Saturday, 27/04/2024 | 19:48 GMT+7

Bình Dương tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải cho công nghiệp bền vững

19/01/2024

Ngày 18/1, tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM đã phối hợp tổ chức hội thảo Net Zero với chủ đề: "Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ tiến tới Net Zero, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải cho công nghiệp bền vững".

Hội thảo nhằm mục đích thảo luận về các công nghệ năng lượng sạch hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, tập trung vào các công nghệ tiết kiệm năng lượng và các giải pháp khử Carbon; trao đổi ý tưởng giữa các chuyên gia Hoa Kỳ, Việt Nam và các nhà lãnh đạo ngành năng lượng; quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, chuyên môn và kinh nghiệm của các công ty Hoa Kỳ trong các lĩnh vực hiệu quả năng lượng, triển khai năng lượng tái tạo và khử carbon trong lĩnh vực sản xuất.
Phát biểu chào mừng hội thảo, bà Susan Burns, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Chương trình được phối hợp tổ chức giữa Phái bộ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng Becamex IDC, với mục tiêu là tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và công nghệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thông qua các giải pháp đa dạng hóa nguồn năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tận dụng các nguồn hỗ trợ quốc tế và tài chính xanh. Đồng thời, ứng dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp để đạt kết quả sử dụng tốt hơn, giảm phát thải carbon, khí nhà kính, nâng cao năng suất, tăng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một chương trình trong chuỗi hoạt động của Thương vụ Hoa Kỳ sẽ được tổ chức để hỗ trợ hiện thực hóa mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của Việt Nam.
Hơn 200 khách mời tham dự hội thảo (Ảnh: binhduong.gov.vn)
ình Dương là một địa phương tham gia tích cực vào quá trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà chính phủ Việt Nam đã cam kết, phát biểu tại hội thảo, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho Biết: Để thích nghi với những biến động, được tạo ra bởi các yếu tố địa chính trị và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gây ra những biến số khó lường, Bình Dương đã và đang phát triển một hệ sinh thái kiểu mới – Mô hình phát triển mới, bổ sung cho mô hình Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ. Đó là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, xây dựng các khu công nghiệp thông minh, đô thị thông minh sinh thái, bền vững, đưa nền công nghiệp Bình Dương đi lên phân khúc cao hơn, từng bước xây dựng động lực phát triển kinh tế mới thay thế cho thâm dụng lao động và thâm dụng đất đai, tham gia tích cực vào quá trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, bài toán hướng tới phát thải ròng bằng 0 không chỉ giải quyết vấn đề về môi trường và phát triển bền vững, mà còn là một bài kiểm tra về năng lực quản trị của địa phương. Với vai trò trung tâm sản xuất lớn của Việt Nam, Bình Dương cam kết sẽ tham gia sâu rộng vào quá trình đưa phát thải ròng về bằng 0, với mong muốn góp sức mình xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.
Các diễn giả thảo luận, chia sẻ về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, việc xanh hóa nền sản xuất, giảm phát thải carbon (Ảnh: Báo Bình Dương)
Theo các chuyên gia, năm 2023, Việt Nam đã phải trải qua nhiều đợt nắng nóng cao điểm khiến nhu cầu sử dụng điện của các hộ sinh hoạt, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều tăng cao. Chính vì vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một giải pháp thiết thực giúp cải thiện hiệu quả nền kinh tế, đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.
Để thực hiện mục tiêu trên, việc các doanh nghiệp sản xuất tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm chi phí vận hành mà còn góp phần quan trọng giúp giảm áp lực cung cấp điện cho hệ thống, qua đó nâng cao hiệu quả của nền kinh tế. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn nhiên liệu, năng lượng ngày càng trở nên khan hiếm thì sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn góp phần giảm phụ thuộc nhập khẩu năng lượng.
Tại hội thảo các diễn giả đã có những chia sẻ hữu ích về vai trò của việc tiết kiệm năng lượng cũng như khả năng hiện thực hoá các mục tiêu này, đặc biệt trong bối cảnh các cam kết của Việt Nam đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hương Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện