Saturday, 27/04/2024 | 14:45 GMT+7

Sử dụng công nghệ điều khiển máy CNC chạm gỗ, để tiết kiệm điện

26/03/2024

Cơ sở Huỳnh Văn Tới, ấp Thanh Xuyên, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh sử dụng công nghệ điều khiển máy CNC để chạm gỗ giúp giảm khoảng 10% chi phí điện năng so với trước đây.

Máy chạm gỗ là cỗ máy được điều khiển bằng bộ điều khiển máy CNC (Bộ điều khiển máy CNC chuyên dụng cầm tay hoặc bộ điều khiển qua máy vi tính) ứng dụng vào ngành gỗ.
Công nhân Công ty Điện lực Trà Vinh tuyên truyền an toàn, tiết kiệm tại cơ sở sản xuất Huỳnh Văn Tới.
Sử dụng loại máy này không chỉ giúp tạo ra những sản phẩm chất lượng hoàn hảo, mà độ chính xác rất cao, đồng thời năng suất nhanh gấp nhiều lần so với đục thủ công, giảm thời gian sản xuất, góp phần tiết kiệm và không quá phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.
Cơ sở Huỳnh Văn Tới, ấp Thanh Xuyên, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, chuyên sản xuất đồ gỗ dùng công nghệ hiện đại máy chạm tượng (có hệ thống máy tính), công nghệ mới, sản phẩm làm ra được máy tính lập trình và tính toán được thời gian hoàn thành,… Đây cũng là một trong những cơ sở đầu tiên sử dụng công nghệ điều khiển máy CNC để chạm gỗ ở tỉnh Trà Vinh.
Chủ cơ sở ông Huỳnh Văn Tới cho biết, bản thân rất yêu nghề mộc, đi học nghề tại thành phố Hồ Chí Minh, sau đó về quê nhà thành lập cơ sở sản xuất đồ gỗ được hơn 4 năm nay. Theo ông Tới trước đây để làm ra các sản phẩm: gường, bàn, ghế, tượng gỗ,… thời gian thường kéo dài, nhân công sử dụng rất nhiều, đôi lúc không nhận được nhiều đơn hàng, vì không đáp ứng được. Trước nhu cầu ngày càng cao, nên đã chuyển đổi sang sử dụng công nghệ hiện đại này. Hiện nay cơ sở trang bị 06 đầu máy các loại, kinh phí đầu tư khoảng 2 tỷ đồng.
Ông Huỳnh Văn Tới, chủ cơ sở sản xuất trao đổi tính năng và hiệu quả việc sử dụng máy CNC chạm đục gỗ.
Sử dụng máy chạm khắc gỗ này có nhiều ưu điểm nổi bật. Với máy đục, chạm gỗ đường kính càng lớn sẽ có giá thành càng cao, số lượng đầu trục cũng tỷ lệ thuận với giá thành của máy. Do đó theo nhu cầu đơn hàng, nên chọn sản phẩm phù hợp ngoài việc tiết kiệm chi phí, mặt khác còn tiết kiệm điện. Về thời gian hoàn thành khoảng 3-5 ngày tùy chi tiết sản phẩm. Chính vì thế, có thể đầu tư máy có ít nhất 2 đầu máy trở lên, để tạo ra sản phẩm tiết kiệm chi phí hơn. Về ưu điểm các máy này đều được trang bị hệ thống biến tần trong tủ điện.
Đây là dòng máy cao cấp hiện đại giúp sản xuất hàng loạt sản phẩm gỗ từ nhỏ đến lớn, để đảm bảo các thiết bị cấp điện cho máy an toàn, không rò rỉ. Người vận hành máy trong quá trình sử dụng, kiểm tra các thiết bị điện đầu vào có bị rò điện hay không, để đảm bảo an toàn đến người dùng và an toàn cho máy. Trường hợp lưới điện không ổn định, nên sử dụng thiết bị ổn áp điện cho máy, hạn chế tối đa tình trạng chập cháy các thiết bị điện do dòng điện tăng giảm đột ngột...
Với các giải pháp trên, hiện nay cơ sở tiền điện sử dụng bình quân 6 triệu đồng/ tháng (tương ứng 3.450 kWh), giảm khoảng 10% so với trước đây, bình quân 1 năm tiết kiệm 7,2 triệu đồng (mỗi tháng tiết kiệm được trên 600.000đ).
Theo: Trang tin Điện tử ngành Điện
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện