Monday, 07/10/2024 | 15:24 GMT+7

Nga sở hữu ngân hàng hạt nhân đầu tiên thế giới

03/12/2010

Hãng tin AFP ngày 1/12 đưa tin Nga đã hoàn tất việc xây dựng một ngân hàng nhiên liệu hạt nhân đầu tiên trên thế giới. Ngân hàng hạt nhân này nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Ngân hàng nhiên liệu hạt nhân này được đặt tại thành phố Angarsk ở Siberia. “Vốn liếng” ban đầu của nhà băng đặc biệt này là 120 tấn urani làm giàu ở cấp độ thấp, từ 2-4,95%.

Ngân hàng hạt nhân này nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Ngân hàng nhiên liệu hạt nhân này được đặt tại thành phố Angarsk ở Siberia. “Vốn liếng” ban đầu của nhà băng đặc biệt này là 120 tấn urani làm giàu ở cấp độ thấp, từ 2-4,95%.


images581817_1.jpg

Urani làm giàu ở cấp độ thấp hiện đang được sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân dân sự. Nhiên liệu hạt nhân này được coi là an toàn vì không thể sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Mức độ làm giàu urani tối thiểu để chế tạo vũ khí hạt nhân là 90%. Ngân hàng nhiên liệu hạt nhân sẽ giúp bảo đảm nguồn cung ổn định trong trường hợp thị trường dịch vụ làm giàu urani trên thế giới gặp sự cố.

Ý tưởng về việc xây dựng ngân hàng này xuất phát từ đề xuất của Nga hồi tháng 9/2007 nhằm thành lập một ngân hàng nhiên liệu hạt nhân. IAEA đã thông qua kế hoạch này trong cuộc họp hồi tháng 11 vừa qua.


Trọng Nhân