Tuesday, 22/10/2024 | 06:40 GMT+7

Tới năm 2030, thị trường thiết bị dự trữ năng lượng sẽ đạt 500 tỷ USD

26/10/2011

Công nghệ dự trữ năng lượng đưa ra giải pháp cho những vấn đề này. Đầu năm nay, một nghiên cứu từ công ty phân tích của Mỹ, Pike Research đã ước tính thị trường tiềm năng cho các hệ thống dự trữ năng lượng sẽ đạt 122 tỷ USD vào năm 2021.

Các số liệu về khả năng phát triển và cơ hội thị trường rất đa dạng, tuy nhiên, Siemens, DONG và EDF nằm trong số những công ty đang sẵn sàng khai thác thị trường tiềm năng này.

Phát triển phương pháp dự trữ năng lượng không chỉ là đóng vai trò quyết định trong việc kết nối nhiều hơn điện từ nguồn năng lượng tái tạo với lưới điện và còn tạo ra một thị trường trị giá tới 500 tỷ USD vào năm 2030.

Các quốc gia Châu Âu đang tăng cường triển khai các tuabin gió và pin mặt trời để phát triển ngành năng lượng không khí thải carbon. Tuy nhiên, không giống như các nguồn nhiên liệu hóa thạch, nguồn điện từ năng lượng gió và năng lượng mặt trời không ổn định và thường được tạo ra ở những nơi xa thành phố.

93d8555e0_imagescary8p77.jpg

Công nghệ dự trữ năng lượng đưa ra giải pháp cho những vấn đề này. Đầu năm nay, một nghiên cứu từ công ty phân tích của Mỹ, Pike Research đã ước tính thị trường tiềm năng cho các hệ thống dự trữ năng lượng sẽ đạt 122 tỷ USD vào năm 2021. Ngược lại, Nhóm tư vấn Boston (Boston Consulting Group) đưa ra con số khiêm tốn hơn: 10 tỷ USD hàng năm, đồng thời nhấn mạnh tình trạng không chắc chắn về tương lai của thị trường này.


Tuy nhiên, trả lời phóng viên của BusinessGreen tuần trước, ông Jillis Raadschelders, phó chủ tịch Hiệp hội Dự trữ năng lượng Châu Âu (EASE) dự đoán rằng thị trường này có thể đạt 500 tỷ USD vào năm 2030. Mặc dù ông cũng nói thêm rằng công nghệ đang thay đổi quá nhanh, ông ngần ngại đưa ra con số định lượng chính xác về dung lượng thị trường.

Triển vọng phát triển nhanh chóng của ngành này đã thu hút sự quan tâm của 13 công ty lớn ở Châu Âu, trong đó có Siemens, DONG Energy, EDF, Alstom và RWE . Họ đã tập hợp cùng nhau thành lập ra Hiệp hội EASE vào tháng trước.

Raadschelders, đồng thời cũng là nhà tư vấn chính về dự trữ năng lượng tại công ty KEMA phát biểu: “Trong dài hạn, châu Âu mong muốn có nguồn cung năng lượng bền vững nhưng phải ổn định. Có một vài phương án để có thể duy trì được điều này, một trong số đó là dự trữ năng lượng.”

Các phương pháp như bơm nước lên cao hay nén không khí dưới các hang động trong thời kỳ nhu cầu cao là những phương pháp chính trong ngành dự trữ năng lượng, tuy nhiên, những công nghệ hiện đại như sản xuất điện từ muối nóng chảy đang được phát triển để phù hợp với một ngành năng lượng ngày càng đa dạng.

Ông Raadschelders  nói: “Đang có sự chuyển đổi từ các nhà máy điện nhiên liệu hóa thành tập trung sang các nhà máy điện năng lượng tái tạo quy mô lớn, đòi hỏi các hệ thống dự trữ quy mô lớn như hệ thống bơm hydro hay nén không khí. Với những quy mô nhỏ, có các thiết bị dự trữ đa dạng như pin lithium ion, pin axit chì,... Mỗi sản phẩm có những đặc tính kỹ thuật riêng và đều có thể đưa ra thị trường.”

Kim Anh (theo businessgreen.com)