Thursday, 25/04/2024 | 15:26 GMT+7

Công nghệ LED mới rẻ hơn, hiệu quả hơn

18/09/2015

LED với hiệu quả tiết kiệm 75% điện năng so với đèn huỳnh quang thông thường. nhưng giá thành tương đối cao. Để giải quyết vấn đề này, Đại học Florida đã sáng chế ra một loại đèn LED mới với chi phí thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

LED đang nhanh chóng trở thành xu hướng công nghệ tiết kiệm năng lượng hàng đầu hiện nay với hiệu quả tiết kiệm 75% điện năng so với đèn huỳnh quang thông thường. Tuy nhiên, việc giá thành loại bóng đèn này còn tương đối cao đã hạn chế phần nào khả năng tiếp cận với hiệu quả năng lượng của người dân các nước đang phát triển. Để giải quyết vấn đề này, một giáo sư kỹ thuật tại Đại học Florida đã sáng chế ra một loại đèn LED mới với chi phí thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Cụ thể, giáo sư Yu Zhibin đã sử dụng nhiều loại vật liệu vô cơ và hữu cơ đặc biệt để chế tạo nên một chất mới hoà tan dễ dàng trong nước, có tính chất kết dính như sơn và phát ra ánh sáng màu xanh lục, xanh lam và đỏ. Chỉ cần sơn loại dung dịch này lên một bóng thuỷ tinh (hay bất cứ vật liệu nào khác), chúng ta hoàn toàn có thể thu được một bóng đèn có hiệu quả tương đương với những loại đèn LED trên thị trường hiện nay.

Điều quan trọng nhất của công nghệ này chính là khả năng tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí để chế tạo và lắp ráp các khối bán dẫn dạng p và n của công nghệ LED hiện tại. Thay vào đó, việc phủ một lớp vật liệu lên nền thuỷ tinh lại dễ dàng và tiết kiệm hơn nhiều.

Tính đột phá trong nghiên cứu của giáo sư Yu đã nhận được sự tán thưởng rộng rãi của giới khoa học toàn cầu. Ông còn được nhận giải thưởng của Quỹ khoa học quốc gia Mỹ để tiếp tục nghiên cứu và triển khai công nghệ vật liệu LED hữu cơ nêu trên để ứng dụng ở quy mô công nghiệp.

Anh Tuấn (Theo New Electronics)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện