Thursday, 04/07/2024 | 04:17 GMT+7

Điện Biên nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

05/06/2024

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, Công ty Điện lực (PC) Điện Biên triển khai nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, từng bước nâng cao ý thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong cộng đồng.

PC Điện Biên quản lý vận hành 299,88km đường dây 110kV; 2.907 km đường dây trung áp; 2.844 km đường dây hạ áp; 04 TBA 110kV với tổng công suất 132MVA; 1.388 TBA phân phối với công suất 227.264kVA. Bán điện trực tiếp đến 145.232 khách hàng.
Nhân viên điện lực tuyên truyền tiết kiệm điện. (Ảnh: PC Điện Biên)
Bám sát sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, PC Điện Biên chỉ đạo cán bộ, nhân viên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Theo đó, PC Điện Biên tích cực tuyên truyền tin, bài, phóng sự liên quan tới đến nội dung tăng cường tiết kiệm điện trên sóng phát thanh, truyền hình; trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; gửi tin nhắn qua zalo, SMS; phát động các phong trào thi đua hộ gia đình tiết kiệm điện, hiệu quả; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất;... qua đó nâng cao ý thức của các Cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc chấp hành các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. 
Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm và an toàn, PC Điện Biên vận động, khuyến khích khách hàng tham gia App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, tra cứu sản lượng điện năng tiêu thụ hằng ngày để điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện, tránh thất thoát, lãng phí điện.
Ông Trần Ngọc Bình, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Đối với việc tuyên truyền tiết kiệm điện, chúng tôi cũng thường xuyên, liên tục, bằng các biện pháp như tuyên truyền nội bộ, tuyên truyền đến các khách hàng sử dụng điện lớn và nhân dân. Hàng tháng cũng đánh giá, tổng hợp việc thực hiện tiết kiệm điện, nắm bắt việc tiêu thụ điện hàng tháng kịp thời có những điều chỉnh sử dụng phụ tải để tiết kiệm hơn.”  
Theo số liệu của Công ty Điện lực Điện Biên, từ năm 2023 đến nay, tổng lượng điện tiết kiệm được đạt trên 8,5 triệu KWh.
Tại Siêu thị Điện Máy Xanh (thành phố Điện Biên Phủ), chuyên kinh doanh trong lĩnh vực điện tử, điện lạnh, mỗi tháng siêu thị sử dụng lượng điện khá lớn với 50 triệu đồng. Để tiết kiệm lượng điện tiêu thụ, cũng như giảm chi phí, đơn vị đã triển khai các giải pháp tiết kiệm điện theo nguyên tắc “4 đúng”: Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu.
Anh Nguyễn Văn Hoàng, Quản lý Siêu thị Điện Máy Xanh cho biết: “Chúng tôi có những biện pháp tiết kiệm điện riêng của chúng tôi. Ví dụ ban ngày chúng tôi tắt tất cả điện ở mặt trước khi có ánh sáng chiếu vào và khi không có khách hàng trên tầng hai chúng tôi tắt toàn bộ thiết bị điện như điều hòa, máy lạnh để tiết kiệm. Còn ở dưới tầng chúng tôi cũng làm như vậy, ví dụ ti vi ở tầng một chúng tôi sẽ tắt tất cả trừ khi có khách hàng đến xem mới bật để tiết kiệm điện.”
Thực tế cho thấy, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mang lại lợi ích thiết thực và rất lớn cho người dân, khách hàng và cả cho ngành điện. Theo số liệu của PC Điện Biên, từ năm 2023 đến nay, tổng lượng điện tiết kiệm được đạt trên 8,5 triệu KWh. Đây là kết quả đáng ghi nhận và ngành điện mong muốn khách hàng tiếp tục đồng hành phát huy hiệu quả công tác tiết kiệm điện trong thời gian tới.
Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, tạo thói quen cho khách hàng sử dụng điện tiết kiệm đã giúp PC Điện Biên thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, chống quá tải, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lưới điện, nhất là mùa nắng nóng.
Hương Linh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện