Thursday, 02/05/2024 | 19:51 GMT+7

Ninh Bình nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

13/05/2015

Trung tâm KC&XTTM Ninh Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, truyền hình, Báo Ninh Bình, Hội phụ nữ tỉnh, các Ban ngành, Đoàn thể khác trong công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ninh Bình là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội khá cao trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Nhu cầu năng lượng cho quá trình phát triển của tỉnh cũng ngày một tăng cao.

Tuy nhiên, việc sử dụng điện trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều lãng phí như: lãng phí điện trong sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, chiếu sáng công cộng; lãng phí xăng, dầu, than trong sản xuất vật liệu xây dựng, giao thông vận tải; tỷ lệ tổn thất điện nông thôn còn ở mức cao...

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Ninh Bình đã thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Văn phòng TKNL – Bộ Công thương giao.

Bên cạnh đó, trung tâm đã thực hiện các đề án tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả như:  phối hợp với Truyền hình, Báo Ninh Bình xây dụng các chương trình tuyên truyền, in ấn phát hành tờ rơi, ấn phẩm về sử dụng năng lượng TK&HQ; tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn cho các doanh nghiệp và hộ gia đình trên địa bàn; phát động “Mô hình hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. 

Trung tâm đã phối hợp với công ty TNHH thương mại quốc tế Đinh Hao, công ty cổ phần cơ điện Quan Hiền, Công ty phát triển CNHT SYSTECH tổ chức các buổi hội thảo; giới thiệu thiết bị, công nghệ, các văn bản, quy phạm pháp luật hướng dẫn việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tới các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh. 

Trung tâm còn phối hợp với Tỉnh hội phụ nữ tổ chức các buổi hội thảo “Tư vấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hộ gia đình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” cho hội viên Hội phụ nữ tại các xã Phú Lộc – Nho Quan, xã Ân Hòa – Kim Sơn, các xã thuộc huyện Gia Viễn với tổng số gần 300 hội viên trên địa bàn và ra mắt các Câu lạc bộ tiết kiệm điện tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 

Mục đích của hoạt động này nhằm trang bị cho chị em những kiến thức, kỹ năng cơ bản về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; nâng cao ý thức và thực hiện gương mẫu việc tiết kiệm điện.

Tại các buổi tuyên truyền, Trung tâm còn giới thiệu các thiết bị gia dụng có hiệu suất cao, ít tiêu hao năng lượng, có thể sử dụng thuận tiện trong các gia đình, giúp tiết kiệm điện, gas, nước trong sinh hoạt hàng ngày, chỉ ra các nguyên nhân gây mất an toàn và lãng phí khi sử dụng năng lượng.

Trong năm 2015, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, Truyền hình, Báo Ninh Bình, Hội phụ nữ tỉnh, các Ban ngành, Đoàn thể khác trong công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho người dân và các doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai nhân rộng mô hình Hộ gia đình, Câu lạc bộ tiết kiệm năng lượng trên địa bàn toàn tỉnh.

Các hoạt động này được kỳ vọng góp phần tiết kiệm cho gia đình và đất nước, giữ gìn môi trường sinh thái, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Theo Báo Ninh Bình

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện