Sunday, 28/04/2024 | 19:07 GMT+7

TP Hồ Chí Minh tiết kiệm 21,52% lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2022

26/09/2023

Trong tháng 8/2023, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã thực hiện tiết kiệm được 57,57 triệu kWh tăng 21,52% so với cùng kỳ. Lũy kế thực hiện 8 tháng đạt 408,84,44 triệu kWh.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn TP trong mùa khô và năm 2023, toàn thể các cấp, các ngành và người dân trên đị bàn đã cùng vào cuộc để thực hiện tiết kiệm điện.
Về phía ngành điện, tính đến hết tháng 8, EVNHCMC đã vận động khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải và đã ký được 633 biên bản thỏa thuận với tất cả các khách hàng sử dụng điện lớn từ 1 triệu kWh/năm, tổng công suất tiềm năng khách hàng đã thỏa thuận có thể tiết giảm là 169 MW. Thỏa thuận được với 286 khách hàng có máy phát điện dự phòng (tổng công suất là 221,625 MVA), đề nghị hỗ trợ sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp để chủ động nguồn cung ứng điện. Đến cuối tháng 8/2023, đã tổ chức các sự kiện DR nhằm vận động khách hàng chủ động tiết giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm với tổng công suất đã tiết giảm là 40 MW, tương ứng điện năng tiết giảm là 139,882 MWh.
 EVNHCMC, đã tổ chức các sự kiện DR nhằm vận động khách hàng chủ động tiết giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm với tổng công suất đã tiết giảm là 40 MW, tương ứng điện năng tiết giảm là 139,882 MWh.
Ông Khưu Đức Vinh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Di Đại Hưng cho biết, là một đơn vị sản xuất, doanh nghiệp, nên đơn vị xác định điện là một trong những chi phí cần phải tiết kiệm tối đa. Vì vậy, không phải có chỉ đạo của UBND Thành phố thì đơn vị mới thực hiện tiết kiệm điện, mà trong công tác sản xuất kinh doanh hàng ngày lãnh đạo công ty đã quán triệt về công tác tiết kiệm điện.
“Điện là một trong những chi phí lớn trong hoạt động sản xuất của công ty, vì vậy tiết kiệm điện là một trong những đối tượng mình tìm cách tiết kiệm thông qua những hoạt động như là cải tạo cơ sở hạ tầng, đầu tư máy móc hiện đại, thay đổi cách thức quy trình sản xuất cho hiệu quả hơn”, ông Khưu Đức Vinh thông tin thêm.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC cho biết: ​"Để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thành phố sẽ giám sát chặt chẽ việc sử dụng năng lượng của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tiêu thụ năng lượng; xây dựng các mô hình công nghệ mới sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất và sinh hoạt, tổ chức nhân rộng trên địa bàn thành phố; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực tiết kiệm năng lượng; ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện trong công nghiệp, hộ gia đình, các tòa nhà, cơ quan, xí nghiệp, trường học và mọi hoạt động của xã hội."
Thành phố xác định việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong đời sống xã hội trên địa bàn thành phố; hình thành thói quen về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các hoạt động xã hội và đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Thông qua các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, ý thức tiết kiệm điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Người dân và doanh nghiệp đã nhìn thấy lợi ích từ việc tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện không chỉ tiết giảm chi phí tiền điện mà còn giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện, tạo điều kiện cho ngành điện đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng cung ứng điện.
Cùng với nỗ lực của ngành Điện, EVNHCMC mong muốn nhận được sự hưởng ứng và phối hợp của đông đảo khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố trong việc chung tay tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường.
Năm 2022, tổng sản lượng điện tiết kiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh là 544,99 triệu kWh, chiếm 2,04% sản lượng điện thương phẩm.
Năm 2023, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và EVNHCMC phát động phong trào cùng thực hành tiết kiệm điện với mục tiêu tiết kiệm 2,2 % sản lượng điện trong năm 2023, tương đương 620 triệu kWh.
Mai Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện