã làm việc với các doanh nghiệp tiêu thụ lượng điện lớn để thỏa thuận ký biên bản TKĐ sử dụng trong năm. Nếu khách hàng nào thực hiện tốt, Công ty có chế độ khen thưởng, còn không thì sẽ bị tiết giảm điện khi thiếu hụt nguồn điện.

 44b64f953_thi_dua.gif

Lãnh đạo PC Bình Định trao thưởng cho các hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình TKĐ tiêu biểu năm 2012”

Đối với điện sinh hoạt, Công ty tham mưu cho UBND tỉnh Bình Định ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, tổ chức sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng. Đối với hộ gia đình, Công ty đã tăng cường vận động dùng các loại bóng TKĐ, như bóng compact hoặc huỳnh quang, tuýp gầy và các thiết bị điện có dán nhãn TKĐ đã được kiểm chứng để giảm chi phí tiền điện cho gia đình…

Ngoài ra, để động viên các gia đình thực hiện tốt việc TKĐ, ngày 16/5/2012, PC Bình Định cùng Thành ủy, UBND TP Quy Nhơn và các hội - đoàn thể của TP Quy Nhơn đã phối hợp phát động chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” đến tất cả các hộ gia đình sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn TP Quy Nhơn. Các gia đình đạt các tiêu chí: Liên tục trong các tháng 6, 7 và 8/2012, mỗi tháng phải tiết kiệm 10% so với các tháng cùng kỳ năm 2011 sẽ được PC Bình Định trao thưởng 200 ngàn đồng.

Thực hiện hiệu quả

Vấn đề TKĐ trên địa bàn tỉnh Bình Định đã được xúc tiến một cách khá mạnh mẽ không chỉ trong phạm vi ngành điện mà cả các ngành, các cấp chính quyền địa phương, đã từng bước tạo được hiệu ứng tích cực, làm thay đổi về nhận thức, thói quen của người dân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm. Điều này thể hiện bằng việc ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân chủ động TKĐ.

Theo PC Bình Định, kết quả đem lại từ các chương trình TKĐ đã vượt ngoài mong đợi của đơn vị. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2012, sản lượng điện tiết kiệm trong toàn tỉnh Bình Định trên 10,3 triệu kWh, vượt 20% chỉ tiêu Tổng công ty Điện lực miền Trung giao. Trong đó, khối hành chính sự nghiệp tiết kiệm được 0,9 triệu kWh; chiếu sáng công cộng 0,5 triệu kWh; khu vực dân cư 3 triệu kWh và khối sản xuất kinh doanh 5,7 triệu kWh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, như thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact; sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn điện năng; tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên ở khu vực nhà xưởng; chuyển sang sản xuất giờ thấp điểm… để vừa ổn định sản xuất vừa TKĐ. Ông Lê Huy Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Gạch tuy nen Bình Định, cho biết: “Việc TKĐ để giảm giá thành sản phẩm được chúng tôi áp dụng triệt để trong thời gian qua. Hiện chúng tôi đã thay hầu hết những thiết bị có công suất lớn bằng loại có công suất nhỏ và bố trí lại dây chuyền sản xuất hợp lý hơn. Nhờ đó, để sản xuất 1.000 viên gạch quy chuẩn, hiện chỉ tiêu tốn 30,12 kWh điện, giảm 6 kWh điện so với trước năm 2010.

 3b49ec96c_thi_dua2.gif

Nhờ bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý, Công ty cổ phần Gạch tuy nen Bình Định đã tiết kiệm được chi phí tiền điện

Gia đình ông Phạm Năm, ở khu vực 1, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn, là một trong số 1.500 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình TKĐ tiêu biểu năm 2012” của TP Quy Nhơn, được PC Bình Định trao thưởng tại Hội nghị tổng kết chương trình TKĐ năm 2012, tổ chức ngày 5/10 vừa qua. Ông Năm cho biết: TKĐ trước hết là mang lại lợi ích cho chính gia đình mình, hơn nữa đây không phải là việc quá khó, ai cũng có thể hành động để góp phần vào phong trào chung của toàn xã hội. Bí quyết TKĐ của gia đình tôi là trong sử dụng điện phải hợp lý, giảm sử dụng điện khi không cần thiết, người lớn thực hiện cho con cái noi theo. Nhờ đó, trong thời gian qua, gia đình tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền điện khá lớn.

Ông Thái Minh Châu cho biết: Các chương trình thi đua TKĐ mà PC Bình Định phát động trong thời gian qua rất có ý nghĩa cả trước mắt và lâu dài. Trong thời gian ngắn hạn, các chương trình này đã góp phần hạn chế việc cắt điện do thiếu nguồn, đáp ứng đủ nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Về lâu dài, các chương trình thi đua TKĐ góp phần xây dựng và nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của toàn xã hội. Do vậy, ngoài lợi ích kinh tế trực tiếp, việc TKĐ còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, cần được toàn xã hội ủng hộ và thực hiện một cách có hiệu quả. 

Theo Điện lực Miền Trung
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện