Saturday, 27/04/2024 | 13:32 GMT+7

Daikin theo đuổi công nghệ tiết kiệm năng lượng trên điều hòa

19/02/2024

Với dự báo nhu cầu điện cho máy điều hòa không khí trên toàn thế giới sẽ tăng vọt trong những thập kỷ tới, công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu Daikin đang tìm kiếm các phương pháp tiết kiệm năng lượng mới để duy trì lợi thế trước các đối thủ như Samsung.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính sẽ cần 3.350 gigawatt công suất phát điện để đáp ứng nhu cầu làm mát không gian toàn cầu vào năm 2050, tăng khoảng 4 lần so với năm 2016 khi việc sử dụng điều hòa lan rộng ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ và các quốc gia châu Phi.
Sự tăng trưởng đó quá lớn để các nhà máy điện có thể đáp ứng. Vì vậy, các nhà sản xuất đang tìm những con đường khác để nâng cao hiệu quả, từ phần mềm giám sát của Samsung đến máy bơm nhiệt của Daikin.
Một thị trường cốt lõi của Daikin là Hoa Kỳ, nơi nhà sản xuất Nhật Bản đã nhận được sự thúc đẩy từ việc thắt chặt các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng yếu kém trước đây đối với máy điều hòa không khí vào tháng 1 năm 2023.
Daikin nhận được nhu cầu cao đối với hệ thống Fit, kết hợp công nghệ biến tần được cải tiến ở Nhật Bản vào máy điều hòa không khí trung tâm thường được sử dụng ở Hoa Kỳ. Công ty đặt mục tiêu bán được 500.000 chiếc trong năm tài chính 2025, gấp hơn sáu lần con số của năm tài chính hiện tại.
Doanh số bán hàng tổng thể ở Bắc Mỹ của Daikin được dự báo sẽ tăng 14% trong năm tài chính này lên 1,52 nghìn tỷ yên (10,1 tỷ USD), đặt mục tiêu được mong đợi từ lâu là trở thành hãng bán máy điều hòa không khí hàng đầu ở Mỹ trong năm tài chính 2025.
Một giám đốc điều hành của Daikin cho biết: “Ngay cả khi ông Donald Trump trở lại vị trí tổng thống, xu hướng chung sẽ không thay đổi”, đề cập đến nỗ lực tiết kiệm năng lượng của ngành.
Chủ tịch Daikin Masanori Togawa đã bay tới Ba Lan vào tháng 10/2023, nơi nhà sản xuất này đang đầu tư 300 triệu euro (321 triệu USD) vào một nhà máy mới sản xuất máy bơm nhiệt tiết kiệm năng lượng, điều chỉnh nhiệt độ bằng cách truyền nhiệt. Máy bơm nhiệt đã thu hút được sự chú ý ở châu Âu và mặc dù doanh số bán hàng gần đây đã giảm đi trong bối cảnh giá khí đốt giảm nhưng công việc xây dựng nhà máy vẫn được tiến hành theo đúng kế hoạch.
Togawa nói: “Chúng tôi không thể thua các công ty khác về tốc độ”.
Tại Nhật Bản, Daikin đã khiến mức sử dụng năng lượng tại Aeon giảm so với cùng kỳ năm ngoái ngay cả trong bối cảnh nắng nóng kỷ lục vào mùa hè năm ngoái. Aeon là nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, với khoảng 16.000 địa điểm bao gồm cả trung tâm thương mại và tiêu thụ khoảng 1% lượng điện của cả nước.
Daikin đã khảo sát các máy điều hòa không khí tại các cửa hàng Aeon để xác định những máy cũ cần thay thế nhất và đổi chúng lấy những hệ thống mới hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.
Đại diện Aeon cho biết: “Chúng tôi có thể tiết kiệm năng lượng mà không làm mất đi sự hài lòng của khách hàng”.
Quản lý năng lượng đang trở thành chìa khóa để cạnh tranh trong ngành. Samsung Electronics đã công bố hợp tác với Tesla tại triển lãm thương mại công nghệ tiêu dùng CES diễn ra vào tháng 1 vừa qua. Theo đó, ứng dụng giám sát việc sử dụng năng lượng của các thiết bị gia dụng của Samsung sẽ được liên kết với xe điện và hệ thống pin gia đình của Tesla.
Daikin đang theo dõi chặt chẽ mối quan hệ hợp tác giữa hai gã khổng lồ. Tesla đã từng tìm cách hợp tác với Daikin nhưng không thành công.
Chủ tịch Noriyuki Inoue cho biết: “Chúng tôi sẽ thoát khỏi ý tưởng giữ mọi thứ nội bộ và thúc đẩy quan hệ đối tác và mua lại”.
Nguồn: Nikkei
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện