Friday, 03/05/2024 | 13:19 GMT+7

Quảng Nam sản xuất xăng từ...sắn

28/08/2010

Đầu tháng 8, xăng sinh học (E5) “made in Vietnam” chính thức bán ra trên thị trường. Ít ai biết hơn 50% sản lượng xăng E5 đó đã được sản xuất từ Nhà máy Cồn ethanol Đại Tân (Đại Lộc-Quảng Nam). Đây là một bước đi quan trọng cho giải pháp tìm kiếm năng lượng sinh học thay thế của Việt Nam trong thời đại hiện nay…

Xăng sinh học “made in Vietnam

 

Tháng 9 - 2009, sau 2 năm xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân dân xã Đại Tân cùng chính quyền huyện Đại Lộc vui mừng chào đón sự thành công của mẻ sản phẩm xăng sinh học đầu tiên của Nhà máy Cồn ethanol Đại Tân do Công ty cổ phần Đồng Xanh đầu tư với tổng vốn trên 500 tỷ đồng (dự kiến vốn lưu động sẽ lên đến 900 tỷ đồng). Nhà máy Cồn ethanol Đại Tân được xem là một trong những dự án “khủng” và tương lai sẽ mang lại nhiều nguồn lợi to lớn cho ngành công nghiệp huyện Đại Lộc.


 Ethanol 02.jpg


Nhà máy cồn ethanol Đại Tân (Đại Lộc)


Từ những bỡ ngỡ ban đầu về xăng sinh học, nay nhiều người dân Đại Tân tỏ ra hiểu rõ và giới thiệu một cách nhuần nhuyễn về sản phẩm này. Anh Nguyễn Quang Sơn (một người dân ở gần nhà máy) cho biết: “Lúc đầu nghe nói xăng sinh học, chúng tôi thấy... ghê ghê. Nhưng rồi thấy người ta chở sắn khô về và khi được lên men nó có mùi giống như hèm cho heo ăn, người dân mới thực sự yên tâm. Mấy ngày gần đây, thấy xe chở xăng ra vô nhà máy liên tục và tivi thì thông báo xăng sinh học đã được bán trên thị trường, lại có hơn ½ là từ Nhà máy Cồn ethanol Đại Tân này, chúng tôi tự hào lắm! Không ngờ sắn của nông dân chúng tôi làm ra lại trở thành xăng”.

 

Xăng nhiên liệu sinh học E5 là hỗn hợp của 95% xăng không chì và 5% ethanol nồng độ 99,7%. Tiêu chuẩn pha 5% cồn sinh học vào xăng A92 được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, do Tổng cục Quản lý đo lường chất lượng và Bộ KH - CN công nhận.


Ở Việt Nam, nhu cầu sử dụng xăng nhiên liệu sinh học đang dần được phổ biến với bước đi đầu tiên là xăng E5. Hiện nay, xăng E5 được PV Oil bán rộng rãi trên thị trường với 12 điểm bán đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vũng Tàu… và sắp tới là Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ.


Xăng E5 được pha chế tại các tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh), Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu) sau đó vận chuyển đến các điểm bán lẻ. Dòng xăng này có giá bán thấp hơn 500 đồng/lít so với xăng A95

Nhà máy Cồn ethanol Đại Tân có diện tích 17ha, nằm ở vị trí đắc địa với một bên là sông Vu Gia dồi dào nước rất phù hợp với đặc trưng cho từng công đoạn sản xuất, một bên là giao thông thuận tiện, gần cảng Đà Nẵng. Với công suất 100 nghìn tấn/năm (tương đương 125 triệu lít xăng/năm), sản phẩm phụ là CO2 hóa lỏng (20 nghìn tấn/năm), phân vi sinh (40 nghìn tấn/năm)..., nhà máy đã tạo việc làm cho hơn 300 công nhân địa phương với mức lương bình quân trên 1,5 triệu đồng/ tháng/người.

 

Ông Nguyễn Văn Trúc - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: “Đây là một trong những dự án lớn và đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho Đại Lộc. Nó không chỉ nâng tầm phát triển công nghiệp của huyện mà còn mở ra nhiều hướng đi mới cho người dân trong vùng. Nhất là khi nhà máy đã hoạt động hết công suất thì vùng nguyên liệu sắn chắc chắn sẽ có đầu ra ổn định, đem lại nhiều việc làm cho nông dân ở đây”. 

 

Giải pháp năng lượng

 

Đề án “Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn 2025” của Công ty cổ phần Đồng Xanh - Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2007 với sự hỗ trợ về chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất. Chính thức cho ra mẻ xăng sinh học đầu tiên vào tháng 9 - 2009, các chỉ tiêu về yêu cầu kỹ thuật đều vượt qua các tiêu chuẩn quốc gia TCVN-7716-2007.

 

 Ethanol 01.jpg


Kiểm tra về nước trước khi đưa ra môi trường


Ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đồng Xanh chia sẻ: “Với xăng sinh học, đó không chỉ là nhu cầu chung cho giải pháp tìm năng lượng thay thế mà còn là tâm huyết của toàn thể công ty chúng tôi. Việc biến sắn thành xăng là một trong những điều tuyệt vời nhất để có thể cho ra đời sản phẩm E5, bên cạnh đó nó còn gắn liền với đời sống của người nông dân. Với công suất 100 nghìn tấn/năm, ước tính mỗi năm chúng tôi tiêu thụ gần 1 triệu tấn sắn khô. Công ty cam kết mua sắn tươi giá 1 nghìn đồng/kg nên đầu ra của loại nông sản này sẽ ổn định tại địa phương”.

 

“Việc biến sắn thành xăng là một trong những điều tuyệt vời nhất để có thể cho ra đời sản phẩm E5, bên cạnh đó nó còn gắn liền với đời sống của người nông dân”.
(Ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đồng Xanh)

Việc chính thức cho ra mắt sản phẩm xăng sinh học đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam với tỷ lệ cồn tuyệt đối lên đến 99,8%, Công ty cổ phần Đồng Xanh đã đánh dấu bước đột phá quan trọng trong việc tìm kiếm năng lượng thay thế ở thời đại khủng hoảng năng lượng đang diễn ra hết sức mạnh mẽ. Bên cạnh những lợi ích kinh doanh, công ty luôn đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu.

 

GS - TS. Phan Quang Sơn (Đại học Đà Nẵng) cho biết: “Chúng tôi “theo” nhà máy này từ khi nó mới chỉ nằm trên dự án, đến bây giờ thì tôi có thể khẳng định đây là một trong những công ty luôn đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu. Nhà máy được thiết kế và sử dụng 3 công nghệ tiên tiến, đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với sản phẩm cồn tuyệt đối 99,8% (tỷ lệ nước nhỏ hơn 0,5%), lò hơi tầng sôi tuần hoàn sử dụng 50 - 60% nhiên liệu tái tạo là biogas tận dụng từ phế thải và hệ thống xử lý nước thải phức hợp, lọc đến 99,8% hàm lượng COD, BOD trong nước”.


 Ethanol 03.jpg


Kiểm tra ethanol trước khi đưa về tổng kho pha chế


Ngay sau khi chính thức có mặt trên thị trường vào ngày 1-8, sản phẩm xăng sinh học E5 nhận được sự quan tâm của nhiều người. Những thắc mắc về nguồn gốc, thông số kỹ thuật của xăng sinh học luôn được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.

 

TS. Trần Thanh Hải Tùng, người trực tiếp nghiên cứu tác động của xăng E5 trên động cơ xe máy và ô tô, cho biết: “Xăng E5 (95% xăng, 5% ethanol) thì tỷ lệ nước trong xăng là rất thấp, chỉ khoảng 0,0015mg/lít, vậy nên nó sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến động cơ của xe. Hiện nay trên thế giới người ta đã dùng đến xăng E85, nhưng Việt Nam thì chưa. Trong thời gian tới khi có đủ điều kiện, sẽ tiến đến dùng xăng E10. Giải pháp này không chỉ tiết kiệm tiền cho người dân mà còn làm cho môi trường sống của chúng ta ngày càng trong sạch hơn nhờ những sản phẩm sinh học như thế này”.

 

Cũng theo ông Lưu Quang Thái, toàn bộ sản phẩm xăng sinh học do nhà máy sản xuất đã được Công ty PVB (thuộc Tổng Công ty PV Oil) bao tiêu toàn bộ, trừ một phần công ty ký hợp đồng xuất khẩu cho Nhật Bản và Hàn Quốc. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng thêm 2 nhà máy xăng sinh học nữa cũng tại các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên để đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu sử dụng xăng sinh học hiện nay” - ông Thái khẳng định.

 

Theo Báo Quảng Nam

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện