Monday, 21/10/2024 | 19:37 GMT+7

Chuyển nhiệt trực tiếp thành điện

05/07/2011

Các kỹ sư chế tạo của Trường ĐH Minnesota (Mỹ) vừa phát hiện một vật liệu hợp kim mới với tính năng độc đáo có thể chuyển đổi nhiệt trực tiếp thành điện năng

Các kỹ sư chế tạo của Trường ĐH Minnesota (Mỹ) vừa phát hiện một vật liệu hợp kim mới với tính năng độc đáo có thể chuyển đổi nhiệt trực tiếp thành điện năng. Hợp kim này là một tổ hợp của niken, coban, mangan và thiếc, với nhiều tính chất của các kim loại đó.

fee174944_info.jpg

Đặc biệt, hợp kim này có thể chuyển đổi từ không từ tính thành có từ tính và ngược lại, phụ thuộc vào nhiệt độ của nó. Bình thường đây là một vật liệu không từ tính nhưng nếu chỉ cần cung cấp một lượng nhiệt nhỏ, nó sẽ đột nhiên tạo ra từ tính mạnh mẽ và khi đặt một mảnh hợp kim đã được làm ấm gần một nam châm vĩnh cửu, lực từ tính của nó sẽ tăng đột ngột và đáng kể. Điều này sẽ tạo ra dòng điện trong một cuộn dây quấn xung quanh.

Với tính chất đặc biệt trên, các nhà nghiên cứu hy vọng hợp kim này có thể chuyển đổi nhiệt thải trong các ống xả xe hơi, các nhà máy công nghiệp, các nhà máy điện sang nguồn điện “xanh” không gây ô nhiễm môi trường.

V.Ngọc (Theo PopSci)