Friday, 03/05/2024 | 05:29 GMT+7

Mô hình gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm ở TP Bắc Giang

06/12/2012

Sở Công thương và Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Bắc Giang đã phát động thực hiện mô hình gia đình tiết kiệm năng năng lượng trên địa bàn TP Bắc Giang.

Với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ về năng lượng giúp họ và các thành viên trong gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, mới đây, Sở Công thương và Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Bắc Giang đã phát động thực hiện mô hình gia đình tiết kiệm năng năng lượng trên địa bàn TP Bắc Giang.
 
a0dd3fcb8_hopgiadinhtietkiem.jpg

Hưởng ứng phong trào phát động, Hội liên hiệp phụ nữ phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã triển khai sâu rộng tới toàn thể hội viên. Mục đích của chương trình này là nhằm giúp các gia đình sử dụng hiệu quả tiết kiệm điện năng, gas trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Từ đó tuyên truyền khuyến khích các gia đình khác tích cực tham gia phong trào tiết kiệm năng lượng.

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở khu vực sinh hoạt của nhân dân là khá lớn, khoảng từ 10-20%. Nguyên nhân gây lãng phí năng lượng chủ yếu do nhận thức hạn chế, công nghệ lạc hậu của các thiết bị thông dụng trong gia đình.  Vì ý nghĩa đó nên việc phát động gia đình thực hiện sử dụng tiết kiệm năng lượng là việc làm có ý nghĩa quan trọng và được các cấp hội phụ nữ đồng tình hưởng ứng.

Mô hình gia đình tiết kiệm năng lượng bước đầu được thực hiện với quy mô 100 hộ trên địa bàn phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang. Các hộ này đã được khảo sát, áp dụng thực hiện nhiều biện pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng như: sử dụng các thiết bị điện hợp lý; sử dụng bếp ga có chắn gió; bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, điều hoà nhiệt độ có công nghệ biến tần…Theo đánh giá của các hộ tham gia, cách làm trên đã mang lại hiệu quả ban đầu trong quá trình thực hiện tiết kiệm năng lượng và góp phần thực hiện có hiệu quả nội dung tiết kiệm năng lượng trên địa bàn.

Trong hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tiêu chí để được công nhận danh hiệu “Gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng” cần bảo đảm các yếu tố như: đăng ký với đơn vị tổ chức thực hiện; có hợp đồng mua bán điện với các đơn vị Điện lực, thanh toán tiền điện đầy đủ và kịp thời; có mức tiết kiệm điện từ 5%-15% so với cùng kỳ năm trước. Gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng tiêu biểu phải là gia đình nòng cốt tham gia phong trào; Có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt, gia đình phải đang sử dụng 1 trong các loại sản phẩm tiết kiệm năng lượng như bóng đèn có dán nhãn năng lượng; Bếp gas có chắn gió hoặc bếp từ siêu tiết kiệm điện;  Bồn cầu có 2 chế độ xả nước tiết kiệm; Điều hòa có sử dụng công nghệ biến tần; Bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời; Sử dụng hầm biogas…

Có thể nhận thấy mô hình gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng ở phường Trần Nguyên Hãn đã tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của hội viên phụ nữ và nhiều người dân. Để mô hình trên được nhân rộng, mới đây Sở Công thương và Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh đã phát động triển khai thực hiện mô hình này. Với mục đích tất cả người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả, trong đó, các gia đình đã thực hiện tiết kiệm năng lượng trong thời gian qua tiếp tục duy trì các biện pháp. Đồng thời vận động các gia đình khác thực hiện tiết kiệm năng lượng để mang lại lợi ích cho xã hội, tiết kiệm cho gia đình và góp phần bảo vệ môi trường.
 
 Theo Báo ĐT Bắc Giang
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện