Thursday, 02/05/2024 | 16:43 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng – Sử dụng tài nguyên bền vững

08/04/2014

Ngày 5/4, Mạng lưới Thế Hệ Xanh đã phối hợp với Tổng cục Môi trường, WWF, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) tổ chức cuộc thi “Tiết kiệm năng lượng – sử dụng tài nguyên bền vững”.

Ngày 5/4, Mạng lưới Thế Hệ Xanh đã phối hợp với Tổng cục Môi trường, WWF, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) tổ chức cuộc thi “Tiết kiệm năng lượng – sử dụng tài nguyên bền vững”. 

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (gọi tắt là Quy hoạch điện VII), nhiệt điện than sẽ chiếm tỉ trọng cao nhất (56,4%) vào năm 2030, ước tính phát thải 359,8 triệu tấn CO2/năm. Và khi đó, mỗi người Việt Nam sẽ tiêu thụ 1.588 kg than mỗi năm, gấp 15,7 lần so với con số 101 kg/người/năm của 2010. Điều này đặt ra những thách thức lớn cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của quốc gia đang nỗ lực hướng tới việc cắt giảm phát thải khí nhà kính. 

1ff07ebff_co2.jpg

Với mong muốn đóng góp vào việc nâng cao ý thức, khuyến khích việc tìm hiểu, chia sẻ và áp dụng các giải pháp cho những thách thức này, Mạng lưới Thế Hệ Xanh phối hợp với Tổng cục Môi trường, WWF và Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) tổ chức cuộc thi “Tiết kiệm năng lượng – sử dụng tài nguyên bền vững” nhằm tạo cơ hội cho các bạn trẻ hiểu và lan tỏa những hành động tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng và tài nguyên bền vững.

Các cá nhân hoặc nhóm không quá 3 thành viên có thể tham gia cuộc thi (không giới hạn số bài dự thi) với hai hạng mục hình ảnh hoặc bài viết về các sáng kiến và kinh nghiệm quản lý năng lượng và tài nguyên Tiết kiệm - Hiệu quả - Bền vững. Bài thi có thể tập trung vào các chủ đề như tiết kiệm năng lượng và tài nguyên; Sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên; Năng lượng tái tạo và tài nguyên bền vững. 

Về hạng mục hình ảnh, bài dự thi có thể là clip hoặc album ảnh kèm theo một phần mô tả ngắn gọn không vượt quá 500 từ. Riêng với hạng mục bài viết, bài dự thi có thể nêu lên một sáng kiến cụ thể về tiết kiệm năng lượng, sử dụng tài nguyên bền vững tại Việt Nam. Bài dự thi có thể là một câu chuyện hoặc trình bày dưới dạng đề xuất dự án, không quá 4.000 từ. Nếu bài dự thi đã tham dự ở các cuộc thi khác, yêu cầu trích nguồn và có bản quyền.

Tổng trị giá giải thưởng lên tới 45 triệu đồng do WWF-Việt Nam và Tổng cục Môi trường tài trợ, bao gồm các giải Nhất, Nhì, Ba và giải Bình chọn với tổng trị giá 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, các sáng kiến tiềm năng sẽ được tư vấn kĩ thuật và tài trợ thực hiện lên tới 25 triệu đồng. Các cá nhân hoặc thành viên của nhóm đạt giải có cơ hội nhận lời mời và tài trợ tham dự Diễn đàn Thanh niên và Phát triển bền vững năm 2014 được tổ chức vào mùa hè này.

Bà Trine Glue Đoàn, Cố vấn chương trình Khí hậu và Năng lượng của WWF cho biết: “Thế hệ trẻ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc sử dụng nguồn năng lượng và tài nguyên bền vững trong tương lai. Tôi hy vọng cuộc thi sẽ thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ trong việc tìm hiểu, thúc đẩy và áp dụng những giải pháp về sử dụng năng lượng và nguồn tài nguyên bền vững đồng thời giảm gia tăng lượng khí nhà kính của Việt Nam”.

Bà Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc Live&Learn chia sẻ thêm, nhiều năm qua, Mạng lưới Thế Hệ Xanh cùng các bạn trẻ trên cả nước đã nỗ lực học hỏi và thay đổi vì một tương lai bền vững. Cuộc thi sẽ góp phần thúc đẩy thanh niên - những tác nhân thay đổi - hiểu sâu sắc và hành động tích cực hơn để góp phần vào việc sử dụng năng lượng, tài nguyên hiệu quả và bền vững. 

Cuộc thi “Tiết kiệm năng lượng – sử dụng tài nguyên bền vững” là một trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Giờ Trái Đất và thúc đẩy tiết kiệm năng lượng và sử dụng tài nguyên bền vững do WWF và Live&Learn cùng các thành viên Liên minh năng lượng bền vững phối hợp tổ chức. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình “Tuổi trẻ với sáng kiến vì môi trường bền vững” do Tổng cục Môi trường tổ chức nhằm khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động của thanh niên bảo vệ môi trường.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, vui lòng tham khảo website: http://tinyurl.com/cuocthinangluong. 

Bảo Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện