Thursday, 02/05/2024 | 16:48 GMT+7

Nhiều giải pháp tiết kiệm điện cho mùa khô 2015

07/05/2015

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện trong những tháng mùa khô năm 2015.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện trong những tháng mùa khô năm 2015.

Phụ tải tăng đột biến

Ông Quách Lâm Hưng, Trưởng Ban Kỹ thuật sản xuất – Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, hàng năm phụ tải cao điểm của EVN SPC thường xuất hiện trong các tháng mùa khô do các nhà máy thủy điện phía Nam phải hạn chế phát điện vì thiếu nước, trong thời gian này việc vận hành hệ thống lưới điện rất căng thẳng.

Hiện các trạm 110 kV tại các tỉnh miền Tây như Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang… đã đầy tải do khu vực này đang đi vào mùa vụ xay xát lúa gạo, chế biến thực phẩm, tưới tiêu và nhu cầu sản xuất. Tại các tỉnh miền Đông, các phụ tải công nghiệp, các trạm biến áp 110 kV cũng đang vận hành trên 80% tải.

Theo dự báo của EVN SPC, trong quý II/2015, các tháng cao điểm của mùa khô, công suất cao nhất sẽ lên đến 7.765 MW, tăng 11,5% so với năm 2014, sản lượng cao nhất ngày sẽ đạt 160 triệu kWh.

EVNSPC đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng đủ điện cho mùa khô 2015 

Để tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, chống quá tải và đáp ứng mọi phụ tải, EVN SPC đã chủ động xây dựng, triển khai các biện pháp nhằm đáp ứng đủ nhu cầu về điện, nhất là những tháng trong mùa khô. Tại các khu vực có phụ tải tăng đột biến, Tổng công ty đều có theo dõi sát tình hình phụ tải hàng giờ qua chương trình đọc thông số vận hành tại trạm 110 kV, phối hợp địa phương để xác định nhu cầu phụ tải và triển khai ngay các giải pháp chống quá tải lưới điện như tăng cường công suất của các trạm biến áp, bù công suất phản kháng và đóng điện mới các công trình điện…

Ngoài ra, Tổng công ty cũng đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành Điện tiếp tục thực hiện nhiều công trình lưới điện 110 kV và trung hạ áp, đặc biệt là những trạm biến áp 220 kV tại Tây Ninh, Vũng Tàu để sớm đưa vào vận hành nhằm chống quá tải những đường dây 110 kV tại những khu vực này.

Vận động doanh nghiệp, người dân sử dụng điện tiết kiệm

Để ứng phó với tình trạng thiếu điện mùa khô, hiện nay EVN SPC cũng đang đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện. Ngay từ đầu năm 2015, EVN SPC đặt ra mục tiêu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm 2% điện năng so với sản lượng điện thương phẩm và hoàn thành các chương trình, kế hoạch tiết kiệm điện do EVN giao. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong khu vực quản lý kinh doanh điện của EVN SPC; gắn kết hoạt động truyền thông tiết kiệm điện với sử dụng điện an toàn và nâng cao công tác dịch vụ khách hàng.

Ngoài các giải pháp công trình, vận hành, hiện nay EVNSPC cũng đang đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện 

Một trong những điểm nổi bật là phát triển, mở rộng các mô hình tiết kiệm điện trong cộng đồng. Cụ thể như tiếp tục triển khai với quy mô rộng và tăng số lượng xây dựng mô hình thuộc chương trình “Ấp/Khu dân cư văn hóa tiết kiệm điện” và “Tuyến phố tiết kiệm điện” với tiêu chí là có trên 50% hộ đạt chỉ tiêu tiết kiệm điện từ 5% trở lên so với sử dụng điện năm trước… Ngoài ra, việc tiếp tục tổ chức “Ngày hội Tiết kiệm điện 2015” tại Đồng Nai trong tháng 5 và chương trình “Doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năm 2015” cũng là những điểm nhấn trong tuyên truyền tiết kiệm điện.

Ông Quách Lâm Hưng - Trưởng Ban Kỹ thuật sản xuất EVN SPC cho biết, hiện có khoảng 30.000 khách hàng trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam từ Ninh Thuận, Lâm Đồng trở vào (trừ TP.Hồ Chí Minh) có sản lượng trên 5.000 kWh/tháng đã đăng ký thực hiện tiết giảm sản lượng điện theo tình hình thực tế sản xuất của đơn vị (khoảng 2% sản lượng thực tế).

Trong trường hợp mất cân đối cung cầu của hệ thống và khi có yêu cầu từ Điều độ các cấp, thì sản lượng điện tiết giảm của các khách hàng này sẽ tăng từ 10-15%. Sản lượng này cũng sẽ thay đổi tùy theo đặc thù, quy trình công nghệ của từng khách hàng. Riêng với khối khách hàng lớn như: Sắt, thép, xi măng sản lượng tiết kiệm điện cam kết của khối này hiện là 500 triệu kWh/ năm.

Cũng theo ông Hưng, các khách hàng thực hiện tiết giảm đều bày tỏ sự chia sẻ với khó khăn chung của ngành Điện và tại nhiều địa phương, các doanh nghiệp cam kết tiết giảm mạnh lượng điện. Đồng Nai là địa bàn công nghiệp trọng điểm và các doanh nghiệp cũng sẵn sàng chia sẻ những khó khăn mùa cao điểm.

Ông Phạm Viết Ái, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết, hiện đã có 1.072 khách hàng có lượng điện năng tiêu thụ lớn đã ký thỏa thuận tiết giảm sản lượng điện trong thời gian cao điểm mùa khô. Công ty Tôn Phương Nam (Khu Công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai) sẽ tiết giảm 5% lượng điện sử dụng trong giờ cao điểm.

Tương tự như tỉnh Đồng Nai, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn cũng đã cam kết ủng hộ ngành Điện trong trường hợp mất cân đối cung cầu của hệ thống, các doanh nghiệp sẽ bố trí sản xuất vào những giờ thấp điểm và thực hiện đúng cam kết tiết giảm điện đã ký với ngành Điện. 

Dù rất căng thẳng nhưng với những kế hoạch tổng thể đã đặt ra, đặc biệt là giải pháp tiết kiệm điện, EVN SPC vẫn sẽ đặt mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng, không tiết giảm phụ tải trong mùa khô cũng như cả năm 2015.

 

Theo EVN

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện