Tuesday, 17/09/2024 | 01:58 GMT+7

Tủ lạnh tích hợp AI giúp người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng

05/08/2024

Samsung ra mắt sản phẩm tủ lạnh mới có hiệu quả tiết kiệm năng lượng vượt trội so với các sản phẩm tủ lạnh trên thị trường. Sản phẩm có công nghệ máy nén biến tần AI, Đặc biệt, việc áp dụng Chế độ năng lượng AI của ứng dụng SmartThings giúp giảm thêm mức tiêu thụ năng lượng tới 10%.

Samsung, công ty công nghệ hàng đầu thế giới tại Hàn Quốc, một lần nữa bứt phá khỏi ranh giới cải tiến công nghệ bằng cách giới thiệu một loạt các thiết bị gia dụng mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Trong số những cải tiến tiên tiến này có sản phẩm tủ lạnh tích hợp AI, được giới thiệu tại sự kiện 'Bespoke AI' tổ chức tại Mumbai.
Samsung Electronics cho biết, đây là chiếc tủ lạnh đầu tiên trong ngành sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn làm nguồn điện làm mát bên cạnh công nghệ máy nén thông thường, giúp chủ sở hữu người dùng tiết kiệm hóa đơn tiền điện.
Giới thiệu về tủ lạnh Bespoke AI Hybrid của hãng, Samsung cho biết sản phẩm này có thể giảm 30% lượng điện năng tiêu thụ so với các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hàng đầu hiện nay, giúp tiết kiệm khoảng 30.000 won (gần 600.000 đồng) hóa đơn tiền điện hàng năm.
 
Ông Wee Hoon, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, giới thiệu sản phẩm tủ lạnh Bespoke AI Hybrid tại Seoul (Ảnh: The Korea Times). 
Tủ lạnh là một trong những thiết bị gia dụng tiêu thụ điện năng lớn vì chúng hoạt động 24 giờ một ngày. Samsung cho biết họ đã phát triển một loại tủ lạnh mới với hệ thống làm mát kết hợp, trong đó máy nén và công nghệ bán dẫn hoạt động cùng nhau — giống như một chiếc xe hybrid — để đạt được hiệu quả tối ưu.
"Bespoke AI Hybrid là tủ lạnh kết hợp công nghệ AI của Samsung với các thiết bị bán dẫn để dễ dàng giảm mức tiêu thụ năng lượng. Chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt thêm nhiều thiết bị gia dụng giúp cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng trở nên tiện lợi hơn bằng cách kết hợp các công nghệ tiên tiến của Samsung", Wee Hoon, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, cho biết.
Samsung cho biết sản phẩm này sử dụng bộ phận Peltier, thường được dùng trong tủ lạnh nhỏ và máy lọc nước, có chức năng hấp thụ nhiệt ở một mặt và tỏa nhiệt ở mặt còn lại.
"Trong điều kiện nhiệt độ bình thường, máy nén biến tần AI hoạt động độc lập, duy trì mức tiêu thụ năng lượng ổn định. Tuy nhiên, trong những tình huống cần tăng mức năng lượng đột ngột, chẳng hạn như trong những ngày hè nóng nực với lượng đá tiêu thụ tăng hoặc khi thêm một lượng lớn thực phẩm mới mua, bộ phận Peltier sẽ hoạt động để cung cấp khả năng làm mát nhanh chóng và hiệu quả", đại diện Samsung Electronics cho biết.
Công ty cho biết thêm rằng khi sử dụng Chế độ năng lượng AI của nền tảng Internet vạn vật (IoT) SmartThings, thuật toán AI được xây dựng bằng công nghệ máy học có thể tự động xác định các tình huống cần làm mát tối đa, ngoài việc đóng mở cửa đơn giản và tối ưu hóa hoạt động cho phù hợp.
Hoàng Dương (Theo Koreatimes)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện